06/03/2015 11:17 GMT+7

Boyhood trình chiếu tại VN từ 6-3

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TTO - Những người yêu thích điện ảnh tại VN có dịp thưởng thức bộ phim đoạt ba giải Quả cầu vàng và một giải Oscar 2015 Boyhood (Thời thơ ấu) trên màn ảnh rộng ở các rạp kể từ ngày 6-3.

Diễn viên trẻ Ellar Conltrane xuất sắc trong vai cậu bé Mason Jr từ lúc 6 đến 18 tuổi Anh: IMDB
Nữ diễn viên Patricia Arquette rạng rỡ khi đoạt giải Oscar với Boyhood Ảnh: Reuters
Nam diễn viên Ellar Conltrane và đạo diễn tài ba Richard Linklater tại lễ trao giải Oscar 2015 vừa qua. Ảnh: Reuters

Điểm đặc biệt nhất của Boyhood là đạo diễn Linklater quay phim trong suốt 12 năm. Dàn diễn viên chính trưởng thành và già đi cùng các nhân vật của mình.

Đạo diễn Mỹ Richard Linklater là một trong những đại diện tiêu biểu của trường phái điện ảnh minimalist (tối giản). Phần lớn các tác phẩm của ông, bao gồm bộ ba Before sunrise (Trước lúc bình minh), Before sunset (Trước lúc hoàng hôn) và Before midnight (Trước lúc nửa đêm) không có những bi kịch đẫm lệ hay các thông điệp to tát, hùng hồn. Tất cả đều giản dị, nhẹ nhàng nhưng chân thực, lắng đọng và sâu sắc, để rồi mỗi người xem đều tìm thấy chính bản thân mình trong đó.

Trong một bộ phim bình thường, đạo diễn buộc phải sử dụng ít nhất ba diễn viên khác nhau để thể hiện nhân vật từ lúc nhỏ đến khi mới lớn và trưởng thành.

Do đó, chứng kiến Ellar Conltrane lớn lên theo năm tháng cùng nhân vật Mason Jr - từ một cậu bé ngây thơ 6 tuổi không biết yêu tinh có tồn tại hay không cho đến khi trở thành một chàng trai trẻ đam mê nghệ thuật nhiếp ảnh - là một trải nghiệm điện ảnh độc nhất vô nhị.

Nhờ đó, bộ phim trở nên sống động, chân thực một cách kỳ lạ về những câu chuyện đời thường: hôn nhân tan vỡ, người cha thiếu trách nhiệm, thiếu niên nổi loạn, tình yêu đầu đời, cha mẹ buông tay để con cái bay xa... 

Dàn diễn viên xuất sắc cũng là yếu tố đem lại thành công phi thường của Boyhood. Ethan Hawke nhập rất ngọt vai ông bố vô tư, thiếu trách nhiệm nhưng rất yêu con. Patricia Arquette thể hiện đầy nhân bản vai người mẹ mạnh mẽ nhưng cũng dễ tổn thương. Giải Oscar nữ diễn viên phụ dành cho cô là hoàn toàn xứng đáng.

Nhưng gây ấn tượng lớn nhất vẫn là Ellar Conltrane ngay từ cảnh đầu tiên khi còn là cậu bé 6 tuổi ngây thơ đến khi trưởng thành, trở thành một chàng trai thông minh, nhạy cảm. Thời gian càng trôi đi, tâm lý và tình cảm của Mason Jr càng phát triển và khán giả có thể cảm nhận rõ cậu lớn lên sẽ trở thành một người đàn ông như thế nào. Kết phim, chúng ta có thể tin tưởng rằng Mason Jr hoàn toàn đủ sức sống một cuộc sống độc lập và hạnh phúc.

Boyhood lột tả đầy chân thực và sinh động toàn bộ những ngọt ngào và cay đắng của quá trình trưởng thành thông qua lăng kính của một cậu bé từ khi còn nhỏ đến lúc chập chững bước vào đời. “Phim là đời”, câu nhận xét đó không thể đúng hơn với Boyhood. Và đó là vinh dự mà rất ít tác phẩm điện ảnh có được.

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên