26/05/2016 10:10 GMT+7

Xem ảnh phụ nữ từ lúc mang bầu đến khi sinh nở

QUANG THI
QUANG THI

TTO - Bỏ ra 17 năm theo đuổi đề tài người phụ nữ từ lúc mang bầu đến khi sinh nở, nhà nhiếp ảnh Nguyễn Vũ Phước vừa “tổng kết” hành trình ấy qua triển lãm Nhật ký vượt cạn, diễn ra từ ngày 26 đến 30-5 tại Nhà triển lãm TP.HCM.

Giây phút mẹ tròn con vuông - Ảnh: Nguyễn Vũ Phước
Giây phút mẹ tròn con vuông - Ảnh: Nguyễn Vũ Phước

Ca chụp đỡ đẻ đầu tiên của Nguyễn Vũ Phước là vào năm 1999 ở Bệnh viện Từ Dũ. Đó cũng là những ngày đầu ông chủ Công ty quảng cáo Kiến Vàng này gắn duyên với nhiếp ảnh. Nào ngờ, cái số chụp bà đẻ theo Nguyễn Vũ Phước cho đến tận ngày hôm nay.

Nói đam mê có lẽ hơi quá. Nơi phòng đẻ thì có cái gì để gọi là... cảm xúc thăng hoa? Nguyễn Vũ Phước đơn giản nói về cảm xúc: “Được chụp những giây phút đầu tiên em bé chào đời ấy, kỳ lạ lắm!”.

Khi xem những bức ảnh của Nguyễn Vũ Phước, người xem sẽ cảm nhận được cái cảm giác “kỳ lạ” ấy. Giữa những dao kéo, máu me, nhau thai... là lấp lánh nụ cười hạnh phúc của những người mẹ, của êkip đỡ đẻ vừa hoàn thành một ca sinh tốt.

Ảnh: Nguyễn Vũ Phước

 

Khi chụp ảnh những phụ nữ mang bầu, Nguyễn Vũ Phước cũng không có ý định diễn tả những đường cong khi thai nghén. Anh chụp người phụ nữ mang bầu nude như một sự chuẩn bị. Đích đến của Nguyễn Vũ Phước vẫn là kết quả mãn nguyện của giây phút mẹ tròn con vuông.

Cảnh báo cho người xem, nếu có, sẽ là... có nhiều trường hợp của phòng đẻ sẽ “hiện ra” với ảnh của Nguyễn Vũ Phước. Anh có thể “khoe” một bức ảnh đẻ bọc điều rất quý. Hay những trường hợp sinh đôi, phía trên là các y tá đang đưa con cho người mẹ xem, bên dưới êkip vẫn bật đèn hoàn thành tiếp cuộc phẫu thuật.

“Một ca sinh mổ thường diễn ra trong khoảng... hai phút, từ lúc bác sĩ rạch dao mổ cho đến khi em bé ra đời. Tất nhiên, sau đó sẽ còn 45 phút nữa để các bác sĩ may vết mổ lại. Nhưng để đón em bé từ lúc trong bụng mẹ đến khi nằm trên tay bác sĩ, tôi chỉ có chưa đến hai phút để chụp” - Nguyễn Vũ Phước tâm sự như vậy.

*** Error ***
Ảnh: Nguyễn Vũ Phước

 

Một điều Nguyễn Vũ Phước tỏ ra “sòng phẳng” là anh chụp luôn cả ảnh vợ mình lúc trong phòng đẻ. “Ca nào chụp rõ mặt là ảnh của vợ tôi” - Nguyễn Vũ Phước tươi cười nói.

Nhưng với những trường hợp khác, để bảo vệ sự riêng tư thì anh chỉ chụp nửa mặt, hoặc không chụp gương mặt sản phụ. Còn với những bà mẹ đã có sự đồng ý thì tác giả cũng thoải mái bấm máy.

Nguyễn Vũ Phước tỏ ra tự tin trong việc thuyết phục các “người mẫu”: “Không có sự kiêng kỵ nhiều lắm. Phần lớn các bà mẹ đều thích được ghi lại những khoảnh khắc này!” - anh nói.

Ảnh: Nguyễn Vũ Phước
QUANG THI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên