14/08/2016 15:48 GMT+7

Diva Việt Nam - ai phát quang, ai đâm quàng bụi rậm?

DANH ANH - Ảnh: GIANG HUY - Clip: DANH ANH
DANH ANH - Ảnh: GIANG HUY - Clip: DANH ANH

TTO - Đêm nhạc Diva Việt Nam - Gặp gỡ mùa thu vừa diễn ra tại Cung văn hóa Hữu nghị Hà Nội tối 13-8 đủ để phác họa chân dung và con đường đi của Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh, Hà Trần.

Bốn nữ ca sĩ khép lại chương trình với Cảm ơn mùa thu
Bốn nữ ca sĩ khép lại chương trình với Cảm ơn mùa thu

Đây là lần thứ ba trong vòng một năm diễn ra một đêm nhạc có “bộ tứ diva nhạc Việt” cùng chung sân khấu. Nhưng chương trình này khác hai lần trước ở chỗ, nếu như Master of Symphony (ở TPHCM) và Ngày xanh (ở Hà Nội) có mục đích khuếch trương thương hiệu, thì Gặp gỡ mùa thu dành để bán vé.

Theo quan sát của người viết, đêm nhạc không gây “sốt vé” mà khán giả vừa đủ lấp đầy khoảng 1.200 chỗ ngồi của Cung văn hóa. Đến cuối giờ chiều, khi trời chưa đổ mưa, vẫn có thể mua được vé.

Tái hiện chân dung mỗi diva

Trở lại với Diva Việt Nam - Gặp gỡ mùa thu, chương trình chưa phải là đêm nhạc xuất sắc cả về phần nghe và phần nhìn.

Đầu tiên, có thể thấy Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh, Hà Trần đều giữ được phong độ khá ổn định, khán giả một lần nữa được thưởng thức cùng lúc giọng hát hay của họ.

Khi chân dung của mỗi danh ca được tái hiện thì bốn nữ ca sĩ cũng phần nào chạm đến ký ức trong khán giả có mặt qua cách lựa chọn, sắp xếp ca khúc của đạo diễn âm nhạc Anh Quân và biên tập âm nhạc Huyền Trung.

Hồng Nhung và Mỹ Linh hòa giọng trong Bài hát ru cho anh.
Hồng Nhung và Mỹ Linh hòa giọng trong Bài hát ru cho anh.

 

Chỉ có điều, do đường dây âm nhạc của tổng thể chương trình chưa đủ rõ ràng, chắc chắn, đồng điệu nên cảm xúc âm nhạc mà chương trình mang đến cũng chưa trọn vẹn.

Chương trình được chia thành bốn phần là Xuất hiện, Khẳng định, Dấn thân và Ảnh hưởng. Tương ứng với mỗi phần, từng ca sĩ hát những bản “hit” một thời của chính mình, trừ một bài khá mới duy nhất của Trần Thu Hà là Đêm, thuộc dự án đồ sộ Bản nguyên.

Hai phần đầu đáng lẽ như một sự gợi nhớ ký ức, chạm vào những kỷ niệm của khán giả thì vì sự chia nhỏ cho từng ca sĩ với những phong cách âm nhạc khác nhau nên chưa đủ “đắp bồi” cảm xúc người xem.

Ở phần Khẳng định, sau khi Hồng Nhung hát Một mình, Giọt sương trên mi mắt, thì Trần Thu Hà hát Dệt tầm gai Cầu vồng đêm mưa. 

Hà Trần đã mang đến hai bài hát hay ngay từ đầu và đến phần sau chị thể hiện Thu cạn và Đêm càng hay hơn, qua lối biểu diễn sinh động và xử lý ca khúc tinh tế; nên vô tình cái “mới” và “động” của Hà Trần lại chưa hòa quyện với cái “cũ” và “tĩnh” từ các ca sĩ khác. Cảm xúc khán giả như thể bị ngắt ra, “lơi” ra từ đó.

Tiếp nối Hà Trần, Mỹ Linh mang đến Hà Nội đêm trở gió, Trên đỉnh Phù Vân và Thanh Lam quen thuộc với Bên em là biển rộng, Không thể và có thể đều nhận được nhiều tiếng vỗ tay.

Tuy thế, nếu đó là phần trình diễn đơn thì vẫn hay, chứ chưa tạo nên sự gắn kết, liền mạch để dẫn dắt cảm xúc, kích hoạt hồi ức nơi khán giả tuổi 6x, 7x, 8x.

Ca sĩ Mỹ Linh
Ca sĩ Mỹ Linh

 

Phần nhạc chưa được dụng công

Điểm nhấn của đêm nhạc là phần Ảnh hưởng, nghĩa là bốn nữ danh ca không chỉ tạo nên sự ảnh hưởng với lớp ca sĩ kế cận mà họ còn ảnh hưởng, tác động lẫn nhau.

Theo ý tưởng đó, từng ca sĩ bước ra sân khấu trình diễn đơn và có một đoạn song ca một bản “hit” của ca sĩ khác. Mỹ Linh thể hiện Bài hát ru cho anh của Hồng Nhung, Hồng Nhung trình bày Giọt nắng bên thềm của Thanh Lam, Thanh Lam hát Sắc màu theo cách đầy nội lực của Hà Trần và Hà Trần tung tẩy với Chuyện tình của Mỹ Linh.

Như vậy, chương trình có đường dây kịch bản xuyên suốt, nhằm tái hiện chân dung từng “diva” và một phần là chân dung nhạc Việt đương thời; tuy rằng thời lượng và việc chọn bài chưa đủ để toát lên ý tưởng khá tham vọng đó.

Đó là chưa kể, để bật lên kịch bản đó, giúp khán giả dễ dàng chia sẻ thì chương trình cần dụng công hơn về phần nhạc.

Các bản phối cần chăm chút hơn, kể cả không ngại làm mới cho “đương đại” hơn. Dàn nhạc cần dày hơn. Chính Mỹ Linh có nói trên sân khấu là tiếc rằng phần hát Trên đỉnh phù vân thiếu phần đệm của nhạc cụ dân tộc.

Hay Hồng Nhung hát liên khúc Tiếng mưa để lại Hòn đá trong vườn cần không gian do nhạc điện tử tạo nên thì không có. Mỹ Linh hát Ngày xa anh kiểu bán cổ điển thì dàn dây hơi mỏng…

Ca sĩ Thanh Lam
Ca sĩ Thanh Lam

 

Kỳ vọng nhiều hơn ở những gì tinh túy

Về phần sân khấu, chương trình của các “diva” nhưng vẫn khai thác những màn hình LED lớn kiểu rất “công nghiệp” choán hết không gian.

Rồi những màn hình đó cũng chỉ làm một nhiệm vụ chủ đạo là miêu tả hời hợt nội dung nào đó trong bài hát bằng hình ảnh. Cách làm quen thuộc này ít dụng công về mặt ý tưởng sân khấu và thiếu tính nghệ thuật.

Điều cuối cùng cần đề cập đến là hình ảnh và tình thần mà bốn “diva nhạc Việt” bộc lộ trong đêm Gặp gỡ mùa thu. Trong phần ghi hình, nhạc sĩ Dương Thụ có chia sẻ rất chân tình là khán giả không nên đòi hỏi quá ở bốn cô Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh, Hà Trần khi họ đạt đến những đỉnh cao trong nghề đi cùng những cống hiến, đóng góp theo cách riêng của mỗi người với nhạc nhẹ Việt Nam nhiều năm qua. “Nếu cứ bắt các cô ấy phải hơn nữa, có khi là tàn nhẫn”, ông nói.

Ca sĩ Hồng Nhung
Ca sĩ Hồng Nhung

 

Điều này không phải không có lý, cũng như lời dẫn của đêm nhạc về 4 “diva”, là họ từng những người phát quang, từng dấn thân cho sự đa dạng của nhạc nhẹ.

Cho dù trong đêm nhạc, ca sĩ Hồng Nhung có nói vui rằng khi Thanh Lam đã phát quang thì cô vẫn “đâm đầu vào bụi rậm” thì vẫn dễ dàng để thấy được sự nghiệp và tầm ảnh hưởng của Hồng Nhung cũng như ba “diva” còn lại, nhất là khi khán giả còn thấy Hà Trần vẫn sung sức, nỗ lực sáng tạo.

Chỉ có điều, khi đã liên tục xuất hiện dày đặc trên khắp các sân khấu, từ truyền hình đến chương trình bán vé, thậm chí với tần suất còn nhiều hơn thời kỳ họ thăng hoa nhất; thì công chúng hoàn toàn có quyền kỳ vọng nhiều hơn ở những gì tinh túy hoặc mới mẻ mà họ mang đến.

Bởi nếu không, ba lần liên tiếp bốn “diva nhạc Việt” chung sân khấu đã là nhiều.

>> Xem clip “bộ tứ” cùng hát Cảm ơn mùa thu (Thanh Tùng)

Hà Trần và Thanh Lam cùng hát Sắc màu
Hà Trần và Thanh Lam cùng hát Sắc màu
DANH ANH - Ảnh: GIANG HUY - Clip: DANH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên