18/01/2017 21:09 GMT+7

Xử phạt chủ kênh clip "nhảm" gắn mác trẻ em trên youtube

THÂN HOÀNG - THANH HÀ - QUỲNH NGUYỄN
THÂN HOÀNG - THANH HÀ - QUỲNH NGUYỄN

TTO - Chiều 18-1, Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử (Bộ Thông tin và truyền thông) đã có quyết định xử phạt hành chính đối với ông Trà Ngọc Hải, chủ sở hữu kênh YouTube “Spiderman Frozen Marvel Superhero Real Life”.

Siêu Nhân (Super Man) thoát y cùng Bạch Tuyết (Snow White) cùng cảnh ái ân sau đó - Ảnh: cắt từ Youtube
Siêu Nhân (Super Man) thoát y cùng Bạch Tuyết (Snow White)...thoát y  - Ảnh: cắt từ Youtube

Cung cấp kênh video có nội dung không phù hợp

Ông Trà Ngọc Hải sinh năm 1990, thường trú tại quận Bình Tân, TP.HCM, bị xử phạt do “đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính: chủ động cung cấp thông tin miêu tả hành động không phù hợp với thuần phong mỹ tục của Việt Nam trong các video clip phát tại kênh YouTube “Spiderman Frozen Marvel Superhero Real Life” - quyết định xử phạt của Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử nêu rõ.

Theo đó, căn cứ theo quy định tại điều 65 của nghị định 174/2013 của Chính phủ quy định xử phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện, cục đã ra quyết định xử phạt hành chính với mức 30 triệu đồng đối với ông Trà Ngọc Hải. Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký, 18-1.

Kênh YouTube này là một trong những kênh đã bị dư luận phát hiện và lên án vì cung cấp những video clip phản cảm, dựa trên các nhân vật và nội dung của một số bộ phim hoạt hình nổi tiếng xây dựng thành các video clip có nội dung không phù hợp với trẻ em và thuần phong mỹ tục.

Các video clip này đã có hàng triệu, thậm chí hàng chục triệu lượt xem, gây bất bình trong dư luận. Từ thông tin phản ánh của báo chí và dư luận xã hội, Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử đã xác minh và lập biên bản vi phạm hành chính đối với chủ kênh YouTube này vào sáng 18-1 và chiều cùng ngày đã ra quyết định xử phạt.

Trước đó, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 09/QĐ-XPVPHC do cục trưởng Nguyễn Thanh Lâm ký, đối với tạp chí Thời báo Đông Nam Á.

Theo đó, tạp chí Thời báo Đông Nam Á phải nhận mức phạt 20 triệu đồng do có hành vi “cung cấp thông tin trên trang facebook có nội dung xuyên tạc, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức và danh dự, nhân phẩm của cá nhân”, theo quy định tại điểm a khoản 3 điều 64 nghị định 174/2013/NĐ-CP ngày 13-11-2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện.

Hãy bảo vệ con trẻ bằng cách report (báo cáo) khi thấy những nội dung xấu trên YouTube thay vì lặng lẽ cho qua, tẩy chay theo kiểu tự mình nhắn nhủ với nhau

Một người dùng có nickname Blue Sky kêu gọi

Phụ huynh tá hỏa vì người nhện và công chúa Elsa...nhảm

Những ngày qua, cộng đồng mạng xôn xao vì hàng loạt clip nhảm gắn mác trẻ em có tựa đề "Người nhện và Nữ hoàng Băng giá". Những clip này đã xuất hiện trên kênh YouTube khoảng một năm nay với nhiều phiên bản cùng mật độ phát hành ngày một dày đặc với hàng triệu lượt xem, theo dõi và tìm kiếm từ đối tượng chính là trẻ em (phần lớn ở độ tuổi mầm non và cấp I).

Hình ảnh công chúa Elsa và người nhện cùng nhiều clip có nhân vật được tạo hình giống các nhân vật nổi tiếng, quen thuộc nhưng nội dung nhảm nhí với đầy cảnh bạo lực, hở hang, gợi dục... giăng đầy trên mạng khiến phụ huynh tá hỏa. 

Anh Tứ Hoàng (phụ huynh có con học lớp chồi ở Trường mầm non Hoa Sứ, quận Phú Nhuận) bức xúc: “Trong một số hoàn cảnh tôi đành đưa iPad cho con nghịch. Ban đầu các con chỉ xem những clip hoạt hình đúng nghĩa với các nội dung phù hợp lứa tuổi, nhưng YouTube luôn có chế độ giới thiệu, gợi ý những nội có liên quan và thật đáng ngại khi các clip nhảm, lệch lạc này được đưa vào các nội dung có liên quan đó (có clip còn gắn hẳn chữ “kid” ám chỉ đây là sản phẩm dành cho trẻ em).

Trẻ con ở độ tuổi mầm non chưa biết đọc, chỉ thấy tạo hình các nhân vật hoạt hình mình yêu thích là nhanh tay bấm vào xem. Kể cả ở độ tuổi lớn hơn, khi biết đọc cũng bấm xem luôn bởi nhiều clip để tựa đề bằng tiếng Anh với các nhân vật quen thuộc như Elsa, Anna, Batman, Spider Man… cùng hình ảnh màu sắc bắt mắt là dụ được các bé ngay.

Mà các clip dạng này hiện bao la với nhiều phiên bản được làm từ các nước khác nhau. Nhưng điều mà tôi lo lắng và phẫn nộ nhất là hiện nay đã rầm rộ xuất hiện các phiên bản nói tiếng Việt do nhóm sản xuất Việt Nam thực hiện và các đơn vị hỗ trợ network từ Việt Nam đẩy lên với hình ảnh lem nhem hơn, nội dung thô tục hơn… Tôi đã xem qua các clip này và thấy rụng rời. Chúng rất độc hại, không được để chúng tràn lan, nếu không hậu quả thật khó lường…”.     

Vậy các kênh như YouTube hay những network hỗ trợ đưa nội dung không có cơ chế kiểm duyệt? Đại diện YouTube tại Việt Nam cho biết đây là nền tảng mở, nên sẽ có cơ chế xử lý dựa trên cộng đồng.

Nếu video/kênh video ảnh hưởng đến cộng đồng, YouTube sẽ xem xét gỡ bỏ và thực tế có vài video bị cảnh báo quá nhiều nên đã bị xóa. Nhưng có lẽ lượng video độc hại bị xóa vẫn còn quá ít so với những gì đang diễn ra trên mạng.

Xử phạt hành chính Công ty cổ phần NVU

Công ty cổ phần NVU (Yeah1 Network) đã bị Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử (Bộ Thông tin và truyền thông) ra quyết định xử phạt hành chính trong hoạt động cung cấp thông tin điện tử trên mạng.

Trong quyết định vừa được ông Nguyễn Thanh Lâm - cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử, ký chiều 18-1, Công ty cổ phần NVU (Yeah1 Network) có địa chỉ tại quận 1, TPHCM đã bị xử phạt hành chính do có hành vi vi phạm là “không thực hiện các biện pháp cần thiết để ngăn chặn việc truy nhập thông tin hoặc loại bỏ thông tin trái pháp luật”.

Công ty đã bị áp dụng hình thức xử phạt với số tiền 20 triệu đồng.

THÂN HOÀNG - THANH HÀ - QUỲNH NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên