23/08/2016 11:30 GMT+7

Đạo diễn Đoàn Bá: một ngọn lửa vừa tắt

LINH ĐOAN
LINH ĐOAN

TTO - Thông tin NSƯT - đạo diễn Đoàn Bá qua đời tại Mỹ lúc 15g55 ngày 21-8 (giờ Mỹ) khiến nhiều thế hệ nghệ sĩ là đồng nghiệp, học trò của ông hết sức bất ngờ.

*** Error ***
NSƯT - đạo diễn Đoàn Bá (hàng sau, thứ tư từ trái qua) và các diễn viên của vở kịch xiếc Romeo và Juliet -  Ảnh: GIA TIẾN

Sáng 22-8, rất nhiều nghệ sĩ bày tỏ trên Facebook lòng thương tiếc, đau xót trước sự ra đi của một trong những cây đại thụ của làng sân khấu cả nước. Bất ngờ là bởi đã ngấp nghé tuổi 80 nhưng đạo diễn Đoàn Bá chưa có dấu hiệu “về hưu”.

Không quá đều đặn nhưng hoạt động làm nghề của ông dường như chưa bao giờ đứt đoạn. Mấy năm một lần, người ta vẫn thấy tên Đoàn Bá đứng ở vị trí đạo diễn cả ở liên hoan sân khấu kịch nói lẫn cải lương chuyên nghiệp toàn quốc.

Đến nay đạo diễn Đoàn Bá đã dàn dựng khoảng 300 vở cải lương và kịch nói, trong đó nhiều vở được xem là mẫu mực, dấu ấn của làng sân khấu. Bàng hoàng trước tin đạo diễn Đoàn Bá ra đi, NSƯT Minh Vương tâm sự:

“Có thể nói anh Đoàn Bá là người làm thay đổi cuộc đời nghệ thuật của tôi khi giao vai Nguyễn Trãi trong Rạng ngọc Côn Sơn cho tôi. Khi đó tôi 31, 32 tuổi, khán giả chỉ quen thuộc hình ảnh kép đẹp của Minh Vương.

Quyết định giao vai lão Nguyễn Trãi là một cuộc phiêu lưu của cả tôi lẫn anh Đoàn Bá. Chúng tôi đã có một thời gian dài đào sâu, phân tích tâm lý nhân vật để tôi gần như có một cuộc lột xác.

Tôi khâm phục anh ở cách làm việc hết sức tôn trọng diễn viên, anh cho phép tôi tự do sáng tạo rồi anh xem, đánh giá, phân tích và giúp tôi chọn cách thể hiện hợp lý nhất.

Rạng ngọc Côn Sơn đã có mấy trăm suất diễn từ rạp Hưng Đạo, qua Cao Đồng Hưng, Kim Châu, Chợ Lớn… Và Nguyễn Trãi có thể nói đã trở thành vai để đời trong sự nghiệp sân khấu của tôi. Để có được điều đó, tôi mang ơn anh Đoàn Bá rất nhiều!”.

Không “an phận” ở lĩnh vực kịch nói và cải lương, đạo diễn Đoàn Bá còn thử sức mình ở lĩnh vực kịch xiếc (vở Romeo và Juliet, dựng cho Nhà hát nghệ thuật Phương Nam năm 2011). Nếu không nhìn, chỉ nghe tiếng, không ai nghĩ đó là vị đạo diễn gần 80 tuổi.

Giọng ông vẫn rất vang, khỏe. Khi phân tích tình huống kịch, ông say sưa, mê đắm khiến người nghe lẫn diễn viên như bị ma lực hút vào từng lời ông nói.

Lửa nghề từ trái tim, từ cách thể hiện của ông mạnh đến mức lan tỏa sức nóng đến những cộng sự, tạo nên một không khí làm việc hết sức khẩn trương.

Mặc dù cứ sau mỗi buổi tập hay sau một vở diễn, ông lại phải nằm “dưỡng thương” do cái chân luôn bị đau vì làm việc quá sức...

Đạo diễn Lê Nguyên Đạt, trưởng khoa kịch hát dân tộc Trường ĐH Sân khấu - điện ảnh TP.HCM, chia sẻ: “Thầy đang là giảng viên giảng dạy tại khoa đạo diễn của trường. Thương thầy lắm, chân bị đau nhưng lúc nào cũng cố gắng tự chạy xe máy đi dạy, đi dựng vở.

Tính thầy rất khẳng khái, thấy gì không đúng là phản ứng ngay, không ngại va chạm. Luôn ưu tiên, dành những lời động viên, khích lệ với những đạo diễn trẻ có tài, có tâm với nghề!”.

Đạo diễn Đoàn Bá là vậy. Còn nhớ cách đây hai năm, trong cuộc hội thảo về vấn đề đào tạo diễn viên do Trường ĐH Sân khấu - điện ảnh TP.HCM tổ chức, tham luận của ông gây chú ý vì nội dung thiết thực.

Ông nói không cần cầm giấy, dường như ông không nói mà rút ruột rút gan bày tỏ tâm tư. Ông đề cập đến mâu thuẫn trong việc đào tạo, băn khoăn về việc đánh giá năng khiếu thí sinh khi đầu vào vẫn dựa vào tiểu phẩm được chuẩn bị trước.

Ông mạnh dạn đề nghị bỏ việc chuẩn bị tiểu phẩm, thay vào đó là đưa ra tình huống cho thí sinh ứng xử ngay tại chỗ. Đề nghị đó đã được trường lưu ý và thay đổi ngay năm sau đó để mong tìm được thí sinh có đủ năng khiếu.

Cách đây vài tháng, chị Mai Trang - con gái NSƯT Đoàn Bá - có buổi gặp gỡ báo chí giới thiệu về dự án nhạc kịch được đầu tư kinh phí tiền tỉ với sự tham gia của các đạo diễn trẻ từ Mỹ, do đạo diễn Đoàn Bá làm tổng đạo diễn, dự kiến ra mắt cuối năm.

Trong buổi gặp gỡ, chị Trang xúc động cho biết đây là món quà đặc biệt mà anh em chị muốn dành tặng cho người cha kính yêu. Sự ra đi đột ngột của ông đã khiến các con ông không còn cơ hội trao tặng món quà ý nghĩa đó nữa…

Gia đình đạo diễn Đoàn Bá cho biết lễ tang của ông sẽ được diễn ra tại Mỹ 

 

Tang lễ tổ chức tại Mỹ

Anh Đoàn Bình - con trai đạo diễn Đoàn Bá - cho biết: “Cách đây 12 năm ba tôi bị cắt túi mật, sau đó bị gút, rồi gần đây là đau thận. Vừa rồi ba mẹ tôi có du lịch sang Mỹ thăm chị Mai Phương, Mai Lan..., tình hình sức khỏe ba tôi khá ổn, tuy nhiên hôm thứ bảy tuần rồi ba tôi bị đau, mọi người đưa vô bệnh viện rồi ba đi luôn!”.

NSƯT Đoàn Bá sinh ngày 22-12-1938 tại Long Phú, Sóc Trăng. Trong thời gian tập kết ra Bắc, ông được sang Liên Xô học về sân khấu. Sau giải phóng, ông về làm giám đốc Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang một thời gian dài khoảng 16, 17 năm.

Ông dàn dựng nhiều vở diễn gây tiếng vang lớn như Rạng ngọc Côn Sơn, Nàng Xê Đa, Tình yêu và lời đáp, Kẻ ngoại tình... Sau thời gian ở Nhà hát Trần Hữu Trang, ông lại bén duyên với kịch nói và đạo diễn hàng loạt vở như: Thời con gái đã xa, Đường bay, Khúc nguyệt cầm, Sự thật không cần nói... Ông cũng là giảng viên lâu năm của nhiều thế hệ học trò ở Trường Sân khấu - điện ảnh TP.HCM.

Các con của nghệ sĩ Đoàn Bá hầu hết đều tham gia hoạt động nghệ thuật: Mai Phương, Mai Lan, Mai Trang là những nữ diễn viên đã tạo được dấu ấn; còn Đoàn Tùng, Đoàn Bình hiện đang là các đạo diễn, nhà sản xuất trẻ tuổi.

Gia đình đạo diễn Đoàn Bá cho biết lễ tang của ông sẽ được diễn ra tại Mỹ vì các con ông đa số đang định cư tại Mỹ. Mai Trang từ Canada cũng sẽ bay sang, còn Đoàn Bình đang gấp rút xin visa sang Mỹ để tiễn đưa cha lần cuối.

LINH ĐOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên