23/07/2017 16:30 GMT+7

Dunkirk - tác phẩm điện ảnh đỉnh cao của Christopher Nolan

NGUYỄN TUẤN
NGUYỄN TUẤN

TTO - Hoành tráng, mang tính sử thi, nhưng tối giản, khiêm tốn. Kịch tính nhưng đầy chất thơ. Có thể nói Dunkirk là bộ phim hay nhất năm 2017 cho tới thời điểm này, và cũng là một trong những bộ phim hay nhất của Christopher Nolan.

™¬kzÇ^}«¥´��
Một cảnh trong Dunkirk - Ảnh: CGV

Dunkirk hay Dunkerque là một địa danh nổi tiếng trong Chiến tranh thế giới thứ 2. 

Vào cuối tháng 5 - 1940, quân Đồng Minh bị phát xít Đức lùa đến bờ biển Dunkirk, gần 400 ngàn quân lính gồm cả Anh, Pháp, Canada và Bỉ bị mắc kẹt và gần như chỉ đợi cái chết đang đến gần mình khi máy bay Đức, tàu ngầm Đức lởn vởn xung quanh. 

Nhưng với lệnh tạm nghỉ của lính Đức, và sự phòng thủ của quân Pháp, một cuộc giải cứu kì diệu đã diễn ra với khoảng 338 ngàn lính được cứu thoát.

Cuộc giải cứu đã tạo ra một thuật ngữ “Tinh thần Dunkirk” ở Anh, nó có nghĩa là sự đoàn kết trong những thời khắc khó khăn nhất.

Nhưng Dunkirk của Christopher Nolan không kể chuyện.

Nó không phải là hành trình của một người lính cụ thể nào trong một cuộc chiến để mô tả sự khốc liệt như Saving Private Ryan của Steven Spielberg, hay hành trình của một người lính để thấy sự tàn nhẫn của con người cho những điều vô nghĩa như trong Apocalyse Now của Francis Coppola.

Tập trung hoàn toàn vào cuộc di tản vĩ đại Dunkirk, Nolan chia bộ phim thành 3 góc nhìn:

- Góc nhìn của những người lính ở trên cạn trong một tuần đang tìm mọi cách để thoát khỏi bờ biển khi quân Đức có thể thả bom lên đầu bất kì lúc nào. 

- Góc nhìn của người dân trong một ngày khi trợ giúp hải quân băng qua eo biển sang Pháp cứu giúp những đứa con của mình.

- Và góc nhìn trên không trong một giờ cuối cùng của viên phi công Anh đang cố gắng tiêu diệt những chiếc máy bay thả bom Đức.

Ở ba góc nhìn, với ba dòng thời gian khác nhau, Nolan cho chúng ta hiểu được diễn biến lúc đó, cảm xúc của những người lính, và người dân trong các vai trò khác nhau.

Kể từ Memento, Dunkirk mới mang đến cho khán giả một bộ phim đậm chất Nolan đến vậy khi xây dựng lối kể chuyện phi tuyến bắt buộc khán giả phải tập trung theo dõi để hiểu vào khoảnh khắc khi các dòng thời gian gặp nhau, chuyện gì đang diễn ra và cách nó ảnh hưởng đến nhau từ góc nhìn này qua góc nhìn khác như thế nào.

Tàu cứu nạn của người dân
Tàu cứu nạn của người dân

Dunkirk bằng một kịch bản vô cùng cô đọng và kĩ thuật làm phim tuyệt vời, Christopher Nolan muốn cho khán giả biết, cảm giác thế nào khi đứng giữa ranh giới của sống và chết.

Dunkirk không cần máu me, không giống bất kì một bộ phim về chiến tranh nào.

Sự kết nối của ba góc nhìn tạo cao trào cho cảm xúc

Đầu tiên là góc nhìn của những người lính trên cạn, nơi bom đạn có thể rơi xuống đầu bất kì lúc nào. Những người lính trẻ tìm cách cứu lấy mạng sống của mình.

Họ cố lên con tàu chở thương binh để được quay về lại nước Anh, cố bám theo những con thuyền, cố gắng tìm mọi cách để sống sót.

Điều duy nhất trong đầu họ chính là nhà! Họ muốn về nhà.

Dunkirk của Nolan không phán xét những người lính, bằng con mắt đầy thương cảm, đạo diễn cho khán giả hiểu được việc sống sót quan trọng hơn bất kì điều gì ngay lúc này.

Bờ biển quê nhà chỉ cách 26 dặm, nhưng dường như xa vô tận, khi thứ mà những người lính trẻ chờ đợi trong vô vọng không chỉ là những chiếc tàu cứu hộ mà còn là cái chết.

“Làm tốt lắm, con trai. Nhưng con có làm được gì đâu ngoài sống sót. Vậy là đủ rồi"

Đó là đoạn đối thoại của một ông già sau khi đứa trẻ trở về nhà. Những người lính chỉ là những thanh niên mới lớn, tham gia chiến trận bởi lý tưởng bảo vệ đất nước, nhưng khi điều duy nhất mà họ làm được là tìm cách thoát khỏi cái chết, thì sống sót chính là vinh quang!

Sự khủng hoảng của những người lính trên cạn, làm tăng tính anh hùng của những chiếc máy bay trên trời.

Nhân vật của Tom Hardy là hình ảnh tuyệt đẹp của người lính. Anh hoàn toàn vô danh với gần 400 ngàn lính trên bờ biển, nhưng anh là người hùng giúp những người lính sống sót.

Một dạng người hùng “rất Nolan”, không đao to búa lớn, chỉ thầm lặng làm nhiệm vụ của mình. Tom Hardy đã có một trong những vai diễn hay nhất trong sự nghiệp, dù thời lượng anh xuất hiện vô cùng ít.

Điều tương tự cũng dành cho vai diễn của Mark Rylance. Chỉ là dân thường nhưng sẵn sàng mang con trai băng qua eo biển để cứu giúp binh lính đang mắc kẹt.

Ở nhân vật của Mark Rylance vừa là sự ngưỡng mộ đối với quân đội, vừa có sự vị tha của một người cha dành cho những đứa con đang ở chiến trường.

Ông dũng cảm, cương quyết và giàu lòng nhân từ. Một nhân vật tuyệt đẹp dành cho một diễn viên giỏi.

Vai diễn tuyệt hay của Tom Hardy
Vai diễn tuyệt hay của Tom Hardy

Trải nghiệm điện ảnh độc đáo và duy nhất

Sự trốn chạy, hành động chiến đấu và sự cứu giúp, 3 yếu tố chính làm nên sự vĩ đại của Dunkirk.

“Khi 400 ngàn người không thể về nhà. Nhà tìm đến với họ”.

Câu chủ đề cho bộ phim đã được Nolan thể hiện với cái nhìn giàu tính nhân bản bằng sự xuất sắc trong góc máy, âm nhạc và tình huống được cô đọng một cách khủng khiếp khiến cho Dunkirk là một trong những bộ phim chạy đua với thời gian gây hoang mang nhất dành cho khán giả.

Âm nhạc của Hans Zimmer lúc dữ dội lúc dịu dàng nhưng luôn ẩn chứa tiếng tíc tắc của thời gian. Chậm một chút là chết, nhanh một chút là sống.

Phim sử dụng đến 70% hình ảnh thực hiện bằng máy quay IMAX, nhà quay phim Hoyte van Hoytema và Christopher Nolan đã mang đến một trải nghiệm lớn nhất dành cho khán giả.

Sức nặng của máy quay 65mm không làm chùn bước tham vọng của Nolan, ông đặt những góc máy vô cùng khó, nhưng mang lại hiệu quả tuyệt vời.

Bầu trời sâu vô tận, bờ biển dài bất tận, và mặt biển dường như lớn vô cùng. Điều đó làm cho Dunkirk chứa đựng vẻ đẹp vô cùng thơ, con người bé nhỏ, dù có hàng ngàn người, máy bay bé nhỏ, và những chiếc thuyền dân sinh bé nhỏ. 

Nếu nói Dunkirk là cuộc di tản vĩ đại, thì bộ phim Dunkirk là một trải nghiệm lớn lao dành cho khán giả.

Dàn diễn viên tuyệt vời, âm nhạc xuất sắc và một kịch bản súc tích làm nổi bật nên khả năng bậc thầy trong việc sử dụng hình ảnh của Christopher Nolan, đã giúp Dunkirk trở thành một trải nghiệm đáng tiền nhất của năm 2017 cho đến thời điểm này, một bộ phim xứng đáng xếp ngang hàng với những tác phẩm kinh điển của điện ảnh về chiến tranh.

Lính trên cạn đang bị cái chết treo lơ lửng
Lính trên cạn đang bị cái chết treo lơ lửng
NGUYỄN TUẤN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên