04/05/2015 08:08 GMT+7

​Điệp vụ tuyệt mật: Sao lại chọn Thái Lan?

ĐẶNG TƯƠI - MẠNH KHANG
ĐẶNG TƯƠI - MẠNH KHANG

TTO - Ngay sau tập đầu tiên (trong 14 tập) phát sóng đêm 2-5, chương trình truyền hình thực tế Điệp vụ tuyệt mật lập tức nhận được nhiều ý kiến từ khán giả và các nhà chuyên môn.

12 thí sinh của chương trình bao gồm người mẫu, diễn viên, ca sĩ nổi tiếng của làng giải trí Việt Nam: Nathan Lee, Vĩnh Thụy, Cường Seven, David Phạm, Harry Lu, Huỳnh Anh, Mlee, Lily Nguyễn, Phương Mai, Hồng Quế, Lâm Chi Khanh, Khả Ngân. Ảnh T.L

Toàn bộ thời lượng đều được ghi hình tại Thái Lan, nội dung các thử thách cho thí sinh cũng liên quan tới lịch sử, văn hóa, đời sống và con người... Thái Lan.

Bạn Trần Sang (Lớp DH14LK45, khoa Kinh tế - Luật, ĐH Mở TP.HCM) nhận xét: “Một chương trình mới nhưng kém hấp dẫn, chỉ có dàn nhân vật là bắt mắt và thu hút. Chương trình chưa khéo léo khi quá trình ghi hình, thực hiện hoàn toàn tại Thái Lan. Có thể văn hóa Thái Lan là tương đồng nhưng khi giới trẻ VN còn chưa hiểu được văn hóa nước mình thì sẽ khó mà tiếp thu văn hóa nước bạn”.

>> Bạn Trần Sang

Trần Sang cho rằng: “Chương trình vẫn có thể khám phá ở VN trước, sau đó sang nước ngoài. Chương trình hướng đến người VN mà hình ảnh toàn ở nước ngoài thì chưa hợp lý”.

>> Bạn Trần Sang

Comment trên TTO, bạn đọc Quang Khôi hỏi: "Sao không là quảng bá nước ta đến với nước bạn?".

Muốn tạo khác biệt?

Là một người tham gia chương trình, ca sĩ Nathan Lee chia sẻ: “Chương trình được đầu lớn về kinh phí và tâm huyết. Nếu muốn thực hiện ở VN thì rất dễ vì ít tốn chi phí, người tham gia cũng “đỡ khổ” hơn nhiều khi không phải hủy show trong hằng tháng trời và mỗi ngày đều phải di chuyển đến một địa điểm khác nhau. Tuy nhiên, toàn bộ ekip chấp nhận để có một chương trình mới lạ”.

Nathan Lee cho rằng khán giả hoàn toàn có những ý kiến trái chiều, điều đó có nghĩa khán giả đã quan tâm tới chương trình. Chương trình nhằm phục vụ khán giả nên nếu thực hiện ở VN thì khán giả có thể nhận xét rằng cái này đã thấy rồi, không còn gì mới.

>> Nathan Lee

Ca sĩ Lâm Chi Khanh cho rằng điểm đặc biệt của chương trình là sự “lồng ghép” khéo léo giữa gameshow thực tế và phim điện ảnh vì toàn bộ khoảng thời gian ở nhà chung, máy quay hoạt động liên tục, thu tiếng trực tiếp.

Do vậy, khi đi nước ngoài, diễn biến tâm lý của người tham gia sẽ khác lạ hơn, có những khoảnh khắc, cảm xúc bất chợt kết hợp với sự lo lắng, phòng thủ của 12 thí sinh khi nghi ngờ lẫn nhau sẽ là điểm lý thú cho người xem.

"Tất cả những cảnh đẹp ở VN hầu như đã được quay rồi nên có thực hiện thì cũng là sự lặp lại”, Lâm Chi Khanh cho biết.

>> Lâm Chi Khanh

Bà Nguyễn Thị Thanh Nga - đại diện truyền thông chương trình “Điệp vụ tuyệt mật” cho biết ekip sản xuất mong muốn mang đến cho khán giả một chương trình mới lạ hoàn toàn so với những chương trình khác. Đồng thời, format chương trình đã được Việt hóa nhằm phù hợp hơn với văn hóa người VN.

>> Bà Nguyễn Thị Thanh Nga

Về những phản hồi lý do không chọn VN, bà Nga cho biết mục đích của việc này là tạo sự khác biệt, mới mẻ cho người xem, mang văn hóa nước bạn đến gần hơn với khán giả vì Thái Lan có bối cảnh đất nước, văn hóa, tôn giáo tương đồng với VN.

“Đặc biệt, khi đưa thí sinh đến một đất nước khác, cùng ở và cùng sinh hoạt nơi đây thì tâm lý, tính kịch tính được đẩy lên cao nhất so với việc ghi hình tại một bối cảnh quen thuộc ở VN”, bà Nga giải thích.

>> Bà Nguyễn Thị Thanh Nga

Giải trí phải đi liền với văn hóa

Phó giáo sư (PGS) Văn Như Cương - nguyên hiệu trưởng Trường THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội) - sửng sốt: “Không biết ý đồ của nhà tổ chức là làm ở Thái Lan rồi mai mốt sang Hàn Quốc, Singapore... mà không cần thiết VN hay sao?”.

Ông Cương cho rằng tác dụng giáo dục của văn hóa nghệ thuật trong trường hợp này đã không còn. Lớp trẻ, thanh niên cần nắm rõ văn hóa VN đầu tiên - thứ mà họ vốn đang rất yếu, trong khi văn hóa nước ngoài thì rất thành thạo.

“Nếu các diễn viên, ca sĩ này là người nước ngoài thì tạm chấp nhận còn người VN thì việc làm của họ đã không có ý nghĩa gì thậm chí là phản tác dụng”, ông Cương cho biết.

>> PGS. Văn Như Cương

TS. Lý Tùng Hiếu (khoa Văn hóa học, ĐH KHXH&NV TP.HCM) cho rằng: “VN có những giá trị về văn hóa lịch sử không kém cạnh Thái Lan. Lẽ dĩ nhiên, khi thực hiện chương trình ở Thái Lan thì người xem sẽ không được lợi cho việc tìm hiểu, quảng bá giá trị văn hóa lịch sử VN".

>> TS. Lý Tùng Hiếu

Nhận định về chương trình, nhà nghiên cứu văn hóa lịch sử - tiến sĩ (TS) Nguyễn Nhã cho rằng: “Đây là một phí phạm vì giới trẻ không được hưởng lợi ích gì về giáo dục lịch sử văn hóa dân tộc khi chương trình được thực hiện tại Thái Lan”.

"Giới trẻ VN đang có thực trang lãng quên việc tìm hiểu lịch sử văn hóa của dân tộc mình. Đây là nỗi lo đau đáu của những nhà nghiên cứu như chúng tôi.  Giải trí phải đi đôi với văn hóa, nếu không thì vô tác dụng và rất phản cảm”, ông Nhã nói.

>> TS. Nguyễn Nhã

Theo TS. Nhã, ý kiến cho rằng sang Thái Lan thực hiện chương trình để tìm hiểu văn hóa nước bạn là gượng gạo. Nếu muốn tìm hiểu văn hóa, tốt nhất nên xây dựng chương trình khám phá, du lịch hẳn hoi thay vì giải trí đơn thuần.

>> TS. Nguyễn Nhã
ĐẶNG TƯƠI - MẠNH KHANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên