09/06/2015 08:16 GMT+7

YouTube “đo lường” thị hiếu âm nhạc thế giới

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TT - Các thống kê mới nhất của kênh chia sẻ video trực tuyến YouTube cho thấy những thực tế bất ngờ về “gu” âm nhạc trên toàn thế giới.

Taylor Swift có nhiều người hâm mộ ở Thái Lan hơn bất cứ nơi nào khác trên thế giới - Ảnh: Getty Images
Taylor Swift có nhiều người hâm mộ ở Thái Lan hơn bất cứ nơi nào khác trên thế giới - Ảnh: Getty Images

Theo BBC, công cụ mới Music Insight của YouTube giúp các nghệ sĩ âm nhạc biết được người hâm mộ của họ đang “nằm” ở đâu đông nhất, từ đó giúp họ lên kế hoạch biểu diễn hiệu quả hơn.

Chẳng hạn, nhóm nhạc pop của Anh S Club 7 có lẽ sẽ tính tới việc mở rộng tour diễn của họ sang châu Á, hay cụ thể hơn là tại Việt Nam, khi biết sau thị trường lớn nhất ở London với 1,3 triệu lượt xem thì TP.HCM là nơi có lượng người hâm mộ đông thứ hai của họ. Theo thống kê của YouTube, những người yêu mến S Club 7 ở TP.HCM đã tải nghe các bài hát như Reach S Club Party tới 337.095 lượt.

Một phát hiện khác của YouTube là nữ ca sĩ Katy Perry nổi tiếng ở Mexico City hơn bất cứ nơi nào khác trên đất Mỹ. Chỉ trong chín tháng qua, các video âm nhạc của cô đã được xem tới 44,9 triệu lượt, gấp ba lần số lượt xem tại New York - thành phố có nhiều người hâm mộ nhất của Katy Perry ở Mỹ. Tuy nhiên nếu tính về tổng lượt xem, Mỹ vẫn là nước có nhiều người hâm mộ Katy hơn với 372 triệu lượt so với 231 triệu lượt ở Mexico.

Có tới một nửa dân số Scotland muốn nghe nhạc của nhóm Proclaimers gồm hai anh em song sinh Charlie và Craig Reid. Tại Edinburgh, số lượt xem là 25.811, còn tại Glasgow là 206.903 lượt. Mặc dù số người hâm mộ đông đảo nhất của ban nhạc được ghi nhận ở London với 692.714 lượt xem, nhưng con số đó chỉ đại diện cho 9% dân số nước Anh.

Trong khi đó với ngôi sao ca nhạc người Anh Ed Sheeran, anh vô cùng xúc động và tự hào khi biết sau hai thị trường âm nhạc lớn nhất tại Mỹ và Anh, anh đã có thêm thị trường thứ ba là Philippines với hơn 178 triệu lượt xem kể từ tháng 9-2014 đến nay.

Nếu chọn YouTube làm “bàn cân” giữa nhóm Beatles và Rolling Stones thì cán cân đã nghiêng về phía Beatles với 667 triệu lượt xem, so với 474 triệu lượt của Rolling Stones.

Cũng theo YouTube, nữ ca sĩ người Mỹ Taylor Swift dứt khoát nên đến Thái Lan biểu diễn vì ở Bangkok, cô có nhiều người hâm mộ hơn bất cứ nơi nào khác trên thế giới. Tại thủ đô của người Thái đã có 49,5 triệu lượt xem, nghe các video ca nhạc của Swift. Tuy nhiên, tour diễn 1989 của Taylor Swift sẽ tới Anh vào tháng này và hiện chưa có kế hoạch dừng chân tại Thái Lan.

G-Dragon là ngôi sao K-pop đình đám, vậy nên không có gì ngạc nhiên khi âm nhạc của anh rất phổ biến tại Hàn Quốc với 14 triệu lượt xem. Nhưng YouTube khám phá hai lãnh thổ thậm chí còn có nhiều người hâm mộ của G-Dragon hơn cả quê nhà là Chile (16,3 triệu lượt) và Mexico (16,1 triệu lượt).

Ban nhạc rock Coldplay của Anh có tới 6/10 thành phố có nhiều người hâm mộ nhất của họ thuộc châu Mỹ Latin.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên