26/04/2016 08:46 GMT+7

Nhà văn Bích Ngân trong... Dòng xoáy nghiệt ngã

LINH ĐOAN
LINH ĐOAN

TTO - Trong tháng 4 này, Dòng xoáy nghiệt ngã của nhà văn Bích Ngân cùng lúc xuất hiện trên cả sân khấu lẫn sách in.

Vở kịch Vòng xoáy nghiệt ngã (tác giả: Bích Ngân, đạo diễn: NSƯT Đoàn Bá) - Ảnh: Thúy Bình

Nhà hát kịch TP.HCM từng dàn dựng kịch bản Dòng xoáy nghiệt ngã để tham gia cuộc thi sân khấu kịch nói chuyên nghiệp toàn quốc vào tháng 6-2015 tại Thanh Hóa.

Tiếp đó, Dòng xoáy nghiệt ngã được đưa lên sân khấu cải lương (Hoàng Song Việt chuyển thể cải lương, NSND Trần Ngọc Giàu đạo diễn) và đem về cho Đoàn cải lương Hương Tràm (Cà Mau) huy chương vàng trong cuộc thi sân khấu cải lương chuyên nghiệp toàn quốc năm 2015 tại Bạc Liêu.

Gần đây, Nhà hát Trần Hữu Trang giao cho đoàn 3 của nhà hát khởi công dựng lại vở này với sự dàn dựng của đạo diễn trẻ Thanh Nga. Dự kiến, vở sẽ ra mắt công chúng thành phố vào khoảng cuối tháng 5-2016.

Trong Ngày sách Việt Nam 21-4 vừa qua, nhà văn Bích Ngân cũng vừa cho ra mắt quyển sách Dòng xoáy nghiệt ngã. Sách do NXB Văn Hóa - Văn Nghệ TP.HCM ấn hành, dày hơn 300 trang, tập hợp ba kịch bản của Bích Ngân đã được dàn dựng trên sân khấu kịch nói và cải lương: Gương mặt kẻ khác, Dòng xoáy nghiệt ngã Góc khuất trái tim.

Bén duyên sân khấu vào khoảng năm 1992, 1993 với giải ba của Hội Sân khấu TP.HCM cho kịch bản Đất không cưu mang, nhưng với sân khấu, Bích Ngân vẫn tự thấy mình như là người mới, vẫn còn nhiều điều cần học hỏi.

Chị chia sẻ: “Với văn chương, nhà văn có thể làm chủ hoàn toàn với tác phẩm của mình, còn với sân khấu, kịch bản mặc dù là yếu tố quan trọng nhưng cũng chỉ là một phần trong cả quá trình sáng tạo của êkip. Viết một kịch bản sân khấu với tôi rất cực vì tôi viết lâu, viết chậm và phải nghiền ngẫm nhiều, rất mất sức.

Người viết văn khi viết kịch bản sân khấu còn bị cái nhược là giao đãi nhiều, chất kịch còn hơi ít trong khi các kịch bản sân khấu thông thường cần nhiều hành động. Bù lại kịch bản của nhà văn được cái có tính kịch, tính triết lý, khái quát cao, nên nếu được sự chia sẻ của một đạo diễn giỏi, biết chọn lọc thì có thể sẽ cho ra đời vở diễn tốt...”.

LINH ĐOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên