15/06/2010 06:45 GMT+7

Diễn viên nhí vào mùa

MINH TRANG
MINH TRANG

TT - Phim truyền hình phát triển, những bộ phim mấy chục tập, thậm chí hàng trăm tập đã kéo theo sự xuất hiện với tần suất lớn những gương mặt diễn viên nhỏ tuổi.

Kỳ 1: Nhật ký “con đi đóng phim”

11g trưa! Dưới cái nắng gần 40 độ của Sài Gòn, dàn diễn viên nhí trong bộ phim Gia đình phép thuật vẫn mải miết quay những phân cảnh ngoài trời tại một trường tiểu học ở Q.7. Những khuôn mặt đỏ lựng vì nắng, áo đẫm mồ hôi, nhưng trên tay các em những trang kịch bản vẫn được chăm chú đọc thuộc mỗi lần cắt cảnh chờ diễn lại.

YQDHFgLD.jpgPhóng to
Diễn viên nhí Gia Kỳ (vai Suri, thứ hai từ trái sang) tại trường quay phim Gia đình phép thuật - Ảnh: GIA TIẾN

Chuyện của Gia đình phép thuật

Sáng chủ nhật, chỉ mới 8 giờ các diễn viên nhí trong Gia đình phép thuật đã đến khá đông, trang điểm và phục trang đầy đủ. Tới trễ hơn một chút với khuôn mặt còn ngái ngủ, bé Gia Kỳ (vai Suri) khẩn khoản giọng hối lỗi: "Tại hôm qua con học bài đến tận khuya". Tranh thủ thay đồ, chờ trang điểm, Gia Kỳ cầm ngay tập kịch bản nhẩm thoại và chăm chú theo dõi các bạn diễn trong khi chờ đến lượt mình...

10 giờ sáng, cái nóng nực oi ả đã làm lưng áo các diễn viên nhí đầm đìa, chốc chốc chị hóa trang phải giặm lại phấn cho từng em. Gần đó, một tấm nilông được trải tạm trên sàn, các bà mẹ tay cầm nước, tay cầm khăn nằm ngồi chờ đợi, lâu lâu chạy lại chậm mồ hôi cho con với ánh mắt đầy thương cảm.

Chị Cẩm Tú, mẹ bé Gia Kỳ, tâm sự: "Cháu mê diễn từ bé, hè năm lớp 3 gia đình tôi định cho cháu đi học tại nhà văn hóa cho bớt nghịch, ai ngờ nhiều đạo diễn trông thấy khen cháu xinh xắn, lại có chút năng khiếu, thế là các chú "bắt cóc" đi đóng phim. Cháu phải bỏ luôn cả việc học ở nhà văn hóa, học tiếng Anh để theo nghiệp diễn xuất từ đó".

Từng được biết đến như một đạo diễn nhiều tâm huyết của dòng phim dành cho thiếu nhi, đạo diễn Lâm Lê Dũng (đạo diễn của hàng loạt bộ phim thiếu nhi đình đám trước đây như loạt phim Cổ tích Việt Nam, U-14, Cha con ông mắt mèo...) tâm sự anh rất thích thú mỗi lần được đứng sau máy quay của một bộ phim dành cho thiếu nhi. Lâm Lê Dũng đang ấp ủ hai dự án khá lớn mà đất diễn đều dành trọn cho diễn viên nhí: phim truyền hình dài 45 tập Võ đường vui nhộn (sẽ khởi quay trong ba tháng nữa) và một phim điện ảnh lấy đề tài từ cuộc sống của các em nhỏ tại một ấp chiến lược những năm 1960 (khởi quay vào năm sau).

Ở tuổi 14 mà Gia Kỳ lúc nào cũng rơi vào tình trạng thiếu ngủ trầm trọng. Có lần tham gia cảnh quay kỹ xảo ở Củ Chi, em phải quay từ 6 giờ chiều đến tận 4-5 giờ sáng hôm sau, chị Cẩm Tú phải bỏ công bỏ việc mang đồ ăn theo con tới tận phim trường. Bây giờ gia tài của Gia Kỳ đã có hàng chục bộ phim lớn nhỏ như Cô tiên xanh, MC sau tivi, Khu rừng bí ẩn, Gia đình phép thuật... Hỏi Kỳ có khi nào mê đóng phim quá mà quên học không, cậu bé tủm tỉm cười: "Có lúc con phải nghỉ học nhưng mà không nhiều".

Mẹ bé Cẩm Tuyền (vai Hoàng Lan) cũng to nhỏ: "Cho con đi đóng phim thế này vất vả không biết bao mà kể. Hôm nay còn đỡ, có hôm đoàn phim quay tận Bình Dương, nhà tôi lại tít bên Tân Phú, quay từ tối đến hơn 1 giờ sáng. Hai mẹ con chạy xe từ Bình Dương về mà hai bên đường tối hun hút đến sợ... Con bé ngồi sau xe cứ ngủ gà ngủ gật, tôi vừa chạy vừa lo con rơi xuống đường!".

Ít ai biết mới 13 tuổi nhưng Cẩm Tuyền hiện là nguồn thu nhập chính nuôi sống năm miệng ăn của gia đình em: ba sau một cơn tai biến bị bại liệt, mẹ không còn khả năng lao động, chị và anh trai đang trong tuổi đi học... Bởi vậy, không như nhiều bạn diễn nhí khác đi đóng phim như một thú vui, đam mê, Cẩm Tuyền đến với phim ảnh một phần vì năng khiếu, phần vì kinh tế gia đình. Chuyện nghỉ học với em cũng thường xảy ra...

Gần 12 giờ trưa, các phân cảnh quay tại cổng trường cũng vừa xong. Mấy cô cậu nhí đóng vai quần chúng lúc sáng còn chạy nhảy, đùa giỡn, giờ mặt phờ phạc, rã rời, chẳng buồn chơi nữa. Gần 7 giờ tối, Gia Kỳ được về ăn bữa cơm với gia đình sau một ngày chủ nhật mệt nhoài. Ngày mai sau khi đi học về, 5 giờ chiều em lại phải đến trường quay để quay tiếp đến tận 5 giờ sáng hôm sau, rồi về là vừa kịp giờ đi học...

Diễn viên nhí ngày càng nhiều đất diễn

Gây ấn tượng trên màn ảnh nhỏ thời gian gần đây là bé Hiền Lâm với vẻ ngộ nghĩnh, dễ thương trong bộ phim Dù gió có thổi (200 tập, đang chiếu trên HTV3). Tham gia diễn xuất khi mới hai tuổi, bây giờ ở tuổi lên 8 "gia tài" của cậu bé đã lên đến gần 100 phim truyền hình.

Gây ấn tượng không kém là hai anh em Nam (Nguyễn Văn Tiến) và Vân (Nguyễn Ngọc Trang) trong Vòng tay ấm (30 tập trên HTV7). Câu chuyện cảm động về tình mẫu tử và hành trình gian nan trên con đường đi tìm lại người mẹ điên của ba bà cháu trong Vòng tay ấm đã lấy được nước mắt người xem.

Ðạo diễn Nguyễn Võ Duy Ngọc bật mí: "Từ hơn 70 diễn viên nhí đến thử vai, chúng tôi mới tìm được hai cháu". Cùng thời gian này, loạt phim Cha yêu đã lên sóng những tập cuối cùng với diễn xuất chân thật, cảm động và giàu cảm xúc đến mức bất ngờ của dàn diễn viên nhí. Ðó là chưa kể Gia đình phép thuật dài 500 tập (đạo diễn Chu Thiện - kịch bản chuyển thể của Hàn Quốc) vẫn đang trong quá trình quay và phát sóng liên tục trên HTV7 các tối thứ tư, sáu và chủ nhật hằng tuần lúc 19 giờ.

Nhu cầu giải trí, học hỏi của thiếu nhi ngày một cao hơn thì việc nhà đầu tư rót tiền, các đạo diễn dốc sức cho các dự án phim trẻ em là điều dễ hiểu. Có chăng chúng ta mới dừng lại ở mức cố gắng vừa và đủ, vẫn chưa thể kỳ vọng vào một phim thiếu nhi mà có thể mặc sức cho trí tưởng tượng bay xa vì những hạn chế về kinh phí và công nghệ điện ảnh.

Ðiều đáng mừng là diễn viên nhí ngày càng có đất diễn, vai diễn của các em cũng "nặng ký" dần lên, tuy nhiên trong niềm vui đó lại chứa đựng nhiều nỗi lo lắng khác...

__________

Kỳ 2: Vụt sáng và mất hút

MINH TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên