24/10/2016 13:15 GMT+7

Dừng chân ghé Trạm đọc sách chơi

MINH TRANG
MINH TRANG

TTO - Những nhân sự chính của Trạm Đọc là những bạn 9X trẻ trung, tích cực, có quá trình đọc lâu dài và muốn xây dựng một trang điểm sách đa dạng về thể loại, nội dung chuyên sâu, cập nhật.

Các thành viên của Trạm Đọc trong buổi trò chuyện cùng độc giả về cuốn sách Tình dục thuở hồng hoang - một cuốn sách đoạt nhiều giải thưởng - Ảnh: Quỳnh Anh
Các thành viên của Trạm Đọc trong buổi trò chuyện cùng độc giả về cuốn sách Tình dục thuở hồng hoang - một cuốn sách đoạt nhiều giải thưởng - Ảnh: Quỳnh Anh

“Đúng là những xao lãng trên Internet có sức quyến rũ không tưởng nhưng nếu biết khai thác, làm mới, gắn sách vào các vấn đề cuộc sống, chúng tôi tin sách vẫn có chỗ đứng riêng

ĐÀO NGỌC MINH

Lúc giới trẻ phát sốt vì bản hit We don’t talk anymore thì Trạm Đọc - một website về sách - đã xuất hiện ngay bài viết có tít We don’t talk anymore. Tất nhiên không phải bình hay phân tích ca khúc đình đám này.

Đây là bài viết về việc con người chúng ta đang ngày càng ít nói chuyện hơn. Họ dành phần lớn thời gian cho việc nhắn tin. Bài viết mở đầu thật hấp dẫn:

“Tôi có ba chiếc ghế trong nhà (Henry David Thoreau viết trong cuốn Một mình sống trong rừng - PV), một ghế cho sự cô độc, một chiếc để bầu bạn, một chiếc cho xã hội”.

Nhận được gần 1.000 lượt like, gần 120 lượt chia sẻ, bài viết này chỉ là một trong hàng trăm bài viết về sách, blog... của Trạm Đọc (website tramdoc.vn, Facebook Trạm Đọc - Read Station).

Đọc sách: thời thượng và sâu lắng

Những nhân sự chính của Trạm Đọc là những bạn 9X trẻ trung, tích cực, không đi theo lối mòn. Họ xuất phát từ những công việc khác nhau: người là giảng viên, người là lập trình viên... nhưng tất cả đều có quá trình đọc lâu dài.

Cách đây năm tháng, để chuẩn bị cho sự ra đời của mình, Trạm Đọc đã thực hiện việc nghiên cứu thị trường đánh giá sách ở VN cũng như tại nước ngoài và nhận ra một điều rất quan trọng.

Đó là phần lớn các trang điểm sách tại VN hiện chỉ tập trung vào mảng văn học, tiểu thuyết, còn mảng phi hư cấu (non-fiction) như khoa học, tâm lý, công nghệ, xã hội... hầu như bỏ ngỏ.

Ý tưởng có một trang điểm sách vừa đa dạng về thể loại, nội dung chuyên sâu, vừa cập nhật đã biến Trạm Đọc trở thành nơi dừng chân lý tưởng cho nhiều người. Để giúp người đọc khỏi... kiệt sức khi chọn một tựa sách ưng ý trong rừng sách bạt ngàn, Trạm Đọc giới thiệu Listopia - chuyên mục tập trung vào việc liệt kê các cuốn sách hay có cùng chủ đề, nhằm trả lời những câu hỏi do chính người đọc của Trạm đặt ra như: “Sinh viên năm nhất thì phải đọc gì?”, hoặc gợi ý của Trạm: “10 cuốn sách hay nhất về sáng tạo” hay “7 cuốn sách mà Start-up nên đọc”...

Ngoài ra, các bài điểm sách cả về sách “nóng hổi vừa ra lò” lẫn sách xuất bản lâu năm đều cập nhật thường xuyên ở phần Đọc gì?.

Đừng ngạc nhiên khi bộ phim Cơ trưởng Sully đang công chiếu thì Trạm Đọc có bài giới thiệu cuốn Tuyệt mật trong buồng lái của Patrick Smith (nhà sách RoseBooks), vẽ nên bức tranh sinh động về ngành hàng không.

Ước mơ tiếp nối ước mơ

Có quá nhiều thứ chi phối việc giải trí của bạn trẻ hiện nay: Facebook, tivi, game show, tin giải trí... Nhưng sẽ dễ dàng hơn khi người ta không chọn sách để đọc như tiêu chí chọn một hoa hậu. Nghĩa là mỗi cuốn sách đều có vẻ đẹp riêng, một cảm nhận khác biệt.

Các cuốn sách trước khi giới thiệu cho độc giả của Trạm đều được đội ngũ biên tập bài đọc trước, xem các đánh giá, các bình luận của Goodreads, New York Times, New York Review of Books... để đảm bảo được chất lượng tốt, có tính ứng dụng và hữu ích cao chứ không chỉ là lý thuyết suông.

Hiện tại, khi có một lượng người đọc nhất định, Trạm Đọc vẫn không ngừng cố gắng tìm tòi cách thể hiện mới, buộc người ta không thể làm ngơ với sách như làm video, làm trích dẫn, làm infographic sống động.

Dù cũng như bất kỳ dự án trẻ nào về sách và văn hóa đọc, Trạm Đọc đang chật vật trong bài toán tài chính, tìm kiếm một nguồn tài trợ, nhưng điều dồi dào nhất ở họ luôn là tinh thần lạc quan, không ngại khó.

“Ước mơ xa nhất trong tương lai của Trạm là trở thành cầu nối gắn kết ngành xuất bản ở VN với người đọc. Người đọc khi muốn tìm hiểu, tra cứu thông tin về sách có thể tìm đến Trạm và các tác giả - dịch giả qua kênh của Trạm, có thể kết nối với các nhà xuất bản và công ty sách.

Dự định gần hơn thì Trạm sẽ mở rộng các chuyên mục mới như Tóm tắt sách, Trích dẫn sách, Hỏi đáp về sách để phục vụ nhu cầu của nhiều đối tượng độc giả” - Đào Ngọc Minh, sinh năm 1993, hiện là quản lý dự án Trạm Đọc, nói.

Trạm Đọc ra đời từ ước mơ chung của những bạn trẻ mê sách và hẳn sẽ còn hoàn thiện khi họ còn tiếp tục mơ ước. Phải chăng nếu những người trẻ không bắt đầu từ một “ước mơ xa vời” sẽ chẳng bao giờ có những kỳ tích tuyệt vời ở tương lai.

Lan tỏa cảm hứng đọc

Chuyên mục Blog có lẽ là “đặc sản”, chứa đựng nhiều tương tác thú vị nhất của Trạm Đọc. Những bài blog như những lát cắt muôn vẻ của cuộc sống, từ đó gợi ý cho người đọc những tựa sách hay có thể giúp phân tích, lý giải hoặc đơn giản là trò chuyện với họ, khiến người đọc luôn có cảm giác được lắng nghe và san sẻ.

Cũng từ Blog của Trạm, người đọc được tiếp thêm nguồn năng lượng tích cực từ sách, lan tỏa cảm hứng đọc từ những bài Café sách - Trò chuyện cùng người nổi tiếng thuộc nhiều ngành nghề khác nhau. Họ có thể là nhà hoạt động xã hội nổi tiếng như Đặng Hoàng Giang hay giáo sư toán học Ngô Bảo Châu, cũng có thể là “biểu tượng thời trang” trên mạng xã hội, có thói quen đọc sách mỗi ngày như cô nàng Helly Tống.

MINH TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên