13/03/2016 09:32 GMT+7

Câu chuyện hòa bình số 3: Hoàng Quyên làm nên sự khác biệt

QUỲNH NGUYỄN
QUỲNH NGUYỄN

TT - Sau bốn album phần lớn hát những khúc ca cũ, quen thuộc, Hoàng Quyên hào hứng cho biết năm 2016 cô sẽ ra mắt album thứ năm với những ca khúc hoàn toàn mới cùng một nhà sản xuất trẻ.

Hoàng Quyên hát Vì đâu em chết trong Câu chuyện hòa bình số 2 vào tháng 9-2015 - Ảnh: Gia Tiến
Hoàng Quyên hát Vì đâu em chết trong Câu chuyện hòa bình số 2 vào tháng 9-2015 - Ảnh: Gia Tiến

Biết người nghe sẽ ngạc nhiên trước sự chuyển hướng của mình, Quyên nói ngay:

“Album mới của tôi thật ra là một con đường xuyên suốt từ các album trước, đặc biệt là từ album Về (tháng 5-2015) với những ca khúc nhắc nhớ đến cái nôi của nhạc nhẹ Việt Nam.

Với tôi, nhạc xưa, nhạc truyền thống cách mạng chính là nền tảng để những nghệ sĩ thế hệ sau sáng tạo và phát huy tốt hơn nữa những nét đẹp trong âm nhạc Việt”.

Tiếng lòng của cá gặp nước

Vậy nên dù sản phẩm mới sẽ hiện đại, hợp xu hướng thế giới nhưng vẫn không quá xa lạ với người nghe nhạc Việt là những gì Hoàng Quyên tự tin khẳng định.

Dẫu chưa tiết lộ cụ thể về thể loại cũng như êkip cùng thực hiện trong album mới, nhưng nữ ca sĩ sinh năm 1992 mở lòng về những kế hoạch gần cùng khát khao được thể hiện thêm nhiều ca khúc truyền thống cách mạng trong một tinh thần tươi mới hơn nữa.

Còn nhớ tại cuộc thi Vietnam Idol 2012, bên cạnh nhạc trẻ, trong một số tuần thi á quân Hoàng Quyên chủ động chọn không ít những ca khúc trữ tình mang đậm chất tự sự, xã hội.

Ca sĩ Hồng Nhung từng nhận xét thí sinh Hoàng Quyên rằng:

“Hoàng Quyên chọn lựa một bài hát về vấn đề xã hội gay gắt, em thể hiện kỹ thuật hát rất chắc chắn, em hát nốt thấp ra nốt thấp, nốt cao ra nốt cao rất chính xác và rất gợi cảm”. 

Nhìn lại lịch sử thi hát của Hoàng Quyên cũng thấy rõ một chọn lựa. Năm 2006 Hoàng Quyên đến với cuộc thi Giai điệu tuổi hồng toàn quốc dành cho lứa tuổi học sinh và đoạt giải nhất với ca khúc Biết ơn chị Võ Thị Sáu.

Cùng với huy chương vàng Tiếng hát Thái Nguyên 2007, cô gái dân tộc Tày này được đặc cách chuyển thẳng về học tại Trường ĐH Văn hóa nghệ thuật quân đội, Hà Nội. 

“Tại trường, tôi có rất nhiều cơ hội rèn giọng thông qua các tác phẩm khác nhau, từ cổ điển đến nhạc nhẹ, đương đại. Nhưng với những ca khúc trữ tình cách mạng, tôi như cá gặp nước khi hát.

Có lẽ thế mạnh hát nhạc pop tự sự, tình yêu cùng lòng tự hào dành cho nơi mình sinh ra, cho truyền thống dân tộc nên tôi cảm nhận và hát những ca khúc này như hát lên tiếng lòng của mình.

Mà cũng có thể vì tôi từng là học sinh chuyên văn nên rất dễ cảm với những câu chuyện, thông điệp mà mình được tiếp xúc” - á quân Vietnam Idol 2012 cười tươi chia sẻ.

Hứng khởi với Dấu chân phía trước

Có lẽ đó là lý do vì sao Hoàng Quyên làm người nghe “sởn hết da gà” khi thể hiện ca khúc Vì đâu em chết (Thanh Trúc) trong chương trình Câu chuyện hòa bình số 2: Lửa, do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam, báo Tuổi Trẻ và Công ty Viet Vision phối hợp tổ chức hồi tháng 9-2015 tại nhà hát Hòa Bình, TP.HCM.

“Khi ban tổ chức chương trình Câu chuyện hòa bình ngỏ lời mời, tôi nhận ngay không chút ngần ngại. Bởi cơ hội được hát những ca khúc trữ tình cách mạng, mang đậm chất tự sự - xã hội trong một chương trình có ý nghĩa đẹp, dàn dựng công phu như Câu chuyện hòa bình là rất hiếm” - Quyên tâm sự. 

Vậy nên khi tiếp tục được mời vào Câu chuyện hòa bình số 3 tại Hà Nội ngày 20-3, Hoàng Quyên một lần nữa có được cảm giác hứng khởi:

“Hứng khởi lần này phải gấp hai, gấp ba lần trước vì tôi tham gia một lần, được hòa vào không khí đặc biệt của chương trình nên có được cảm giác háo hức cho ngày trở lại.

Và tôi đang hồi hộp chờ nhận bản phối ca khúc Dấu chân phía trước cho đêm diễn lần này”. Dấu chân phía trước là ca khúc từng được rất nhiều giọng ca danh tiếng thể hiện nhưng Hoàng Quyên đã không chút e ngại khi nhận bài. 

Nữ ca sĩ có chất giọng alto trầm đẹp thổ lộ:

“Tôi chưa từng thể hiện ca khúc này trên bất cứ sân khấu nào dù đã được tập qua khi còn ở Trường ĐH Văn hóa nghệ thuật quân đội.

Tôi cũng nghe rất nhiều thế hệ ca sĩ đi trước hát, thi thoảng vẫn hát theo nên tinh thần ca khúc thấm đẫm trong tôi, cộng với một bản phối hoàn toàn mới chỉ với tiếng hát của tôi chứ không bè phối, tốp ca hay đồng ca như nhiều phiên bản khác sẽ là một thách thức cũng như bất ngờ mà chính tôi cũng như chương trình muốn mang lại cho khán giả”.

Mang đến cho khán giả những bản phối mới, một tinh thần hát mới chỉ là một phần mong mỏi của Hoàng Quyên. Với cô ca sĩ còn rất trẻ này, điều cô mong chờ lớn nhất khi tham gia bất cứ chương trình hay dự án nào là sự tiếp nối cái hay, cái đẹp, những “giá trị vàng” của thế hệ trước, qua đó có thêm nguồn năng lượng dồi dào cho các sáng tạo hay sản phẩm mới của riêng mình.

Và “giá trị vàng” quý giá nhất mà Hoàng Quyên cũng như bao người trẻ cùng thế hệ cô đang có chính là hòa bình, được sinh ra và lớn lên trong thời bình nên “thật hạnh phúc khi chúng tôi được hát về hòa bình”.

Họp báo giới thiệu Câu chuyện hòa bình số 3

Chương trình do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam, báo Tuổi Trẻ và Công ty Viet Vision phối hợp tổ chức diễn ra vào ngày 20-3 tại Cung văn hóa hữu nghị Hà Nội. Cuộc họp báo được tổ chức lúc 14g30 ngày 14-3 tại GEM Center (TP.HCM).

“Câu chuyện hòa bình” số 3 có mặt các ca sĩ đầy nội lực, được nhiều người mến mộ: Tấn Minh, Phương Thanh, Đoan Trang, Hà Anh Tuấn, Phương Linh, Uyên Linh, Quốc Thiên, Hoàng Quyên, Trúc Nhân, Vũ Cát Tường, Ái Phương, Tạ Quang Thắng, Erik, nhóm Oplus...

QUỲNH NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên