01/06/2013 00:48 GMT+7

Vĩnh biệt người chắp cánh thơ cho nhạc

PHẠM XUÂN NGUYÊN
PHẠM XUÂN NGUYÊN

TT - Âm nhạc Việt Nam hiện đại có nhiều ca khúc hay được phổ từ thơ. Nhiều nhà thơ đã được các nhạc sĩ phổ thơ mình thành bài hát. Nhưng trong lĩnh vực thơ thành nhạc này ở nước ta, chỉ có một nhà thơ lập kỷ lục có thơ được phổ nhạc nhiều nhất. Ðó là nhà thơ, đại tá quân đội Tạ Hữu Yên.

MzXRuI0v.jpgPhóng to
Nhà thơ Tạ Hữu Yên - Ảnh tư liệu

Theo trí nhớ của nhà thơ Tạ Hữu Yên, 158 bài thơ của ông đã được các nhạc sĩ phổ thành bài hát, thu băng, phát rộng rãi trên các phương tiện nghe nhìn, được quần chúng truyền bá, phổ biến. Không những thơ ông được phổ nhạc nhiều mà nhiều bài hát lấy lời từ thơ ông lại hay, được các ca sĩ thích hát, thính giả thích nghe, như Ðất nước (nhạc Phạm Minh Tuấn), Ðôi dép Bác Hồ (nhạc Văn An), Cảm xúc tháng mười (nhạc Nguyễn Thành)... Thơ ông giản dị, sâu lắng, giàu âm điệu, vần điệu, và có lẽ có tính nhạc nội tại, nên chăng vì vậy nhiều nhạc sĩ đã cất lên từ đó những nét nhạc thiết tha, nồng ấm.

Nhà thơ, đại tá Tạ Hữu Yên sinh năm 1927 tại Hoa Lư (Ninh Bình). Cả cuộc đời binh nghiệp dài lâu ông đã gắn bó với thơ và thơ đã cho ông sức mạnh tinh thần để rồi khi được nhạc chắp cánh, những bài hát có ca từ là lời thơ ấy lại có sức cổ vũ, truyền đến mọi người lòng yêu dân yêu nước. Ông đã giã từ cuộc sống vào ngày 29-5 ở tuổi 86. Vắng hình bóng ông nơi trần thế, nhưng cứ mỗi khi nghe lời ca "đất nước tôi thon thả giọt đàn bầu, nghe dịu nỗi đau của mẹ..." và nhiều lời ca khác nữa từ thơ ông, ta lại nhớ ông, nhà thơ Tạ Hữu Yên - người chắp cánh thơ cho nhạc.

Lễ viếng sẽ diễn ra vào ngày 3-6 tại nhà tang lễ Bộ Quốc phòng, Trần Thánh Tông, Hà Nội.

PHẠM XUÂN NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên