13/05/2016 14:34 GMT+7

Nhiếp ảnh gia Việt chụp giống nhau: dễ xảy ra kiện cáo

QUANG THI
QUANG THI

TTO - Bàn về chuyện ảnh giống nhau, nhiếp ảnh gia Duy Anh chia sẻ kinh nghiệm riêng: “Sở dĩ những tác phẩm của tôi không giống ai là vì tôi luôn đi sáng tác một mình.

Hoa nắng - tác phẩm của Trần Đình Thương và Nào cùng bay lên - tác phẩm của Phan Văn Hiền

"Bởi tôi quan niệm rằng nếu đã là ý tưởng của mình nghĩ ra thì mình phải giữ. Cũng có lúc tôi dàn dựng cho nhiều người chụp, nhưng đó chỉ là hỗ trợ cho anh em mới vào nghề mà thôi” - nhiếp ảnh gia Duy Anh nói.

Một hệ lụy nữa của việc đi chụp chung là…dễ xảy ra kiện cáo. Bằng chứng là vụ tranh chấp giữa nhiếp ảnh gia Nguyễn Xuân Hữu Tâm với Đỗ Văn Tri trong vụ khiếu nại bản quyền bức ảnh Lễ hội khất thực - HCV Liên hoan ảnh nghệ thuật Bắc Miền Trung 2013. Sau đó Hội Nhiếp ảnh Thừa Thiên - Huế đã thu hồi lại giải thưởng này.

Vụ việc cuối cùng được xác nhận là tác giả Nguyễn Xuân Hữu Tâm đã bấm máy dùm ông Nguyễn Hữu Hài trong một chuyến đi sáng tác chung, sau đó bức ảnh được ông Đỗ Văn Tri đem dự thi và đoạt giải.

Tuy nhiên, nhiếp ảnh gia Hoàng Thế Nhiệm tỏ ra không chia sẻ hoàn toàn rằng thực trạng ảnh na ná nhau là do thói quen đi sáng tác chung của các nhiếp ảnh gia.

Hoàng Thế Nhiệm cho rằng việc đi sáng tác chung vẫn cần vì… nhu cầu chia sẻ kinh phí, còn việc các tác giả chụp ảnh giống nhau là do nhiếp ảnh gia Việt Nam chưa tạo được đẳng cấp, chưa thực sự có phong cách riêng.

Anh chia sẻ: “Bây giờ nhiếp ảnh trở nên phổ thông, nhiều người chụp ảnh. Nếu đứng trước một cảnh đẹp thì cảm giác chung ai cũng rung động, nhưng để tạo ra một bức ảnh riêng thì phải tùy vào cảm xúc và cá tính sáng tạo riêng của mỗi người.

Tôi vẫn đi sáng tác chung, và tôi đủ tự tin để khẳng định rằng tôi có thể tạo ra những bức ảnh sáng tạo riêng. Cùng một phong cảnh đó, nhưng tôi sẽ xử lý ống kính xa gần, chọn thời khắc chụp, xử lý file ảnh… để tạo ra một bức ảnh hoàn toàn khác người khác.

Tôi nghĩ vẫn đề ở đây là mỗi tác giả chưa đủ tạo ra một phong cách, một cá tính sáng tạo khác biệt mà thôi!”.

QUANG THI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên