12/01/2016 16:01 GMT+7

6 hình ảnh khó quên của ngôi sao vừa tắt David Bowie

ĐỨC TRẦN
ĐỨC TRẦN

TTO - Entertainment Weekly nhắc lại những lần xuất hiện đáng nhớ nhất trong sự nghiệp đầy màu sắc và thăng trầm của David Bowie - nghệ sĩ tài hoa của làng nhạc trẻ thế giới vừa qua đời.

Huyền thoại David Bowie - Ảnh: AP

Năm 1970, David Bowie nhận giải thưởng lớn Special Merit của Viện hàn lâm Anh dành cho các nhà soạn tài năng, với đĩa đơn Space Oddity.

Phần diễn của ông (trước lúc trao giải) cũng là lần ra mắt đầu tiên trước công chúng trên sóng truyền hình: ông mặc một chiếc quần ống loe màu hồng, áo sơ-mi họa tiết floral vẫn đang là mốt vài năm trở lại đây, tay cầm guitar và bình thản đứng hát không vũ đoàn, thậm chí ông chỉ đứng yên một chỗ suốt phần trình diễn.

Nếu như những năm đó, các nam nghệ sĩ tiếng tăm hầu hết phong trần và bụi bặm với jeans, áo vest đen… thì David bắt đầu xây dựng cho mình phong cách phi giới tính.

David Bowie trên sân khấu ở Hartford, Conn năm 1995 - Ảnh: AP

 

Cơn lốc Ziggy Stardust 

 

Bowie trong lớp vỏ của Ziggy Stardust – một nhân vật siêu thực chỉ có trong những màn biểu diễn của Bowie trên sân khấu - Ảnh: Masayoshi Sukita

 

Tuy nhiên, phải vài năm sau mới thật sự là thời kì đỉnh cao của biểu tượng Bowie khi ông cắt phăng mái tóc sư tử, để kiểu đầu bờm ngựa và mặc những bộ jumpsuit, hoặc trang phục đồng bộ (đang là xu hướng của thời trang nam giới) được thiết kế cầu kỳ về chi tiết.

Đấy là thời điểm Bowie sống trong lớp vỏ của Ziggy Stardust – một nhân vật siêu thực chỉ có trong những màn biểu diễn của Bowie trên sân khấu.

Nghe David Bowie hát Five years

Không cảm xúc, chỉ có ánh mắt vô tình cộng một chút giận dữ lột tả những khao khát trong bất lực, MV ca khúc Five Years đã được Bowie diễn tả qua khuôn mặt trang điểm đậm, không đi theo bất kì trường phái nào.

Hay nói đúng hơn, David Bowie đã tạo ra mọi thứ cho Ziggy Stardust từ mái tóc đỏ, thân thể khẳng khiu, phụ kiện trang sức quái chiêu… Những năm huy hoàng đó, Bowie đã đi trước Madonna, Lady Gaga, thậm chí Grace Jones - những nghệ sĩ xuất hiện trong hình ảnh độc đáo của làng nhạc quốc tế.

Cơn lốc Ziggy Stardust tiếp tục đổ bộ vào những năm sau đó, khi Bowie hát Jean Genie trên sân khấu một hộp đêm ở Anh năm 1973. Không bàn tới bộ trang phục kỳ quái chỉ thích hợp với những nữ ca sĩ bạo gan, tất cả những gì hay nhất thuộc về giọng hát của Bowie trên nền guitar điện dồn dập theo nhịp trống.

Ông ôm ghì lấy “người thương” Mick Ronson để góp giọng, rồi dùng chính cách hát như nói của mình để tạo ra thứ âm thanh riêng biệt - điều mà ngày nay kha khá nghệ sĩ trẻ trong và ngoài nước bắt chước theo.

Đến The Thin White Duke 

 

Bowie với hình ảnh một chàng vũ công carabet tóc vàng vuốt gel, áo sơ-mi trắng, áo khoác đen và quần ống loe xếp li ngay ngắn - Ảnh: Frank W Ockenfels

Và khi Ziggy Stardust hết đất dụng võ, cũng là khi The Thin White Duke ra đời, một nhân bản thuộc quyền sở hữu của Bowie. Khác với vẻ ngoài đỏng đảnh và kiêu kỳ của Ziggy Stardust, The Thin White Duke mang Bowie tới gần hơn với công chúng qua hình ảnh một chàng vũ công carabet tóc vàng vuốt gel, áo sơ-mi trắng, áo khoác đen và quần ống loe xếp li ngay ngắn.

Trong The Dinah Shore Show năm 1975, một trong những talkshow đầu tiên của truyền hình Mỹ được ví như The Oprah Winfrey Show ngày nay, David Bowie đã nhảy điệu vũ lấy cảm hứng từ Charleston có lịch sử lâu đời của nước Mỹ - một màn “chào sân” khôn ngoan. Ông hát Stay - đĩa đơn được phát hành tại Mỹ trước khi album Station to Station thành công vang dội ra đời.

Sinh nhật lần thứ 50 của David Bowie diễn ra hoành tráng tại Cung thể thao Madison Square Garden nước Mỹ, ông xuất hiện cùng những người bạn trong đêm nhạc để lại nhiều cảm xúc.

Suốt nhiều tiếng đồng hồ, Bowie trình diễn liên tiếp các bản nhạc như I’m afraid of Americans, Dirty Blvd., mang Bowie trở lại với hình ảnh ma mị quen thuộc trong tiếng trống và bass giữ nhịp liên hồi.

Ông cắt mái tóc đầu đinh Spiky hợp thời, mặc những chiếc cape, trench coat mà mỗi mùa tuần lễ thời trang đều có các tín đồ thời trang ưa dụng. Nhưng vượt trên tất cả vẫn là khoảnh khắc thổi nến ăn mừng tuổi 50 của ông bằng chiếc bánh kem màu trắng.

Bowie đã đi trước Madonna, Lady Gaga, thậm chí Grace Jones - những nghệ sĩ xuất hiện trong hình ảnh độc đáo của làng nhạc quốc tế - Ảnh: AP

 

Và một Bowie chuẩn mực

New York 2006, Tiệc đêm gây Quỹ thiện cho trẻ em da màu chứng kiến phần trình diễn cuối cùng của David Bowie trên sân khấu cùng nghệ sĩ Alicia Keys, sau cơn đột quỵ hai năm trước.

Ông xuất hiện trong hình ảnh một Bowie chuẩn mực chưa từng thấy trước đó với bộ suit đen, cravat nghiêm chỉnh, tóc không vuốt gel bóng lộn…

Tất nhiên, ngoài yếu tố ngoại cảnh của đêm nhạc, Bowie từ lâu đã thay đổi hình ảnh của chính ông. Từ những biểu tượng văn hóa không thể quên trong lòng công chúng nghe nhạc, đến lúc ông chỉ chiêm nghiệm bằng giai điệu và giọng hát. Đó cũng là lúc David Bowie thôi không xuất hiện ồn ào.

Ca khúc Changes (Thay đổi) đang được những người hâm mộ trung thành nghe lại, có lẽ tình cảm của nhiều thế hệ khán thính giả dành cho David Bowie sẽ không bao giờ thay đổi. 

ĐỨC TRẦN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên