23/02/2017 14:48 GMT+7

​Đạo diễn Lê Mộng Hoàng qua đời

MINH TRANG
MINH TRANG

TTO - Đạo diễn gạo cội của những bộ phim điện ảnh VN thời kì đầu tiên như Bụi đời, Nắng chiều…đã trút hơi thở cuối cùng tại nhà riêng rạng sáng ngày 23-2 tại TP.HCM. Hưởng thọ 88 tuổi.

Đạo diễn Lê Mộng Hoàng bên người đẹp Mông Vân - diễn viên chính trong phim Tình khúc 68 do ông làm đạo diễn - Ảnh: T.L

Đạo diễn Lê Mộng Hoàng (sinh ngày 1-6-1927) tại Phú Xuân, Huế trong một gia đình có truyền thống Nho giáo. Hơn nửa đời người gắn bó với điện ảnh, ông là một người có năng khiếu đặc biệt với âm nhạc và điện ảnh.

Từ nhỏ biết ông có năng khiếu về ca hát và diễn kịch, gia đình đã cho ông tham gia các chương trình thiếu nhi ở đài Phát thanh Huế. Riêng với điện ảnh, ông luôn có sở thích đi xem phim, thậm chí trốn cả thầy giáo, rủ người em trai là Lê Mộng Nguyên cùng bám áo dài người lớn làm quen để trốn vé vào xem phim.

Năm 12 tuổi, ông tham gia phong trào Hướng đạo, đã phải đi từ chân núi Bạch Mã leo lên tới đỉnh để làm lễ - Lời hứa lên Hướng đạo. Đây chính là kỉ niệm, động lực lớn sau này khi ông thực hiện bộ phim Kỳ tích núi Bà Đen, từng chạy lên, chạy xuống núi tới 3 lần trong ngày để thực hiện những cảnh quay mà không hề biết mệt.

Đạo diễn Lê Mộng Hoàng từng sang Pháp du học và tốt nghiệp trường Quốc gia Âm nhạc Paris, sau tốt nghiệp ông theo học cao học điện ảnh Paris. Năm 1957 ông thực hiện bộ phim Bụi đời dựa trên tác phẩm Những hòn sỏi của nhà văn Võ Đình Cường, nói về kiếp sống của những đứa trẻ mồ côi trên hè phố Sài Gòn.

Ông tiếp tục đạo diễn một số phim như Xin đừng bỏ em, Nàng, Chiều kỷ niệm, Mãnh lực đồng tiền, Vụ án tình... Trong đó phim Nàng đoạt giải Tượng vàng tại Đại hội Điện ảnh Á Châu ở Đài Loan lần 17. Bộ phim Võ sĩ bất đắc dĩ của ông chưa hoàn thành thì xảy ra sự kiện 30 tháng 4 nên đành bỏ dở.

Đạo diễn Lê Mộng Hoàng (trái) thời gian học tập tại Pháp
Đạo diễn Lê Mộng Hoàng (trái) thời gian học tập tại Pháp - Ảnh: T.L

Có thể nói ở thập niên  1960, 1970 nếu đạo diễn Lê Dân phát hiện ra tài năng diễn xuất của Kiều Chinh trong Hồi chuông Thiên mụ, Huỳnh Thanh Trà trong Loan mắt nhung, thì đạo diễn Lê Mộng Hoàng là người đã đưa những tài năng trẻ như: Thẩm Thúy Hằng, Trần Quang, Huy Cường, La Thoại Tân, Thanh Lan, Phương Hồng Ngọc trở thành diễn viên nổi tiếng trong rất nhiều bộ phim của ông.

Những bộ phim của ông như Chiều kỉ niệm, đặc biệt là Thăng Long đệ nhất kiếm đã in sâu trong tâm trí nhiều thế hệ người xem điện ảnh. Tên tuổi của ông được xem là thế hệ vàng của điện ảnh Việt, là niềm tự hào của những học trò sau này khi ông không chỉ say nghề, mà còn tìm mọi cách truyền nghề cho thế hệ trẻ bằng cách cố vấn cho các đoàn làm phim trong và ngoài nước, giảng dạy về điện ảnh, âm nhạc, lúc rảnh lại viết sách về điện ảnh….

Chiều tối 12-2, đạo diễn - NSƯT Lê Mộng Hoàng được gia đình đưa đi cấp cứu tại bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) trong tình trạng hôn mê. Gia đình cho biết ông đã bị bệnh lâu nay, giờ qua chuyển biến xấu, nên phải nằm trong phòng cách ly. Do tuổi cao, sức yếu, dù đã được tận tình chăm sóc nhưng đạo diễn Lê Mộng Hoàng đã qua đời vào 3g sáng ngày 23-2 tại nhà riêng.

Lễ tẩm liệm sẽ được tổ chức lúc 14g tại số 95/48 đường Huỳnh Văn Bánh, phường 7, Q.Phú Nhuận, TPHCM. Sau đó được di quan đến Chùa Vĩnh Nghiêm. Lễ viếng đạo diễn Lê Mộng Hoàng bắt đầu từ 15g ngày 23-2.

Tên tuổi Thẩm Thuý Hằng vụt sáng khi tham gia trong bộ phim Chiều kỉ niệm của đạo diễn Lê Mộng Hoàng
Tên tuổi Thẩm Thuý Hằng vụt sáng khi tham gia trong bộ phim Chiều kỉ niệm của đạo diễn Lê Mộng Hoàng - Ảnh: T.L
MINH TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên