14/09/2015 08:27 GMT+7

Phim truyện nhựa Người trở về sẽ đến với công chúng

ĐỨC TRIẾT thực hiện
ĐỨC TRIẾT thực hiện

TT - Sau mười năm, điện ảnh quân đội nhân dân (ĐAQĐND) vừa trở lại đầy ấn tượng với phim truyện nhựa Người trở về. Phim dự kiến sẽ được phát hành trong mạng lưới toàn quân trên toàn quốc.

Thượng tá, NSƯT Phạm Tiến Cường Ảnh: Đình Toán
Thượng tá, NSƯT Phạm Tiến Cường - Ảnh: ĐÌNH TOÁN

Nhân dịp này, PV Tuổi Trẻ có cuộc trò chuyện với thượng tá, NSƯT Phạm Tiến Cường - giám đốc ĐAQĐND.

* Đúng dịp 2-9, ĐAQĐND đã cho ra mắt bộ phim về chiến tranh Người trở về được đầu tư công phu, với một êkip thực hiện đều ở lứa tuổi 8X - 9X. Các ông hẳn có lý do khi trao vào tay những người rất trẻ một “gánh nặng” đến như thế? Ông có tin họ đủ sức nói về thời họ chưa từng trải nghiệm?

- Đây cũng chính là những khó khăn đồng thời cũng là những thuận lợi của chúng tôi khi giao trọng trách làm một bộ phim chiến tranh vào tay những người trẻ. Để hoàn thành bộ phim về chiến tranh, ở thời điểm mà họ chưa sinh ra, là một thách thức lớn đối với êkip làm phim.

Điều đó yêu cầu họ phải làm việc với 200% công suất của mình, cẩn trọng hơn, chi tiết hơn và nỗ lực nhiều hơn. Bù lại, bên cạnh nhược điểm hầu như không có kinh nghiệm làm phim chiến tranh thì những người trẻ lại tràn đầy nhiệt huyết, đam mê được cống hiến và họ đã tìm tòi, nghiên cứu kỹ lưỡng, cháy hết mình với tác phẩm.

Nói thật là khi giao trọng trách cho họ, chúng tôi đã luôn trao và bồi đắp niềm tin cho họ để từ đó giá trị của niềm tin trở thành cấp số nhân, giúp các bạn ấy làm tốt một công việc chẳng dễ dàng chút nào.

* Nhưng câu chuyện thời chiến hay hậu chiến đã từ lâu có vẻ không còn thu hút đa số khán giả trẻ, chưa kể phải cạnh tranh với nhiều xu hướng nghệ thuật mới. Vậy với đề tài này, ĐAQĐND đã đổi mới, sáng tạo như thế nào để bắt kịp thời đại và vẫn hấp dẫn công chúng, thưa ông?

- Vẫn là đề tài chiến tranh nhưng chúng tôi luôn hướng đến những giá trị nhân văn sâu sắc cho tác phẩm. Những câu chuyện được kể phải là những câu chuyện có thân phận, được phản ánh dưới góc nhìn nhân văn, chân thực, xúc động và không khiên cưỡng, lên gân giả tạo.

Đấy là mẫu số chung cho những bộ phim thành công của chúng tôi trong những năm qua như Hoàng Sa trong lòng Tổ quốc, Mười ba bến nước, Những người chốt giữ Thành cổ, Những người giữ biển...

Gần đây nhất là bộ phim Người trở về - dự án phim truyện lớn nhất của ĐAQĐND trong khoảng 10 năm trở lại đây. Chính vì thế nó là thách thức, niềm mong mỏi của ĐAQĐND.

Thành công mà bộ phim có được đầu tiên phải nhắc đến là sự lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Quốc phòng, Tổng cục Chính trị...

Cùng với đó, êkip thực hiện bộ phim tuy còn trẻ nhưng đã chọn được cách kể về chiến tranh không phải là những đùng đoàng chiến trận, mà đi vào tâm lý sâu sắc trong đời sống của người lính. Chúng tôi vỡ òa trong niềm sung sướng khi bộ phim được đón nhận với rất nhiều nước mắt và sự xúc động.

Cảnh trong phim Người trở về Ảnh: ĐPCC
Cảnh trong phim Người trở về - Ảnh: ĐPCC

* Sau tám ngày công chiếu ở Hà Nội, Người trở về đã nhận được những phản hồi tích cực từ dư luận. Một bộ phim về chiến tranh của người trẻ mang lại nhiều cảm xúc cho khán giả là một tín hiệu vui không chỉ với riêng ĐAQĐ. Vậy tới đây khán giả còn được xem phim này ở những đâu?

- Nỗi xúc động của khán giả và dư âm đầy xúc cảm của bộ phim trong lòng khán giả chính là sự động viên tinh thần vô cùng to lớn cho chúng tôi. Được sự đón đợi của khán giả là niềm hạnh phúc, là điều bất kỳ người làm phim nào cũng hướng tới.

Sau dịp 2-9, Người trở về sẽ chính thức được cơ quan phát hành phim quân đội phát hành trong mạng lưới toàn quân trên toàn quốc.

Ngoài ra, chúng tôi rất ủng hộ công tác phát hành rộng rãi nếu được. Theo tôi, mỗi bộ phim được sản xuất ra phải được đặt trước công chúng - tựa như cá phải được nuôi dưỡng trong nước mới lớn được.

Sẽ chiếu phim Người trở về tại cụm rạp CGV

Trung tướng Nguyễn Trọng Nghĩa (phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân VN) cho biết: “Chúng tôi ủng hộ chủ trương công chiếu rộng rãi bộ phim đến toàn quân, toàn dân - kể cả công tác phát hành theo hình thức xã hội hóa. Các đơn vị cần phối hợp, nghiên cứu, xây dựng phương án phát hành sao cho hiệu quả, đến được với người dân theo đúng quy định của pháp luật”.

PV Tuổi Trẻ cũng đặt câu hỏi với Tập đoàn CJ CGV về khả năng phát hành phim này, chiều 13-9 ông Kwak Dong Won - CEO của CJ CGV VN - trả lời: “Người trở về là bộ phim đang được đánh giá cao, vì vậy chúng tôi sẽ hỗ trợ để giới thiệu bộ phim đến công chúng trong chương trình Art House của CJ CGV - nơi tuyển chọn những bộ phim có giá trị nghệ thuật của điện ảnh VN và Hàn Quốc”.

ĐỨC TRIẾT - CÁT KHUÊ

ĐỨC TRIẾT thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên