17/07/2016 13:53 GMT+7

​Tạ Tỵ - Thành Chương: Chuyện "tranh ải tranh ai" đã rõ ràng

DIÊN VỸ
DIÊN VỸ

TTO - Ngày 16-7, họa sĩ Thành Chương tìm thấy trong kho tư liệu cá nhân của mình tại nhà riêng ở Hà Nội bản phác thảo bức tranh của ông vẽ chân dung người bạn gái bị “hô biến” thành... tranh Tạ Tỵ.

Họa sĩ Thành Chương và phác thảo bức tranh còn lưu giữ
Họa sĩ Thành Chương và phác thảo bức tranh còn lưu giữ

“Tôi hết sức cẩn thận, từng cái phác thảo vẽ từ năm mười mấy tuổi đến giờ vẫn còn giữ, mãi sau này khi có được máy ảnh mới chụp tranh đã vẽ để lưu lại” - họa sĩ Thành Chương nói và cho biết thêm đến nay số ảnh chụp tranh đã lên đến hàng ngàn.

Thành Chương hi vọng câu hỏi ai là người vẽ bức tranh được đặt tên Trừu tượng đến lúc này đã có câu trả lời đầy đủ.

Trước đó, bức ảnh cũ do ông Jean-François Hubert cung cấp có bức tranh Trừu tượng được cho là của Tạ Tỵ nằm phía sau 4 nhân vật họa sĩ Bùi Xuân Phái, nhà phê bình mỹ thuật Thái Bá Vân, nhà sưu tập Nguyễn Bá Đạm và ông Trần Quý Thịnh đã bị phát hiện là ảnh "cắt ghép một cách vụng về" như lời của họa sĩ cũng là nhà khoa học Nguyễn Đình Đăng (hiện sống tại Nhật Bản).

Ông Vũ Khánh, chủ tịch Hội Nhiếp ảnh Việt Nam, thì nhận định: “Sau khi xem kỹ bức ảnh do ông Hubert cung cấp cho báo Tuổi Trẻ, xét tổng thể đây là bức ảnh kỷ niệm của bốn nhân vật. Về ánh sáng, sắc độ bình thường, không có gì khác biệt. Duy chỉ có vấn đề bức tranh treo trên cánh cửa quá vuông vức như cắt ghép, dán vào cánh cửa không phù hợp với thuật xa gần của nhiếp ảnh (cánh cửa thì nghiêng, chéo mà bức tranh thì thẳng). Có thể khẳng định đây là bức tranh ghép vào cánh cửa”.

Bức ảnh gốc được gia đình họa sĩ Bùi Xuân Phái lưu giữ và cung cấp cho họa sĩ Lê Huy Tiếp
Bức ảnh gốc được gia đình họa sĩ Bùi Xuân Phái lưu giữ và cung cấp cho họa sĩ Lê Huy Tiếp

 

Bức ảnh đã bị chỉnh sửa, ghép thêm bức tranh Trừu tượng do ông Hubert cung cấp
Bức ảnh bị chỉnh sửa, ghép thêm bức tranh Trừu tượng do ông Hubert cung cấp

Họa sĩ Thành Chương khẳng định bức tranh Trừu tượng do ông sáng tác từ năm 1970 - 1971.

Thành Chương rất bất ngờ khi bức tranh của ông được triển lãm tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM trong triển lãm mang tên Những bức tranh trở về từ châu Âu.

Triển lãm trưng bày 17 bức tranh của nhà sưu tập tranh Vũ Xuân Chung,được giới thiệu là của các họa sĩ thế hệ Trường Mỹ thuật Đông Dương (1924 - 1945) nổi tiếng như Nguyễn Sáng, Nguyễn Tư Nghiêm, Dương Bích Liên, Bùi Xuân Phái, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Sỹ Ngọc, Tạ Tỵ.

Các bức tranh này do ông Chung mua lại của ông Jean-François Hubert. Xem 17 bức tranh TẠI ĐÂY

Triển lãm từ ngày khai mạc 10-7 bị phản ứng bởi nhiều ý kiến họa sĩ, nhà báo, nhà phê bình... cho rằng triển lãm trưng bày nhiều “đồ giả” của những bậc danh họa Việt Nam.

Trong một diễn biến khác liên quan, họa sĩ Nguyễn Đình Đăng gửi email đến nhà đấu giá Christie's Hong Kong và được Christie's cho biết rằng "ông Jean-François Hubert không còn làm việc ở đó nữa và họ hiện không có chuyên gia nào về Việt Nam để thẩm tra các bức tranh này”.

DIÊN VỸ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên