25/02/2017 21:52 GMT+7

​La La Land có thể đoạt 10 giải Oscar 2017?

TRUNG NGHĨA
TRUNG NGHĨA

TTO - Oscar 2017 là cuộc đua song mã giữa La la Land và Moonlight. Trong đó, La la Land được số đông yêu thích. Thế nhưng phim này liệu giành bao nhiêu giải Oscar tối chủ nhật 26-2 (sáng 27-2, giờ VN)?

Ryan Gosling và Emma Stone trong La La Land - Ảnh: Lionsgate

La La Land dĩ nhiên chưa phải là một kiệt tác hoặc sẽ trở thành “kinh điển nổi bật”. Tuy vậy, trong một bối cảnh ngành công nghiệp điện ảnh lẫn khán giả cần những tác phẩm chạm cảm xúc dòng đời (mà không quá bi thương thấu biển xanh như Manchester by the Sea hay khốc liệt bi tráng như Hacksaw Ridge) cũng như hướng đến thông điệp tôn vinh giá trị xưa cũ tinh tuyền (giống The Artist - bộ phim câm đen trắng của Pháp thắng 5 giải Oscar 2012), La La Land như một cơn mưa mát lành rơi đúng lúc người ta đang cần giải hạn hán.

Vì thế, phim của đạo diễn trẻ 32 tuổi Damien Chazelle được ưu ái đến 14 đề cử Oscar 2017 cũng là dễ hiểu dù ai cũng biết là như thế thì “hơi quá” (over). Người ta nói, khi thương trái ấu cũng tròn là vậy.

La La Land có thể đoạt 10 giải Oscar?

Nhưng đề cử là một chuyện, thắng giải lại là một chuyện khác. Năm 1950, phim All about Eve cũng nhận kỷ lục 14 đề cử nhưng cuối cùng chỉ thắng 6 tượng Oscar. La La Land dĩ nhiên không thể đoạt tất cả 14 giải trên 14 đề cử vì chỉ riêng giải ca khúc (Best Original Song) đã có hai bài hát trong cùng phim này cạnh tranh lẫn nhau. Có nghĩa là trên lý thuyết, La La Land chỉ đoạt tối đa 13 giải.

Nhưng cơ may La La Land càn quét 13 giải để lập kỷ lục vô tiền khoáng hậu của lịch sử Oscar cũng là điều mộng tưởng. Phim cũng khó thắng 11 Oscars như ba kỷ lục Ben Hur (1959), Titanic (1997) và The Lord of the Rings: The Return of the King (2003). Người viết nghĩ La La Land chỉ có thể đoạt 10 giải. Vì sao?

Denzel Washington trong Fences - Ảnh: Starmovie

Ryan Gosling không được ưa thích cho giải Nam diễn viên xuất sắc, bởi cơ hội của Casey Affleck (Manchester By the Sea) lẫn Denzel Washington (Fences) đều trội hơn chàng Seb chơi jazz. Manchester by the Sea của Kenneth Lonergan có lẽ sẽ đánh bại La La Land để giành giải Kịch bản gốc (xưa nay phim nhạc kịch kiểu La La Land rất hiếm khi nhận giải hạng mục này). Ở giải Biên tập âm thanh, Hacksaw Ridge dự báo sẽ thắng La La Land.

Một số bất ngờ có thể dự báo nữa là có thể bài hát How Far I’ll Go (phim hoạt hình Moana) sẽ ẵm giải ca khúc. Thậm chí, MoonlightBarry Jenkins có thể gây cơn địa chấn nếu vượt qua La La Land và Damien Chazelle để đoạt giải Phim hay nhất và Đạo diễn xuất sắc nhất. 

Tất nhiên, có một số giải mà La la Land gần như nắm chắc 90% như Nữ diễn viên chính xuất sắc (Emma Stone), quay phim, dựng phim, nhạc nền, phục trang… Dù gì diễn ra đi chăng nữa, “City of Stars” (tên một ca khúc trong phim La la Land) vẫn sẽ tỏa sáng trong đêm Oscar.

Emma Stone (trái có khả năng đoạt giải Nữ diễn viên chính xuất sắc) - Ảnh: Lionsgate

 

Phim hay nhất: cuộc đua song mã giữa La La Land và Moonlight

Một câu hỏi thú vị đó chính là liệu La La Land có thắng giải Phim hay nhất hay không?

Nếu như La La Land thi ở liên hoan phim Cannes, câu trả lời là chưa chắc. Nhưng đây là Oscars - là nơi có truyền thống bảo thủ và chọn phim an toàn (safe movies) - nên cơ hội của La La Land nhỉnh hơn. 

Những con số thống kê đang thuộc về La La Land. Trong 12 lễ trao các giải thưởng khác nhau tiền Oscar, La La Land dẫn đầu với 6 lần nhận giải Phim hay nhất - cao nhất trong số các ứng viên Oscar 2017 Phim hay nhất (ứng viên xếp nhì chính là Moonlight với 5 lần nhận giải Phim hay nhất). 

Đặc biệt, giải The Directors Guild awards (do các đạo diễn bình chọn) được xem là “dự báo” Oscar sát sườn nhất (trong 25 kỳ DGA gần nhất, có tới 19 phim đoạt giải sau đó cũng đoạt Oscars) cũng xướng tên La La Land.

Alex Hibbert trong Moonlight - Ảnh: AP
Alex Hibbert trong Moonlight - Ảnh: AP

Không chỉ ưu thế về thống kê, chiến thắng Oscar Phim hay nhất của La La Land dường như không thể tránh khỏi khi nhìn lại lịch sử gu chấm giải… không ưa lắm đề tài đồng tính của Hội đồng chấm giải Oscar.

Năm 2006, phim về hai chàng cao bồi đồng tính Brokeback Mountain của Lý An (dù đoạt giải đạo diễn xuất sắc) vẫn thua Crash ngay trước ngưỡng thiên đường. Năm 2016, phim đồng tính nữ Carol có Cate Blanchett đóng thậm chí còn bị loại khỏi danh sách đề cử Oscar phim hay nhất.

Vì vậy, Moonlight - dẫu được ca ngợi hết lời là bộ phim có cái nhìn toàn cảnh đa sắc tộc rất xuất sắc và tình yêu rất sâu sắc - có vẻ không hợp rơ Oscar bởi đề tài đồng tính của thanh niên da màu. 

La La LandMoonlight cũng chia rẽ sự lựa chọn của các nhà phê bình (La La Land thắng giải Critics’ Choice và New York Film Critics Circle awards còn Moonlight thắng giải Los Angeles và Chicago Critics awards). Thế nhưng cận đêm hội Oscar 2017, hàng loạt cây bút bình luận điện ảnh thế giới của Vanity Fair, Hollywood Reporter, The Guardian, Entertainment Weekly, People … đều đồng loạt dự đoán La La Land sẽ giành chiến thắng Phim hay nhất.

Không nghi ngờ gì, Oscar 2017 là cuộc đua song mã giữa La la Land Moonlight, như trường hợp của RevenantSpotlight ở mùa giải năm ngoái. Và có lẽ Oscar 2017 sẽ có một kết thúc có hậu nếu như vinh quang chia cho cả La la Land Moonlight như đã từng chia cho Revenant lẫn Spotlight.

*Nếu La La Land thắng ít nhất 12 giải sẽ lập kỷ lục là phim thắng Oscar nhiều nhất. Nếu thắng 11 giải, phim chia kỷ lục với Titanic, Ben-HurThe Lord of the Rings: The Return of the King. Nếu Damien Chazelle giành giải Đạo diễn xuất sắc nhất thì sẽ tái lập kỷ lục người trẻ nhất nhận giải này bên cạnh Norman Taurog - người vào năm 1932 đoạt giải với phim Skippy cũng chỉ mới 32 tuổi.
TRUNG NGHĨA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên