27/07/2016 15:49 GMT+7

Các đạo diễn trẻ Việt nô nức làm phim thứ hai

CÁT KHUÊ, catkhue@tuoitre.com.vn
CÁT KHUÊ, catkhue@tuoitre.com.vn

TTO - Chờ đợi có lẽ là cảm giác của nhiều người khi biết rằng ba đạo diễn trẻ Phan Gia Nhật Linh, Việt Max, Vũ Ngọc Phượng đang chuẩn bị cho dự án điện ảnh thứ hai của họ.

Phan Gia Nhật Linh trên đường đi chọn cảnh cho Cô gái đến từ hôm qua ở tỉnh Quảng Nam - Ảnh: NVCC
Phan Gia Nhật Linh trên đường đi chọn cảnh cho Cô gái đến từ hôm qua ở tỉnh Quảng Nam - Ảnh: NVCC

Điện ảnh Việt 2015 đã chứng kiến một sự kế thừa đáng mừng, khi bên cạnh những cái tên quen thuộc có không ít đạo diễn mới toe ngay từ dự án điện ảnh đầu tiên đã ghi dấu ấn.

Đó là 12 chòm sao: Vẽ đường cho yêu chạy của đạo diễn Vũ Ngọc Phượng (sinh năm 1985), hai phim còn lại đều của đạo diễn sinh năm 1979 là Việt Max với Yêu và Phan Gia Nhật Linh với Em là bà nội của anh.

Cả ba hiện đều đang bận rộn với dự án điện ảnh thứ hai của mình. Sút của Việt Max sắp đóng máy, Cô gái đến từ hôm qua của Nhật Linh chuẩn bị quay sau khi đã chọn cảnh và chọn diễn viên. Vũ Ngọc Phượng đang gấp rút hoàn tất kịch bản Love Sucks (tên tạm đặt và tạm dịch là Khoái khẩu tình)...

Khoảng lặng của nước rút

Phải thú nhận rằng đến giờ Vũ Ngọc Phượng vẫn chưa thể thoát hết khỏi dư âm của “12 chòm sao”, giống như tình đầu luôn là mối tình khó quên nhất. Nhưng không lạm dụng thành công ban đầu để “sống gấp”, ngược lại Phượng muốn bước chậm lại sao cho thật chắc chắn.

Điều này có vẻ khá bất ngờ với nhiều người trong nghề bởi lẽ ngay sau “12 chòm sao”, cái tên Vũ Ngọc Phượng đã là một điểm sáng. Không ít nhà sản xuất muốn kéo Phượng về với mình, bày tỏ sự hào hứng không giấu giếm của mình với nam đạo diễn 29 tuổi này.

Khác với suy tư già trước tuổi của Phượng, Phan Gia Nhật Linh lại cho thấy một đạo diễn tận hưởng mọi phút giây của cuộc đời bao gồm niềm vui từ điện ảnh mang lại.

Em là bà nội của anh thành công về doanh thu và chất lượng. Nó cũng dẫn Linh đi đến rất nhiều liên hoan phim.

Bạn bè lo ngại không biết Linh có làm được phim nữa không khi mà dù thành công, nhiều người khắt khe vẫn cho rằng Em là bà nội của anh là phim remake (làm lại), nghĩa là nó chưa đủ mạnh để là chỉ dấu của sáng tạo mang tên Phan Gia Nhật Linh.

May quá, Cô gái đến từ hôm qua (chuyển thể từ tác phẩm của Nguyễn Nhật Ánh) đã cứu Linh khỏi những cuộc vui vô tận. Linh hăm hở bước vào dự án mới, một câu chuyện hứa hẹn sẽ đầy ắp ký ức, nhưng vì thế cũng đầy thử thách khi Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh đã trở thành một áp lực với bất cứ ai muốn “động” vào tác phẩm của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh.

Vũ Ngọc Phượng (trái) và diễn viên của phim 12 chòm sao... tại Liên hoan phim quốc tế Philippines 2016 - Ảnh: NVCC
Vũ Ngọc Phượng (trái) và diễn viên của phim 12 chòm sao... tại Liên hoan phim quốc tế Philippines 2016 - Ảnh: NVCC

Chạy nhanh hơn hai người kể trên và vẻ như cũng im ắng hơn, nhưng đúng như cái tên của phim: Sút, Việt Max và êkip đã nhanh chóng quay phim để gấp rút về đích.

“Thêm một nhát Sút để thả mình với cái gì đó gần với con người, với đam mê của Việt rồi đi về đâu tiếp thì tính sau (cười). Với dự án thứ hai này thì mọi thứ từ tiền kỳ đến hậu kỳ phải chuẩn bị lâu và kỹ hơn vì đây là một thể loại rất khó. Chúng tôi đã chuẩn bị Sút từ tháng 11 năm ngoái, tính đến bây giờ đã là tám tháng. Không quá nhanh đâu!” - giữa khoảng nghỉ của những ngày quay thâu đêm suốt sáng, Việt Max bình thản chia sẻ với PV Tuổi Trẻ.

Cảm xúc vẫn là mạch dẫn

Lý giải tại sao sau Yêu (mỗi một chữ) lại là Sút, Việt Max tiết lộ Sút cũng nói về tình yêu nhưng là tình yêu với đá bóng, còn một chữ thì chỉ là tình cờ. Vẫn là cảm xúc dẫn dắt, nhưng Việt Max đảm bảo với khán giả cảm xúc và ngôn ngữ điện ảnh trong Sút khác hoàn toàn Yêu.

Yêu nhẹ nhàng còn Sút gồ ghề, nhưng đích đến sẽ vẫn là sự chiến thắng chính bản thân mình”. Bóng đá là môn thể thao vua, ai cũng biết, nhưng lên phim thì không dễ.

Chọn đề tài này, Việt Max và êkip đối diện với rất nhiều khó khăn. Nhưng điều khó khăn và trở ngại lớn nhất mà Việt Max lo lắng lại là những ranh giới của an toàn, của sự nghi ngờ và thiếu tự tin. Khán giả có quyền nghi ngờ sự thất bại đã có với những phim thể thao.

“Nhưng tôi coi đó là động lực để mình quyết phá cái “huông” đó!” - Việt Max nói.

Đạo diễn Việt Max tại hiện trường quay Sút - Ảnh: ĐPCC
Đạo diễn Việt Max tại hiện trường quay Sút - Ảnh: ĐPCC

Vũ Ngọc Phượng thì nhẹ nhõm chia sẻ: “Tôi vẫn sẽ là Vũ Ngọc Phượng như khán giả đã biết. Chắc sẽ không khiến mọi người ngã lăn đùng ra vì sốc đâu ở dự án thứ hai, nhưng tất nhiên cũng sẽ gắng để tốt hơn về cả tay nghề lẫn tư duy và cảm xúc”.

Love Sucks của Phượng có lẽ vẫn sẽ là phim về cuộc sống của những người trẻ trong xã hội hiện đại với lối sống, tư duy tích cực như cách “12 chòm sao” mang lại: không cần hài nhảm, không kinh dị, cũng chẳng hành động, nhưng nó chạm được vào trái tim người xem.

Xoay xở giữa việc chọn bối cảnh, chọn diễn viên, nhưng đạo diễn nổi tiếng ham chơi Phan Gia Nhật Linh vẫn kịp chen vào lịch trình bận rộn ấy một chuyến đi đến liên hoan phim Bucheon, mà Em là bà nội của anh là một trong bốn phim Việt được trình chiếu.

Giữa giờ nghỉ trưa của khóa học "Làm phim mùa hè" tại Trường Điện ảnh quốc tế Sài Gòn mà Linh là giảng viên, anh chia sẻ:

“Tôi không lo ngại việc tác phẩm của mình sẽ bị so sánh, đó là chuyện của khán giả. Có lẽ vì vậy tôi hầu như không chịu áp lực nào về việc liệu phim thứ hai có sáng tạo hay không, có dấu ấn của bản thân hay không.

Điều lo lắng nhất của tôi lại là Cô gái đến từ hôm qua có đem đến cho người xem những cảm xúc đong đầy hay không. Điểm giống nhau lớn nhất của hai dự án, với tôi, là tôi sẽ chỉ tìm kiếm những diễn viên hợp vai, chứ không tìm ngôi sao ăn khách!”.

Và trong khi được chờ đợi, các đạo diễn trẻ tiếp tục dấn bước là một tín hiệu vui, còn thất bại hay thành công kể như cũng là chuyện thường tình thôi!

* Tôi luôn suy nghĩ không được để những người ủng hộ mình thất vọng, cảm giác này làm tôi vừa stress hơn vừa hưng phấn, nỗ lực hơn. Tôi chỉ mong đây là áp lực, nhưng áp lực tích cực! (Vũ Ngọc Phượng)

* Sẽ còn quá sớm để có thể tự tin ở dự án thứ hai, bởi nhiều người còn ngã ngựa khi đã chạy một quãng đường dài thành công chứ không chỉ là thành công đầu tiên. Tôi chỉ lo làm sao để phim hoàn thành phải được hơn 100% những gì mình suy nghĩ và mong muốn, để Sút không chỉ là màu sắc mới cho điện ảnh Việt mà còn trở thành nguồn cảm hứng cho mọi người... (Việt Max)

* Quan điểm nghề nghiệp của tôi là không cố gắng chứng tỏ tài năng sáng tạo của bản thân, mà chỉ mong muốn làm nên một bộ phim có nhiều cảm xúc. Dự án thứ nhất hay thứ hai tôi vẫn sẽ trung thành với quan điểm ấy. (Phan Gia Nhật Linh)

CÁT KHUÊ, catkhue@tuoitre.com.vn
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên