19/02/2017 12:00 GMT+7

Cinema chủ nhật: Hacksaw Ridge - sự chuộc tội của tài năng

LÂM LÊ
LÂM LÊ

TTO - Có đến 6 đề cử Oscar, Hacksaw Ridge là sự trở lại thuyết phục nhất của một tài năng điện ảnh Mỹ từng “nhúng chàm” trong quá khứ khi phỉ báng người Do Thái và bạo hành với phụ nữ.

Mel Gibson chỉ đạo cảnh chiến tranh trong Hacksaw Ridge - Nguồn: imdb
Mel Gibson chỉ đạo cảnh chiến tranh trong Hacksaw Ridge - Nguồn: imdb

Hacksaw Ridge, chính xác là sự “chuộc tội” của Mel Gibson bằng tài năng.

Sự trở lại của Mel Gibson sau 10 năm vắng bóng, được loan báo từ buổi chiếu đầu tiên trên thế giới của Hacksaw Ridge tại Liên hoan phim (LHP) Venice vào tháng 9-2016.

Ngay khi bộ phim chiến tranh đẫm máu này vừa kết thúc, khán giả đã đứng dậy và vỗ tay suốt 10 phút liền. Những bài bình luận đầu tiên về bộ phim cũng đầy tích cực.

Nó báo hiệu sự trở lại của một trong những tài năng của điện ảnh Mỹ, một ngôi sao của Hollywood với những bộ phim bom tấn ăn khách, đồng thời là một đạo diễn Mỹ thành công với những bộ phim đậm “mùi” nam tính, với nồng độ bạo lực gây tranh cãi nhưng cũng rất thành công tại phòng vé.

Hacksaw Ridge có đầy đủ những phẩm chất này, nhưng sau 10 năm bị ghẻ lạnh, Mel Gibson còn mang vào bộ phim “chuộc tội” của mình một câu chuyện lớn về đức tin.

Điều răn thứ 6 của Chúa: Không được giết người!

Bộ phim mở đầu bằng một cảnh chiến tranh đẫm máu tại địa danh Hacksaw Ridge - trận chiến Okinawa khi quân đội Mỹ tấn công Nhật để chiếm căn cứ này, sau khi bị quân đội Nhật tấn công tại Trân Châu Cảng trong giai đoạn cuối của Thế chiến thứ hai.

Chỉ trong vài phút đầu tiên của bộ phim, đạo diễn Mel Gibson đã biến cảnh chiến tranh thành một cái cối xay thịt khổng lồ, gợi nhớ đến những cảnh chiến tranh trong bộ phim từng đoạt giải Oscar của ông trước đây là Trái tim dũng cảm (Braveheart); hay cảnh mở đầu dài 16 phút trong Giải cứu binh nhì Ryan của đạo diễn Steven Spielberg.

Nhưng rất nhanh chóng, bằng một cảnh hồi ức, Mel đưa khán giả trở về với khởi đầu của câu chuyện đức tin và Kinh thánh của Desmond Doss - người lính ra chiến trường nhưng từ chối cầm súng để giết kẻ thù. Người lính duy nhất của nước Mỹ không cầm súng nhưng được tổng thống Mỹ trao huân chương danh dự của quân đội.

Ngay từ khi còn nhỏ, Desmond Doss đã suýt giết anh trai của mình trong một lần đánh nhau vì kích động. Chàng thanh niên Desmond cũng từng cầm súng suýt bắn cha mình, một cựu chiến binh của Thế chiến thứ nhất, vì bạo hành với mẹ anh ta.

Hai hành động đó đã thay đổi Desmond mãi mãi khi cậu tìm thấy đức tin ở Chúa với điều răn thứ 6 trong Kinh thánh: Không được giết người! Bởi lấy đi mạng sống của người khác là tội lỗi lớn nhất trong mắt Chúa.

Khi Thế chiến thứ hai nổ ra, mặc cho sự ngăn cản của người cha - một nạn nhân của chiến tranh, Desmond và anh trai của mình đều đăng ký tòng quân. Điều khác biệt duy nhất là Desmond chỉ đăng ký làm việc trong bộ phận quân y.

Và dù tham gia tất cả các quá trình đào tạo và huấn luyện của quân đội, nhưng Desmond nhất định không tuân theo mệnh lệnh sử dụng vũ khí như đức tin mà anh theo đuổi. Chính vì bất tuân phục mệnh lệnh này, Desmond phải đối mặt với sự trừng phạt của cấp trên và sự tẩy chay, thậm chí bị trừng phạt từ đồng đội.

Đức tin của Desmond nhiều lần bị mang ra thử thách, khi cấp trên của anh nói: “Tôi cũng tin vào Chúa và Kinh thánh, nhưng ta làm sao có thể nhắm mắt làm ngơ khi những thứ có giá trị trên thế giới này đều đang bị tấn công?”, hay câu chất vấn của một cấp trên khác: “Nếu bọn chúng tấn công cậu và những người lính bị thương, cậu sẽ làm gì?

Tấn công chúng bằng Kinh thánh chăng?”. Desmond không lung lay ý chí, anh sẵn sàng hi sinh mạng sống của mình vì đất nước, nhưng anh không cầm súng để giết người. Desmond ra chiến trường để cứu người.

Sức mạnh của đức tin

Chiến trường tại Okinawa, nơi diễn ra cuộc giao tranh để chiếm Hacksaw Ridge (Mũi lưỡi cưa) trên hòn đảo này, không còn nghi ngờ gì nữa, chính là nơi phô diễn tài năng của Mel Gibson.

Khi dàn dựng cảnh chiến tranh kéo dài gần một tiếng đồng hộ với cường độ bạo lực ngày càng lên cao, tái hiện những cảnh chiến tranh đẫm máu và cuồng nộ với nhịp độ căng thẳng, dồn dập, Mel Gibson gợi nhớ đến những trường đoạn bạo lực nhất mà ông từng cống hiến cho khán giả, trong hai bộ phim trước đây là The passion of the Christ (Khổ hình của Chúa, bộ phim xếp hạng R ăn khách nhất mọi thời đại) và Apocalypto.

Nhưng, Mel Gibson không lúc nào đánh mất chủ điểm mà ông và hai biên kịch đặt ra từ đầu trong bộ phim của mình: sức mạnh của đức tin, ngay cả khi đức tin đó được đặt trong một cỗ máy xay thịt người.

Desmond Doss, với diễn xuất tài năng của nam diễn viên trẻ Andrew Garfield (anh được đề cử Oscar nam diễn viên chính nhờ vai này), sau khi đã vượt qua những thử thách trong phần đầu, tiếp tục gìn giữ đức tin của anh ta trong bể máu.

Dù không cầm súng, Desmond chưa lúc nào vắng mặt trên chiến trận, ở những điểm giao tranh ác liệt nhất. Nếu đồng đội của anh ta cầm súng để bắn kẻ thù, Desmond đứng ngay đằng sau để giải cứu khi họ bị thương.

Giữa những làn mưa bom bão đạn cuồng loạn, Desmond đã cứu được 75 đồng đội bị thương của mình và đưa họ đến điểm an toàn. Sức mạnh của đức tin khiến Desmond vượt qua những tăm tối của chiến tranh, của địa ngục.

Quả thật là không có sự “chuộc tội” nào dễ được tha thứ và đồng cảm bằng đức tin - Mel Gibson đã trở lại hào quang của mình không chỉ bằng tài năng đã được khẳng định, mà còn bằng cả một câu chuyện về sức mạnh của đức tin như thế. Phải chăng có đức tin, người ta dễ dàng tha thứ cho nhau hơn?

Không chỉ chiến thắng với nhiều giải thưởng và 6 đề cử Oscar, Hacksaw Ridge của Mel Gibson cũng thành công lớn về doanh thu khi mang về hơn 160 triệu USD tiền vé, so với mức kinh phí 40 triệu USD. Mel Gibson đang được Hollywood trọng dụng trở lại với rất nhiều dự án lớn trong năm nay.

LÂM LÊ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên