24/03/2015 17:50 GMT+7

Ngừng phát hành sách có Thạch Sanh "cởi truồng"

V.V.TUÂN
V.V.TUÂN

TTO - Những độc giả nào đã mua cuốn sách“Truyện cổ tích Việt Nam - tập 1” có thể đổi lại phiên bản mới sau khi tập sách này đã được chỉnh sửa, tái bản.

Bìa sách Truyện cổ tích Việt Nam (tập 1) - Ảnh: Bạn đọc cung cấp
Bìa sách Truyện cổ tích Việt Nam (tập 1) - Ảnh: Bạn đọc cung cấp

Liên quan đến truyện cổ tích “Thạch Sanh” được in trong sách “Truyện cổ tích Việt Nam - tập 1” của NXB Kim Đồng có chi tiết mẹ Thạch Sanh trước khi chết nhường quần cho con và chi tiết Thạch Sanh chém trăn tinh phọt óc, chiều ngày 24-3, NXB Kim Đồng đã có thông cáo báo chí chính thức lên tiếng về vụ việc này.

Trong thông cáo gửi đến các cơ quan báo chí chiều nay, NXB Kim Đồng cho biết, sau khi báo chí có bài phản ánh những ý kiến của bạn đọc về truyện “Thạch Sanh” trong cuốn “Truyện Cổ tích Việt Nam - tập 1” do NXB Kim Đồng xuất bản có nội dung không phù hợp với trẻ em, NXB đã ngừng phát hành cuốn sách này, để thẩm định lại nội dung.

“Với tinh thần cầu thị, nghiêm túc tiếp thu ý kiến phản ánh của bạn đọc; Nhà xuất bản đã ngừng phát hành cuốn “Truyện cổ tích Việt Nam - tập 1” để tiến hành thẩm định lại nội dung. Sau khi thẩm định lại nội dung, chúng tôi nhận thấy cần thiết phải biên tập, chỉnh sửa lại những nội dung chưa phù hợp trong cuốn sách” - thông cáo của NXB Kim Đồng nêu rõ.

Đồng thời, NXB Kim Đồng cũng khẳng định, trong lần tái bản sắp tới, với nội dung được biên tập, chỉnh lí, NXB hy vọng sẽ đem đến cho các em ấn phẩm hoàn chỉnh, phù hợp nhận thức, tâm lí lứa tuổi.

Những độc giả nào đã mua cuốn sách“Truyện cổ tích Việt Nam - tập 1” có thể đổi lại phiên bản mới sau khi tập sách này đã được chỉnh sửa, tái bản.

NXB Kim Đồng cũng gửi lời cám ơn các cơ quan báo chí và độc giả đã quan tâm, đóng góp ý kiến để các ấn phẩm phục vụ thiếu nhi của NXB Kim Đồng được hoàn thiện tốt hơn.

Trước đó, theo nhiều bạn đọc phản ảnh trên thị trường đang có bán cuốn sách “Truyện cổ tích Việt Nam - tập 1” do NXB Kim Ðồng xuất bản tháng 10-2014, trong đó có truyện cổ tích Thạch Sanh viết:

“Thạch Sanh con ơi! Mẹ phải chết đây con ạ! Con sống được là nhờ xóm nhờ làng, vậy khi con khôn lớn, con phải hết lòng vì làng vì xóm - Nói rồi bà cởi chiếc quần độc nhất của mình trao cho con: Con cũng đã lớn rồi đấy, cởi truồng mãi thế người ta cười cho, hãy giữ lấy cái quần này của mẹ mà mặc. Rồi bà tắt thở. Thạch Sanh không nỡ để mẹ chết trần, nên chỉ xẻ một mảnh ống quần để làm cái khố, còn mặc vào cho mẹ rồi nhờ xóm làng chôn cất tử tế”.

Ở một đoạn khác, khi miêu tả Thạch Sanh giết trăn tinh, có câu: “Thạch Sanh giơ búa nhè giữa đầu trăn tinh bổ xuống thật mạnh, nó bị vỡ đầu, óc phọt ra chết tươi”.  

Sau đó, ngày 20-3, Cục Xuất bản, in và phát hành đã gửi công văn cho NXB Kim Đồng yêu cầu thẩm định lại nội dung cuốn sách Truyện cổ tích VN, đề xuất phương án xử lý đối với cuốn sách và có văn bản báo cáo trước ngày 2-4.

V.V.TUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên