15/05/2017 14:59 GMT+7

Nghệ sĩ tham gia gameshow là chuyện thường, nhưng...

ĐẠI VIỆT ghi
ĐẠI VIỆT ghi

TTO - Sau sự cố nghệ sĩ Trung Dân và Hương Giang Idol trong một gameshow, nhiều văn nghệ sĩ đã lên tiếng bày tỏ quan điểm của họ về vấn đề này…

Nhà văn Đỗ Hoàng Diệu
Nhà văn Đỗ Hoàng Diệu

Nhà văn Đỗ Hoàng Diệu: Tham gia gameshow là bình thường

Tôi nghĩ tham gia gameshow là chuyện thường. Đừng cho rằng anh nổi tiếng, anh đứng đắn, anh giỏi thì không nên tham gia trò giải trí. 

Bởi nhiều khi người như nghệ sĩ Trung Dân tham gia và gặp tình huống trớ trêu với cô Hương Giang như thế, thiên hạ vỡ ra nhiều điều.

Các đài trên thế giới cũng vậy, mình không thoát khỏi tình hình chung ấy, giải trí và gây cười. Chủ yếu tùy thuộc và người xem, bạn lưạ chọn xem gì.

Chương trình trực tiếp không nói làm gì, người tham gia phải hết sức bình tĩnh và biết nghĩ, không thể bạ ai cũng mời. Chương trình ghi hình dễ hơn, đạo diễn có thể chỉ huy được tất cả.

Ngay như chuyện nghệ sĩ Trung Dân, nếu tôi là đạo diễn, tôi sẽ cho dừng quay ngay, và dàn hòa hai người ngay tức khắc. 

Và để giữ tiếng, tôi sẽ cắt cô Hương Giang chứ không phải nghệ sĩ Trung Dân. Đạo diễn xử lý kém quá, ngay cả đã ký hợp đồng với cô ấy rồi, tôi nghĩ vẫn có thể hủy được vì trong hợp đồng phải có điều khoản về cung cách cư xử. nói chung vẫn là vấn đề tiền!

Nhà văn Trần Nhã Thụy
Nhà văn Trần Nhã Thụy

Nhà văn Trần Nhã Thụy: Nghệ sĩ có thể coi thường nhau...

Riêng vụ Hương Giang và nghệ sĩ Trung Dân, theo như báo chí tường thuật thì điều tôi quan tâm nhất là: đáp án "...đút đầu vô cầu tiêu" có nằm sẵn trong kịch bản hay không? Hay đó là đáp án tùy hứng do Hương Giang nghĩ ra.

Theo tôi được biết thì cả khách mời và các "siêu sao" tham gia gameshow đều phải theo một kịch bản, và ứng biến cũng dựa trên kịch bản đó. Nhiều khả năng đáp án do Hương Giang trả lời là đã được soạn sẵn, và Hương Giang chỉ là người "sắm vai" nói câu đó.

Tuy nhiên, dù thế nào thì đó cũng là đáp án không chấp nhận được. Gọi là cười không nổi. Tôi nghĩ bản chất của các gameshow là gây sốc, tạo scandal... nói chung là lắm chiêu nhiều trò, thật hư khó biết.

Người tham gia gameshows có quyền lợi của họ, cụ thể là cát sê và được xuất hiện trên tivi, khán giả xem cũng được giải trí. Nếu như không có khán giả chắc cũng không ai làm gameshow làm gì cho tốn tiền.

Vấn đề là nên làm thế nào cho thật hấp dẫn mà có đẳng cấp, tránh rơi vào những bầy nhầy dung tục. Các nghệ sĩ có thể coi thường nhau, nhưng không nên coi thường khán giả.

Nhà thơ Phong Việt
Nhà thơ Phong Việt

Nhà thơ Phong Việt: Nhà sản xuất đã ứng xử sai

Việc nghệ sĩ tham gia gameshow trong bối cảnh lúc này giống như việc phải thuận theo xu hướng chung của thị trường, chỉ là làm sao cố gắng đừng để đánh mất tên tuổi và tài năng của mình vào những việc có thể tổn hại đến cái nghề mà họ đang theo đuổi.

Hương Giang sai thì đã đành nhưng điều tôi cảm thấy là từ phía nhà sản xuất của chương trình họ đã không quyết liệt trong việc chăm chút nghệ sĩ.

Họ đã chọn lựa một cách ứng xử sai trong một sự việc rất nghiêm trọng mà lẽ ra họ rất cần để tâm để giải quyết.

Sau vụ việc này bản thân các nghệ sĩ trẻ cũng phải tự nhìn lại mình trong cách ứng xử giao tiếp với các bậc đàn anh đàn chị, còn với nhà sản xuất thì phải biết tôn trọng nghệ sĩ hơn dù họ đang ở vị trí nào. Đặc biệt khi nghệ sĩ là người rất nhạy cảm.

Nhà thiết kế Audrey Hiếu Nguyễn
Nhà thiết kế Audrey Hiếu Nguyễn

Nhà thiết kế Audrey Hiếu Nguyễn: Hương Giang đã sai...

Trong việc này thì Hương Giang đã sai, đã thể hiện cái tôi hơi cao. Bảo vệ ý kiến của bản thân là đúng nhưng ý kiến phải văn minh, phù hợp, và tôn trọng người đối diện.

Cư xử với người lớn tuổi hơn thì như vậy là thiếu tôn trọng, hỗn, nhất là khi đã được nhắc nhở nhưng không chịu thay đổi ý kiến... 

Ngày hôm qua, tôi đã xem livestream xin lỗi của Hương Giang. Tôi nghĩ mọi người và bản thân tôi cũng đã phê phán rồi thì cũng nên khoan dung cho cô ấy. Ai cũng sẽ phạm lỗi lầm, nhưng khi nhận ra là mình sai, xin lỗi và sửa đổi thì cũng không nên quá gay gắt .

Nghệ sĩ khi tham gia gameshow sẽ được sự chú ý hơn của công chúng, sẽ giữ được ngọn lửa nghệ thuật của mình, gần gũi với khán giả và người hâm mộ hơn. Nhưng sự tôn trọng và văn minh với mọi người xung quanh luôn cần đặt lên hàng đầu. 

MC Trần Thiện Tùng

MC Trần Thiện Tùng: Nghệ sĩ khó cưỡng gameshow...

Với sức mạnh của game show hiện nay, thì nghệ sĩ nói chung rất khó cưỡng lại sức hấp dẫn hào quang ấy (danh tiếng, tiền bạc) trong khi công việc chính của họ đang khó khăn, như với sân khấu chẳng hạn.

Tuy nhiên, đi liền với danh vọng ấy cũng khiến không ít người làm nghề, nhất là lớp trẻ một bước lên mây, ảo tưởng về bản thân.

Thời gian gần đây, có lẽ không chỉ tôi không nhớ nổi những vai diễn, tác phẩm, bài hát của nghệ sĩ mà lại thường nhớ tới những phát ngôn gây sốc, những chương trình game show mà họ tham gia, họ chặt chém, họ làm trò lố.

Bởi hình như chúng ta đang có một lớp nghệ sĩ trẻ làm game show mà game show thì vốn là trò chơi nên sẽ thường thấy mảng miếng họ vụn vặt, tủn mủn, không có sự sáng tạo mà ngay cả những nghệ sĩ thành danh, tên tuổi cũng không thoát được.

Nếu điều này họ không nhận ra thì không sớm thì muộn sẽ kéo họ trượt dốc, đến khi muốn quay về với sự chỉn chu của nghệ thuật sẽ khó có cơ hội, vì mình đã quen... bá láp, ào ào như vậy.

Nhà văn Trần Quốc Quân

Nhà văn Trần Quốc Quân: Giá như Trung Dân bình tĩnh hơn

Gameshow càng ngày càng mang tính thương mại hóa cao, chạy theo xu hướng thị trường, thỏa mãn thị hiếu tầm thường của số đông nên ngày càng nhiều biểu hiện lố lăng kệch cỡm.

Thái độ thiếu văn hóa của Hương Giang Idol rất đáng lên án. Cô ấy có quyền viết ra điều mình nghĩ, bởi tầm văn hóa của cô ấy là vậy, nhưng khi được nghệ sĩ Trung Dân yêu cầu rút lời, cô ấy đã ngoan cố, xử sự thiếu văn minh, thiếu tôn trọng bạn giám khảo.

Nghệ sĩ Trung Dân đáng được thông cảm nhưng giá như anh bình tĩnh hơn thì sự việc đã không đi quá đà thế. Giá như anh bình tĩnh để biến sự việc đáng tiếc này thành một cậu chuyện hài hước thì sẽ hóa giải được bức xúc.

Ban tổ chức gameshow theo đuổi mục đích thương mại, quá coi trọng đồng tiền, đưa ra quyết định rất bất cập là chọn Hương Giang mà sa thải Trung Dân nên càng đẩy sự việc trầm trọng thêm. 

Nghệ sĩ chuyển giới Cindy Thái Tài: 

Tôi hiểu được những bức xúc của nghệ sĩ Trung Dân. Hương Giang trẻ người non dạ, phải chịu trách nhiệm về sai lầm của mình. 

Nhưng tôi không đồng ý việc các khán giả phê phán, dùng từ ngữ miệt thị giới tính của Hương Giang nói riêng và những từ ngữ không tử tế đối với người chuyển giới và cộng đồng LGBLT nói chung. 

Khán giả nên xem lại cảm xúc của mình, không nên sẵn sàng chà đạp lên nỗi đau của người khác. Gameshow vốn mang tính giải trí cao, luôn nhằm tạo ra để thu hút lượng view và tỉ lệ rating, nhà sản xuất luôn tính đến lợi ích kinh tế.  

Còn mỗi người nghệ sĩ trước khi tham gia gameshow đều cẩn phải hết sức cẩn trọng, cân nhắc những ngôn từ và việc làm của mình trong quá trình tham gia.

Nghệ sĩ chuyển giới Cindy Thái Tài
Nghệ sĩ chuyển giới Cindy Thái Tài
ĐẠI VIỆT ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên