11/03/2016 11:19 GMT+7

Mỗi chúng ta có sứ mệnh của riêng mình

NGỌC ĐÔNG
NGỌC ĐÔNG

TT - “Là nghệ sĩ, người sáng tạo và kẻ mộng mơ của thế giới này, chúng tôi xin các bạn đừng nản lòng bởi những gì bạn nhìn thấy, mà hãy dùng cuộc sống riêng của mình, bằng cách trau dồi nghệ thuật, như là phương tiện để xây 
dựng hòa bình”.

Hai nghệ sĩ Wayne Shorter và Herbie Hancock - Ảnh: nesthq.com
Hai nghệ sĩ Wayne Shorter và Herbie Hancock - Ảnh: nesthq.com

Cây saxophone tài ba Wayne Shorter và nghệ sĩ dương cầm nổi tiếng Herbie Hancock mới đây nhắn nhủ các thế hệ nghệ sĩ trẻ qua bức thư gửi đến họ, chia sẻ sứ mệnh mà người nghệ sĩ phải gánh vác trong bối cảnh thế giới xảy ra nhiều chuyện không hay.

Kết giao bạn bè hơn 40 năm, Wayne Shorter và Herbie Hancock sở hữu tổng cộng 25 giải Grammy danh giá. Hai người nghệ sĩ tuổi ngoại thất tuần viết:

“Từ vụ thảm sát kinh dị ở nhà hát Bataclan, đến những biến động ở Syria và sự đổ máu vô nghĩa ở San Bernardino, chúng ta sống trong thời kỳ của sự bối rối và đau đớn khôn cùng”.

“Trong khi sự thật là những rắc rối trên thế giới này là rất phức tạp, câu trả lời cho hòa bình lại rất đơn giản, đó chính là từ bản thân các bạn” - hai nghệ sĩ trải lòng trong bức thư đăng tải trên Nest HQ.

“Bạn không cần phải sống trong một đất nước ở thế giới thứ ba hay làm việc cho một tổ chức phi chính phủ nào đó để thay đổi thế giới. Mỗi chúng ta có sứ mệnh của riêng mình.

Chúng ta là các mảnh của một bức tranh ghép khổng lồ, dù chỉ một mảnh nào chịu tác động dù là nhỏ nhất, cũng sẽ ảnh hưởng sâu sắc đến các mảnh còn lại.

Chúng tôi muốn nói rõ rằng dù bức thư này được viết với góc nhìn của một nghệ sĩ, những suy nghĩ này vượt qua giới hạn về mặt nghề nghiệp, và áp dụng đối với tất cả mọi người, bất kể là làm nghề nghiệp gì”.

Trong bức thư của mình, hai nghệ sĩ kỳ cựu gửi gắm lời khuyên đến các thế hệ nghệ sĩ trẻ:

“Đầu tiên hãy thức tỉnh bản tính nhân văn trong mình. Bạn không thể trốn sau lưng một nghề hay một nhạc cụ nào đó, bạn phải là một con người. Tập trung năng lượng của mình để trở thành con người tốt nhất có thể, nuôi dưỡng sự cảm thông và đam mê trong mình.

Hãy chào đón những điều mình chưa biết. Mỗi mối quan hệ, trở ngại... đều là một buổi diễn tập cho cuộc phiêu lưu tiếp theo trong cuộc sống. Không có gì là lãng phí bao giờ.

Hãy hiểu được bản chất thực sự của những trở ngại. Thất bại thực sự là một cơ hội mới, là một tấm vải mới để bạn vẽ lên trên đó.

Đừng ngại tiếp xúc với những người không giống mình. Thế giới cần nhiều hơn sự tương tác giữa những người có xuất thân đa dạng, đặc biệt là trong lĩnh vực nghệ thuật, văn hóa và giáo dục.

Hãy cẩn thận với tính tự mãn. Tính sáng tạo không thể khơi nguồn ở nơi chỉ có sự tự mãn ngự trị.

Trân trọng những thế hệ đi trước mình. Những người già có thể giúp bạn, họ là một nguồn thông thái dồi dào”.

“Bạn sẽ hỏi điều này liên quan gì đến việc xây dựng xã hội hòa bình?”, Wayne Shorter và Herbie Hancock viết.

“Mọi việc bắt đầu bằng những nguyên nhân. Những nguyên do của bạn tạo ra những tác động có thể định hình tương lai của chính bạn và cả của những người xung quanh nữa.

Bạn là đạo diễn, nhà sản xuất, diễn viên. Hãy không ngừng dũng cảm với đam mê, như thể bạn sẽ nhảy múa trong suốt hành trình cuộc đời mình vậy”, Wayne Shorter và Herbie Hancock đúc kết cuối bức thư.

NGỌC ĐÔNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên