25/03/2016 14:34 GMT+7

Phần hộp sọ của văn hào Shakespeare biến mất

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Các nhà khảo cổ học sau khi dùng sóng radar rà quét khu mộ của đại văn hào nước Anh vừa công bố phát hiện bất ngờ: hộp sọ của văn hào William Shakespeare đã biến mất!

Ngôi mộ của văn hào William Shakespeare tại thánh đường của nhà thờ Holy Trinity tại Stratford Upon Avon - Ảnh: AP
Ngôi mộ của văn hào William Shakespeare tại thánh đường của nhà thờ Holy Trinity ở Stratford Upon Avon - Ảnh: AP

Theo Washington Post, nhóm nghiên cứu đã dùng sóng radar chiếu xuyên qua lòng đất để khảo sát phần mộ của nhà viết kịch tại Nhà thờ Holy Trinity ở thành phố Startford Upon Avon của Anh.

Nhà khảo cổ học Kevin Colls của Đại học Staffordshire là người chủ trì nghiên cứu này cho biết, họ đã phát hiện “một thay đổi kỳ lạ ở phần đầu” hài cốt so với tình trạng mai táng ban đầu.

Ông Colls cho rằng phát hiện này đã củng cố cho thông tin được đưa ra lần đầu năm 1879 nhưng từ lâu bị xem như giai thoại là phần đầu của văn hào Shakespeare bị bọn đào trộm mộ ở thế kỷ 18 lấy cắp.

Nhà khảo cổ nói: “Tôi rất tin tưởng rằng chiếc hộp sọ của ông ấy đã không còn tại Holy Trinity nữa”.

Hồ sơ của nhà thờ cho biết Shakespeare được chôn cất tại nhà thờ quê nhà cách thủ đô London khoảng 160 km về phía tây nam vào ngày 25-4-1616, hai ngày sau khi ông từ trần ở tuổi 52. Sau này vợ ông là bà Anne Hathaway, con gái và con trai riêng của ông cũng được mai táng cạnh mộ phần của ông.

Nhà khảo cổ Colls và chuyên gia địa chất học Erica Utsi đã tìm thấy các thành viên khác trong gia đình Shakespeare ở những phần mộ chôn nông hơn trong khu thánh đường nhà thờ chứ không phải trong cùng một hầm mộ.

Người ta không phát hiện thấy dấu vết của đinh hay kim loại khác, điều này cho thấy rất có thể họ đã được mai táng bằng vải liệm chứ không phải trong quan tài.

Ông Michael Dobson - giám đốc Viện Shakespeare của Đại học Birmingham cho rằng, thông tin về việc đào trộm mộ được nêu ra lần đầu tiên trong một truyện ngắn năm 1879. Tuy nhiên dù thế theo ông nó cũng chỉ là một tác phẩm hư cấu.

Ông Dobson cũng nói, chuyện có ai đó muốn đào trộm mộ chỉ để đánh cắp phần hộp sọ nhà văn quả thực khó tin và vào thế kỷ 18, việc đào trộm các ngôi mộ của giới văn chương để trộm cắp ở thế kỷ 18 chưa hề phổ biến.

Cha xứ của nhà thờ Holy Trinity - ông Patrick Taylor, nói ông thấy vẫn chưa đủ bằng chứng thuyết phục để khẳng định rằng chiếc hộp sọ của văn hào Shakespeare đã bị lấy đi.

Do đó, theo ông, hiện tại vẫn chưa có kế hoạch khai quật ngôi mộ để xác minh sự việc.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên