15/09/2015 14:04 GMT+7

Những mùa thi vét

QUỲNH NGUYỄN, QUYNHNGUYEN@TUOITRE.COM.VN
QUỲNH NGUYỄN, QUYNHNGUYEN@TUOITRE.COM.VN

TT - Dù Giọng hát Việt 2015 chưa hoàn toàn khép lại, khán giả đã kịp thấy một sự cạn kiệt không hề nhẹ từ nguồn thí sinh, ý tưởng dàn dựng, biên tập... ở mùa thi này.

Tiết mục “nhức tai” người xem của Tố Ny và Đàm Vĩnh Hưng trên sóng truyền hình tối 13-9 trong chương trình Giọng hát Việt Ảnh: QUANG ĐỊNH
Tiết mục “nhức tai” người xem của Tố Ny và Đàm Vĩnh Hưng trên sóng truyền hình tối 13-9 trong chương trình Giọng hát Việt - Ảnh: Quang Định
Sẽ nản lắm nếu một cuộc thi hát rốt cuộc chỉ thu hút người xem bởi hào quang của giám khảo, những lời bình luận vô thưởng vô phạt đầy “vị bột ngọt” hay các trò PR quá lố

Ngay từ đầu mùa thi, công chúng đã không quá kỳ vọng vào lực lượng thí sinh, vì ai cũng hiểu và thông cảm cho việc các giọng ca tươi mới không kịp lớn giữa vô số sân chơi ca hát hiện nay.

Vậy nên họ chuyển sang kỳ vọng vào giám đốc âm nhạc mới (nhạc sĩ Hồ Hoài Anh thay cho Phương Uyên) và ba huấn luyện viên mới tinh (Thu Phương, Tuấn Hưng và Mỹ Tâm).

Tuy vậy, rất rõ, âm nhạc ở mùa thi này kém hai mùa thi trước một bậc. Không có quá nhiều tiết mục xuất sắc hay nổi trội, giúp thí sinh khoe hết sở trường của mình, giúp khán giả nhận diện và nhớ đến thí sinh dài lâu.

Các ca khúc được chọn thi trong cùng một đêm diễn đôi khi rất “tréo ngoe”, vừa mới nhạc vui lại chuyển sang nhạc buồn, vừa nhạc trẻ lại tiếp theo nhạc truyền thống cách mạng, vừa nhạc âm hưởng dân ca lại nối liền nhạc Âu - Mỹ... khiến cảm xúc của người xem cũng trồi sụt bất thường.

Đó là chưa kể lỗi chọn sai bài, tông nhạc, bản phối khiến không ít thí sinh bị loại oan uổng hoặc bị điều tiếng hát tệ mà vẫn được huấn luyện viên chọn (thật ra là không quá tệ nếu có một bản phối hợp lý hoặc một ca khúc phù hợp).

Sau đêm live show đầu tiên, nhiều khán giả cũng thất vọng khi lần đầu nghe các thí sinh trình diễn “sống”, bởi ở vòng giấu mặt hay đối đầu (quay hình, biên tập và phát lại) ai cũng hát hay hơn hẳn, làm dấy lên những nghi ngờ liệu có bàn tay chỉnh sửa âm thanh và cả “sắp đặt” ở đây.

Về huấn luyện viên, ngoài Đàm Vĩnh Hưng đã quá quen mặt ở hai mùa thi trước, khó tạo nên bất ngờ thì ba huấn luyện viên còn lại chỉ có Mỹ Tâm là mang đến nhiều cung bậc cảm xúc cho người xem hơn cả.

Tuấn Hưng khá lành, chỉ được chú ý sau những phát ngôn bị “ném đá” trên mạng chứ không phải bởi công tác huấn luyện. Thu Phương - người được kỳ vọng khá nhiều sau nhiều năm không xuất hiện trên sóng truyền hình quốc gia - rốt cuộc lại xây dựng nên một hình ảnh an toàn khá buồn chán.

Người ta cũng kỳ vọng cùng với êkip giỏi nghề của mình, Thu Phương sẽ có tiết mục song ca đầy khác biệt với “chiến binh” mạnh nhất của đội mình tại đêm chung kết cuối cùng vào tối 13-9.

Nhưng kết quả lại là một ý tưởng quá cũ, lắp ghép khá sơ sài hai bài Tình ca (một của Phạm Duy và một của Hoàng Việt) cho tiết mục mang tính “sống còn” của “gà nhà”.

Rốt cuộc, điều mà công chúng không kỳ vọng là thí sinh hóa ra lại tạm ổn. Bất chấp người thắng cuộc là ai, khán giả cũng sẽ ít nhiều nuối tiếc một vài giọng ca và ước gì họ có một cơ hội nữa tại sân chơi này, như Kimmese đội Thu Phương, Phượng Vũ đội Đàm Vĩnh Hưng hay Vân Anh đội Mỹ Tâm...

Nhà sản xuất chắc cũng tiếc (bởi dễ gì tìm được thí sinh hát có “nét” để khai thác ở thời điểm này) nên nghe đâu mùa thi sau, không chỉ Giọng hát Việt Giọng hát Việt nhí cũng sẽ có thêm các vòng thi nhằm “vét” thí sinh.

Nếu như CATS (nhà sản xuất của Giọng hát Việt, Giọng hát Việt nhí...) bắt đầu nghĩ đến chuyện vét thí sinh từ mùa sau thì Đông Tây Promotion đã bắt tay vào việc “nạo vét” cho Tôi là người chiến thắng - The winner is... ở mùa giải này.

Chương trình lần đầu có thêm hai vòng gọi là “tái đấu” nhằm tạo điều kiện cho các thí sinh bị rớt ở vòng loại có thêm một cơ hội nữa để vào vòng tứ kết. Thực tế là chương trình đã không thể tìm nổi những giọng hát xuất sắc dù đã tạo mọi điều kiện cho các thí sinh từng thất bại ở những sân chơi khác như Idol, The voice, Got talent...

Và trong 12 thí sinh được chọn vào hai vòng tái đấu, chỉ có một giọng ca đáng để vét là Bảo Quân. Và cũng trong tối 13-9, rocker trẻ này cũng cho thấy mình xứng đáng được vét khi trình diễn tốt ca khúc Everything I do (Bryan Adams) và thắng áp đảo đối thủ với tỉ số 66/35.

Nhưng tựu trung lại, nhiều giọng ca được vét khác không nên có thêm cơ hội trong một cuộc thi giọng hát!

Bởi sẽ nản lắm nếu một cuộc thi hát rốt cuộc chỉ thu hút người xem bởi hào quang của giám khảo, những lời bình luận vô thưởng vô phạt đầy “vị bột ngọt” hay những trò PR quá lố, chứ không phải giọng ca của thí sinh.

Bảo Quân, trường hợp “vét” duy nhất xứng đáng tại Tôi là người chiến thắng năm nay Ảnh: LÊ NHÂN
Bảo Quân, trường hợp “vét” duy nhất xứng đáng tại Tôi là người chiến thắng năm nay - Ảnh: Lê Nhân
QUỲNH NGUYỄN, QUYNHNGUYEN@TUOITRE.COM.VN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên