23/08/2016 11:00 GMT+7

Bán một trong những cuốn sách bí ẩn nhất thế giới

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TTO - Một nhà xuất bản (NXB) nhỏ ở Tây Ban Nha vừa giành được quyền sao chép bản thảo cuốn sách có tuổi đời sáu thế kỷ được viết bằng ngôn ngữ và những ký hiệu mã hóa tới nay chưa ai đọc được.

*** Error ***
Các văn tự và hình ảnh chưa được giải mã trong cuốn Voynich - Ảnh: Universal History Archive/Getty

 

Theo Guardian, bản thảo viết tay được xem là một trong những cuốn sách bí ẩn nhất thế giới này có tên là Voynich, dày hơn 200 trang. Trong đó, ngoài những ký tự bí ẩn được viết tay ngay ngắn, còn có hình vẽ của những loại kỳ hoa dị thảo tới nay không ai biết là cây gì và cả hình vẽ những người đàn bà khỏa thân được cho là sở hữu sức mạnh thần thánh.

Cuốn sách cổ này được cất giữ tại Thư viện Beinecke của Đại học Yale (Mỹ). Phải sau 10 năm nỗ lực tiếp cận, NXB Siloe ở miền bắc Tây Ban Nha mới giành được quyền nhân bản cuốn sách. Siloe là NXB chuyên tạo các bản sao y như thật từ các bản thảo cũ, cổ.

Theo thỏa thuận vừa đạt được, Siloe được quyền làm 898 bản sao giống y hệt bản thảo Voynich, trung thực tới từng vết ố, từng vết rách của bản gốc. NXB dự định sẽ bán mỗi bản sao Voynich giá từ 7.000-8.000 euro. Đã có gần 300 người đặt mua các bản sao này.

Có vô số giả thiết liên quan tới chuyện ai là người đã viết ra bản thảo này và nó có nghĩa gì. Trong một thời gian dài người ta tin nó là của thầy dòng Roger Bacon sống ở thế kỷ 13. Tuy nhiên, các xác minh niên đại bằng phương pháp cacbon cho biết cuốn bản thảo có niên đại vào khoảng năm 1404-1438.

Bản thảo cuốn sách bí ẩn này được đặt tên theo tên của nhà sưu tập, nghiên cứu cổ vật Wilfrid Voynich, người đã mua lại bản thảo vào khoảng năm 1912 từ một bộ sưu tập sách của các thầy tu Dòng Tên ở Ý và sau đó giới thiệu với công chúng.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên