10/10/2016 15:07 GMT+7

Có phải em là mùa thu Hà Nội

HOÀNG THU PHỐ
HOÀNG THU PHỐ

TTO - Trên Facebook ngày hôm nay, nhiều người đăng những bức ảnh về mùa thu Hà Nội. Những bức ảnh như lời nhắc nhớ kỷ niệm 62 năm Ngày giải phóng thủ đô (10-10-1954 - 10-10-2016).

Hồ Gươm vào thu - Ảnh: Hoàng Thu Phố


Và những người ở xa, cũng hẹn nhau một ngày về Hà Nội. Mà phải về khi Hà Nội đang thu, để thấy “cây cơm nguội vàng, cây bàng lá đỏ” như trong câu hát của Trịnh thuở nào…

Hà Nội bây giờ đương nhiên đã khác nhiều so với trong những câu hát của Trịnh. “Bầy sâm cầm nhỏ” bây giờ cũng khó mà bay về hồ Tây. Nhưng mùa thu Hà Nội không vì thế mà thôi dịu dàng và quyến rũ.

Vẫn còn đây một hồ Gươm “Xanh xanh thắm bầu trời xanh Hà Nội/ Hồ Gươm xanh như mái tóc em xanh” như trong câu hát nhạc sĩ Văn Ký viết hồi nào.

Và hồ Gươm, trái tim Hà Nội vẫn là điểm đến của những bạn trẻ, để cùng nhau “check in” đánh dấu một bức ảnh trên mạng xã hội hay đánh giấu một hẹn hò trong tim… Nơi đây còn là studio của nhiều đôi uyên ương, họ hẹn nhau ở hồ Gươm để ghi lại bộ ảnh cưới của đời mình…

Vẫn còn đây những chuyến xe chở mùa thu vào phố. Hoa từ Quảng Bá, Nghi Tàm; từ Tứ Liên, Nhật Tân… mang theo những bông cúc gọi mùa thu về phố.

Nhắc đến cúc thì không thể không nói đến cúc họa mi. Mấy năm nay, cúc họa mi đã tạ nên cơn sốt nho nhỏ, đầy dịu dàng và nhung nhớ cho những người đã yêu Hà Nội, dù đang sống trên đất này hay đang phải xa Hà Nội…

Hoa sữa, một trong những biểu tượng
Hoa sữa, một trong những biểu tượng "đậm đặc" chất thu Hà Nội. Ảnh: Nam Trần

 

Và mùa thu Hà Nội, vẫn còn đây hương thơm hoa sữa quyện trong không gian của đêm. Đi bộ trên hồ Gươm hay chạy xe xuôi Bà Triệu, rẽ Nguyễn Du hương hoa sữa vẫn khiến người ta xao xuyến nghĩ đến về tình yêu, nghĩ về hạnh phúc.

Không hiểu sao, cứ thu đến, người ta lại ước được đạp những vòng xe chậm rãi dưới vòm xanh của xà cừ, của phượng vĩ, của sấu già.

Đi, để nhận ra Hà Nội vẫn còn nhiều góc phố vô cùng quyến rũ. Những góc phố nhỏ thôi, nhưng ở đó, có cái quán tạo nên hồn của phố.

Có thể một quán có ông già ngồi sửa xe và mấy chị bán nước gạo rang trên phố Hàng Vôi, hay một quán bún ốc vỉa hè nào đó trong khu phố cổ.

Rồi sẽ gặp những bà những chị bán cốm Vòng trên phố Hàng Đào, những cô những bác bán hồng ngâm trên phố Hàng Đường… Rít rít những sản vật mùa thu, mà mỗi thứ, ta đều muốn dừng chân.

Năm nay, mùa thu Hà Nội nhiều nắng. Cái nắng làm cho không khí khô hanh. Nhưng Hà Nội đã đẹp hơn bởi sự chăm chút thông qua những chi tiết trên đường phố.

Đã bớt đi rất nhiều những búi dây điện lùm xùm, đã thêm nhiều những khu vực trồng hoa tươi trên đường phố. Ngay bên hồ Gươm cũng có thêm dịch vụ điện hoa dành cho du khách gần xa.

Đôi bạn trẻ chụp ảnh cưới bên hồ Gươm - Ảnh: Hoàng Thu Phố

 

Sắc thu Hà Nội - Ảnh: Hoàng Thu Phố

Du khách nước ngoài dạo bên hồ Gươm - Ảnh: Hoàng Thu Phố

Sắc hoa gọi mùa - Ảnh: Gia Tiến

Chuẩn bị cho mùa cúc họa mi - Ảnh: Gia Tiến

Bún ốc – Quà Hà Nội - Ảnh: Gia Tiến

Dịu dàng cúc gọi mùa thu - Ảnh: Nam Trần

Thu Hà Nội, dịu dàng và quyến rũ - Ảnh: Nam Trần

Những chiếc lá  bắt đầu đổi màu cũ kỹ. Ảnh: Nam Trần
Nước hồ Gươm xanh biếc soi bóng cầu Thê Húc. Ảnh: Nam Trần
Nét cũ kỹ rêu phong theo năm tháng của Hà Nội. Ảnh: Nam Trần
Khách du lịch kiếm tìm sự cổ kính, cũ kỹ của cầu cầu lịch sử Long Biên. Ảnh: Nam Trần
Cúc cho cả mùa thu. Ảnh: Gia Tiến

 

HOÀNG THU PHỐ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên