14/06/2017 21:04 GMT+7

Phó Chủ tịch nước kể chuyện cha mẹ quay tơ, dệt lụa nuôi con

THANH BA
THANH BA

TTO -  Thăm làng lụa Hội An, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh chia sẻ: "Nhờ nghề quay tơ, dệt lụa, ba mẹ đã nuôi dưỡng 5 anh em tôi khôn lớn"

Phó Chủ tịch nước thích thú khi ngồi vào ghế quay tơ - Ảnh: THANH BA
Phó Chủ tịch nước thích thú khi ngồi vào ghế quay tơ - Ảnh: THANH BA

​Chiều tối 14-6, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã có chuyến thăm làng lụa Hội An nhân sự kiện Festival Tơ lụa, thổ cẩm Việt Nam - châu Á lần thứ 3-2017 diễn ra tại phố cổ. 

Đặc biệt, một cây dâu do chính tay Phó Chủ tịch nước vun đất, tưới gàu nước đầu tiên đã hiện diện ngay trước làng lụa.

Ngay khi đặt chân đến không gian tràn ngập tơ lụa của những ngày tơ lụa Việt Nam và thế giới hội tụ, Phó Chủ tịch nước đã tự tay cầm xẻng, xới những thớ đất đầu tiên để vun đắp cho cây dâu mới được trồng ngay trước làng lụa Hội An.

Cùng với lãnh đạo địa phương, bà Thịnh đã dâng hương lên Bà Chúa Tằm Tang (húy danh Đoàn Quý Phi) - người đã có công rất lớn trong việc truyền đạt kinh nghiệm, giúp dân chúng phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm.

Tại nơi diễn ra ngày hội tơ lụa với sự tham dự của 12 làng nghề hàng đầu Việt Nam, Phó Chủ tịch nước đã đến thưởng lãm từng không gian trưng bày sản phẩm của từng làng nghề.

Ngoài ra, bà cũng gửi lời động viên, khích lệ tinh thần các nghệ nhân trong việc tiếp tục gìn giữ, cố gắng phát huy giá trị tinh hoa của làng nghề ươm tơ, dệt lụa truyền thống mà ông cha bao đời gầy dựng.

Đặc biệt, với xuất thân ở vùng quê xã Duy Trinh (huyện Duy Xuyên, Quảng Nam) và ngày trước cha mẹ cũng làm nghề dệt lụa, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã có những chia sẻ hết sức thú vị trước đông đảo mọi người về cái nghề gắn với khung cửi.

“Nhờ nghề quay tơ, dệt lụa, ba mẹ đã nuôi dưỡng 5 anh em tôi khôn lớn. Bản thân tôi dù không thành thạo nhưng cũng biết chút ít các công đoạn của nghề”, bà Thịnh chia sẻ.

Bà Thịnh ngắm nghía sản phẩm tơ lụa tại làng lụa - Ảnh: THANH BA
Bà Thịnh ngắm sản phẩm tơ lụa tại làng lụa - Ảnh: THANH BA
Bà Thịnh chăm chú xem một nghệ nhân già trình diễn nghề dệt lụa - Ảnh: THANH BA
Bà Thịnh chăm chú xem một nghệ nhân trình diễn nghề dệt lụa - Ảnh: THANH BA
THANH BA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên