18/07/2017 14:30 GMT+7

Đại chiến hành tinh khỉ - con đường diệt vong của loài người

NGUYỄN TUẤN
NGUYỄN TUẤN

TTO - Là phần kết trong bộ ba phim về Hành tinh khỉ, War for the planet of the apes kể hành trình của thủ lĩnh Caesar giải thoát giống loài mình khỏi sự truy sát của loài người, đồng thời xây dựng nền văn minh mới của loài khỉ.

Cô bé được Caesar bảo vệ
Cô bé được Caesar bảo vệ

Năm 1968 bộ phim Planet of the apes ra mắt dựa theo tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Pierre Boulle, sau đó một chuỗi phim về hành tinh nơi khỉ thống trị ra đời.

Trên hành tinh đó, loài người không có khả năng nói, và tư duy, chỉ có loài khỉ là kẻ có trí tuệ và thống trị.

Bộ phim lúc đó là mang đến một tấm gương phản chiếu khi con người vì quá đỗi ngạo mạn nên đã mang đến sự diệt vong cho chính mình, nhưng quá trình diệt vong ra sao thì chúng ta không biết...

Cho đến khi hãng Fox làm phần tiền truyện (prequel) bắt đầu vào năm 2011 với tác phẩm Rises of the planet of the apes và kết thúc với phần 3 vào năm 2017 với tác phẩm War for the planet of the apes, kể cho chúng ta biết, con người đã đánh mất mình như nào. 

War for the planet of the apes là sự kết thúc tuyệt vời trong bộ ba phim về nguồn gốc của Hành tinh khỉ. 

Bằng tài năng của mình, đạo diễn Matt Reeves không chỉ làm ra một phần phim bom tấn hấp dẫn, mà còn đặt ra những câu hỏi mang tính triết lý về sự sinh tồn của giống loài trong quá trình tiến hoá và diệt vong.

Sự ngạo mạn của loài người và nỗi đau của Caesar

Tiếp nối câu chuyện xảy ra trong phần 2 Dawn of the planet of the apes (2014), thủ lĩnh Caesar (Andy Serkis) của bầy khỉ đau đáu một ước muốn tìm kiếm cho đồng loại mình một nơi tránh xa con người, tránh xa xung đột, tránh xa chiến tranh.

Nhưng những dư âm để lại sau cuộc chiến khơi mào giữa khỉ và người không thể giải quyết triệt để. Con người coi khỉ là một loài đe doạ đến tính mạng của nhân loại do mang trên người một loại virus có thể khiến cho người hoàn toàn thay đổi về mặt sinh học.

Phim bắt đầu bằng cảnh quân đội săn đuổi Caesar và gia đình khỉ. Sự bình yên treo mong manh trên đầu bầy khỉ đang lẩn trốn quá gần loài người.

Caesar chỉ muốn bình yên. Là thủ lĩnh, là kẻ nhận được trí khôn đầu tiên và là kẻ đầu tiên hiểu loài người, hiểu giá trị của tự do, nó không muốn gây chiến.

 

Nhưng hoà bình là điều không thể, thống lĩnh quân đội đi săn đuổi bầy khỉ là viên đại tá do Woody Harrelson thủ vai. Là kẻ không khoan nhượng, hắn không chấp nhận thoả hiệp.

Từ đó, bộ phim là hành trình của Caesar từ việc muốn trả thù cá nhân, đến nhận thức về thái độ đối diện với sự đau khổ và cố chấp để mang lại bình yên cho giống loài mình.

thủ lĩnh Caesar đang trên đường đi trả thù
Thủ lĩnh Caesar đang trên đường đi trả thù

Sau 3 ngày công chiếu, Đại chiến hành tinh khỉ thu về hơn 56,5 triệu đô-la tại thị trường Bắc Mỹ.

Doanh thu này kém xa doanh thu so với phần 2 Dawn of the planet of apes (hơn 72 triệu đô-la).

Điều này được lý giải là do bộ phim phải cạnh tranh trực tiếp với Spider-Man: Homecoming mới ra mắt cách đây không lâu.

Hành trình sinh tồn của cả khỉ và người

Đạo diễn xây dựng hành trình của Caesar cứu giúp đồng loại giống với hành trình của Moses cứu giúp người Do Thái đi đến vùng đất hứa như trong kinh thánh.

Để nhận ra con đường đi đúng đắn, Caesar phải trải qua quá trình đấu tranh nội tâm vô cùng phức tạp. Từ một người chồng, người cha, Caesar trở thành một kẻ lòng mang đầy thù hận.

Từ đó, quá trình trả thù biến thành hành trình cứu giúp đồng loại đang bị mắc kẹt trong gọng kiềm đầy ác độc của viên đại tá. Nhưng đấy cũng là lúc, đạo diễn Matt Reeves đưa ra bước ngoặt để dẫn dắt câu chuyện nằm ngoài dự đoán của khán giả.

Bộ phim trở thành quá trình sinh tồn của cả loài người và loài khỉ. Loài người, đó là sự “giãy chết” khi virus từ khỉ đang khiến con người mất khả năng tư duy. Còn loài khỉ, đó là việc thoát khỏi sự săn đuổi của con người.

Đại chiến hành tinh khỉ không đặt nặng vấn đề thiện ác, nó trở thành câu hỏi làm sao để tồn tại?

Con người vì lòng tham của mình tạo cho bầy khỉ sự thông minh vượt trội, đồng thời cũng tạo ra loại virus tự giết mình. Hành động của  Woody Harrelson là hành động của một kẻ biết mình sắp chết. Còn hành động của Caesar là hành động tìm cách thoát khỏi cái chết.

Chính vì vậy, Đại chiến hành tinh khỉ thoát ra khỏi công thức làm phim bom tấn thông thường, những cảnh hành động được tiết chế, thay vào đó là quá trình diễn biến nội tâm của Caesar.

Để thông qua nhân vật này, đạo diễn muốn nhấn mạnh đến hai thái cực hoàn toàn trái ngược của quá trình tiến hoá: Văn minh loài người sụp đổ, thay vào đó, loài Khỉ đang đi tìm cách xây dựng nền văn minh cho riêng mình.

Không hoành tráng, nhưng Đại chiến hành tinh khỉ là một kết thúc đẹp dành cho trilogy về Hành tinh khỉ. Rút cuộc sinh vật nào dù con người hay khỉ đều không thể thoát khỏi sự khống chế của tự nhiên.

Sự tự diệt vong của con người là do đã quá ngang tàng và ngạo mạn muốn thắng tự nhiên. Khi đó, trái đất cần một loài mới thống trị.

Và bộ 3 phim Hành tinh khỉ chính là con đường khởi nguyên cho sự thống trị của loài mới, thay loài người.

Viên đại tá và con khỉ phản bội
Viên đại tá và con khỉ phản bội
NGUYỄN TUẤN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên