18/04/2016 10:02 GMT+7

Nghệ sĩ TP.HCM mòn mỏi chờ bằng chứng nhận, tiền thưởng

LINH ĐOAN (linhdoan@tuoitre.com.vn)
LINH ĐOAN (linhdoan@tuoitre.com.vn)

TTO - Đã hơn ba tháng trôi qua kể từ buổi lễ vinh danh NSND, NSƯT 2015 được tổ chức tại Nhà hát lớn Hà Nội (ngày 10-1-2016), đến nay một số nghệ sĩ TP.HCM không thể ra Hà Nội dự lễ phản ảnh họ vẫn chưa nhận được bằng chứng nhận.

Các nghệ sĩ nhận danh hiệu NSƯT tại Hà Nội vào ngày 10-1-2016 - Ảnh: Nam Trần
Các nghệ sĩ nhận danh hiệu NSƯT tại Hà Nội vào ngày 10-1-2016 - Ảnh: Nam Trần

Một số khác đã nhận được bằng (tự ra Hà Nội hoặc nhờ người khác nhận thay) lại chưa nhận được tiền thưởng theo quy chế.

Nghệ sĩ cải lương tuồng cổ Trường Sơn được vinh danh NSƯT trong đợt này cho biết: “Buổi lễ diễn ra ngay thời điểm tôi đang bận tập tuồng mới nên không thể đi được. Sau đó, tôi có liên lạc với số điện thoại ghi trong giấy mời ra dự lễ ngày 10-1 thì được báo rằng bằng đã gởi vào Sở VH-TT TP.HCM.

Nhưng tới nay cũng chưa thấy ai gọi điện báo đến nhận. Tôi hỏi bên Hội Sân khấu thì hội cũng không biết. Tôi không biết liên lạc với ai bên sở nên cứ chờ hoài mấy tháng nay. Cũng nóng ruột!”.

Bà Mỹ Phượng - chánh văn phòng Hội Sân khấu TP.HCM - cho biết khi các nghệ sĩ hỏi bà cách nhận bằng chứng nhận NSND, NSƯT, mặc dù không phải đơn vị đảm trách vấn đề này nhưng bà đã cố gắng liên lạc số điện thoại ghi trong thư mời gửi cho các nghệ sĩ ra Hà Nội tham gia buổi lễ phát bằng, nhưng không liên lạc được.

Nghệ sĩ Trịnh Kim Chi chia sẻ: “Tôi nhận được thư mời gấp quá, chỉ cách buổi lễ hai ngày. Lịch diễn, lịch quay đã lên hết rồi nên tôi không thể bỏ việc mà bay ra được. Sau đó, tôi nhận được điện thoại xin địa chỉ nhà để ban tổ chức ngoài đó gởi quà tặng.

Tôi đã nhận được thư chúc mừng của UBND TP Hà Nội (do chủ tịch Nguyễn Đức Chung ký) và 1 triệu đồng tiền mặt quà tặng. Nhưng cái tôi mong nhất là bằng chứng nhận NSƯT, nó như là sự ghi nhận, niềm động viên tinh thần nhưng đến nay vẫn chưa nhận được.

Tôi có gọi anh Vinh bên phòng nghệ thuật của Sở VH-TT TP.HCM nhưng anh cũng trả lời là anh không biết. Tôi được biết cũng có khá nhiều nghệ sĩ không thể ra dự buổi lễ trao bằng vì kẹt lịch diễn, ốm đau hoặc không có điều kiện kinh tế để bay ra (vì kinh phí tự túc).

Ngoại trừ một số người nhờ nghệ sĩ khác nhận thay, hầu như các nghệ sĩ không sắp xếp ra Hà Nội thì đến nay vẫn chưa nhận được bằng chứng nhận”.

Nghệ sĩ Huỳnh Thanh Trang của đơn vị Nhà hát nghệ thuật hát bội TP.HCM do bị ốm không thể ra Hà Nội cũng nóng ruột vì cho đến nay cô chưa nhận được bằng chứng nhận NSƯT.

Cô nói: “Tôi hỏi một cán bộ ở Vụ Thi đua khen thưởng, anh cho biết là đã gởi bằng vào trước tết rồi, tôi nhờ lãnh đạo nhà hát gọi lên sở hỏi thăm nhưng cũng nhận được câu trả lời là trong này chưa nhận được”.

Nghệ sĩ Lê Tứ thu xếp ra Hà Nội nhận được bằng chứng nhận NSƯT, anh cho biết: “Tôi nhận được bằng chứng nhận, quà chúc mừng của UBND TP Hà Nội tặng cho tất cả các nghệ sĩ được vinh danh đợt này gồm: thư chúc mừng, 1 triệu đồng và… tờ 2 USD như là quà lì xì may mắn.

Nghe nói là có tiền thưởng riêng cho danh hiệu NSND, NSƯT, riêng tiền thưởng NSƯT tôi nghe bảo theo quy chế là lấy mốc lương tối thiểu nhân lên 9 lần, khoảng hơn 10 triệu đồng. Ban tổ chức bảo về đơn vị địa phương nhận.

Đến nay tôi vẫn chưa nhận được và cũng không biết nhận ở đâu”. Các nghệ sĩ Trương Minh Quốc Thái, Tuyết Thu, Quỳnh Hương… cũng chờ và không biết nhận bằng, tiền thưởng nơi nào…

Chúng tôi đem những thắc mắc của nghệ sĩ đến gặp ông Lê Ngọc Hân - trưởng phòng tổ chức cán bộ Sở VH-TT TP.HCM. Ông nói: “Theo quy chế, tôi không được phép trả lời báo chí. Các nghệ sĩ có thắc mắc về vấn đề này cứ gọi trực tiếp cho tôi, tôi sẽ giải đáp”.

Sau khi liên lạc với ông Hân, nghệ sĩ Trường Sơn cho biết: “Ông Hân đã lưu lại số điện thoại và nói sở sẽ thống nhất một ngày để tập hợp nghệ sĩ lại để trao bằng chứng nhận. Hiện tại thì cứ chờ…”.

Ngày 10-1, tại Nhà hát lớn Hà Nội, Bộ VH-TT&DL tổ chức lễ trao tặng danh hiệu NSND, NSƯT cho các cá nhân có thành tích xuất sắc, đóng góp tích cực cho nền văn nghệ nước nhà. Trong đợt xét phong tặng lần này, có 102 NSND và 377 NSƯT của 7 dân tộc Kinh, Thái, Ê Đê, Tày, Nùng, Khmer, Cơ Tu. Nghệ sĩ Hoài Linh là nghệ sĩ hải ngoại đầu tiên được vinh danh nghệ sĩ ưu tú (NSUT), trong lịch sử 8 đợt xét phong tặng NSND, NSƯT của Việt Nam. Nghệ sĩ Hoài Linh đã có mặt tại Hà Nội để nhận danh hiệu.

Bằng chứng nhận đi về đâu?

Ông Lê Ngọc Trung - phó vụ trưởng Vụ Thi đua khen thưởng (Bộ VH-TT&DL) - cho biết tất cả các bằng, huy hiệu công nhận NSND, NSƯT đã được Vụ Thi đua khen thưởng chuyển về Sở VH-TT TP.HCM từ tháng 1-2016. Bộ VH-TT&DL không giữ lại bằng, huy hiệu của các nghệ sĩ.

Ông cũng khẳng định Vụ Thi đua khen thưởng đã kiểm tra và được biết hiện các bằng, huy hiệu này đã về đến Sở VH-TT TP.HCM.

Về tiền thưởng đi kèm các danh hiệu, ông Lê Ngọc Trung cho biết theo quy định của nghị định 89/2014 do Chính phủ ban hành, các sở VH-TT&DL (hoặc VH-TT) sẽ căn cứ vào quyết định của Chủ tịch nước đề nghị UBND các tỉnh, thành phố cấp tiền thưởng cho các nghệ sĩ. Chỉ những nghệ sĩ nào thuộc các đơn vị thuộc Bộ VH-TT&DL thì Vụ Thi đua khen thưởng mới cấp tiền thưởng.

Trái với thông tin của ông Trung, ông Võ Trọng Nam - phó giám đốc Sở VH-TT TP.HCM - khẳng định: “Hiện tại sở chưa nhận được gì. Chúng tôi chưa có thông tin về vấn đề này. Nếu nhận được chúng tôi có thể mời các nghệ sĩ lên sở để có buổi gặp mặt ấm cúng, trao bằng luôn. Có thể họ đã gửi qua Ban thi đua khen thưởng TP.HCM?”.

Liên lạc với ông Đỗ Văn Đạo - trưởng Ban thi đua khen thưởng TP.HCM, ông cho biết đang họp và nói: “Hiện giờ theo chỗ tôi biết là chúng tôi chưa nhận được gì”.

Ông đề nghị chúng tôi cung cấp tên một số nghệ sĩ chưa nhận bằng để ông kiểm tra và sẽ trả lời sau đợt nghỉ lễ giỗ Tổ Hùng Vương.

V.V.TUÂN - L.Đ.

LINH ĐOAN (linhdoan@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên