08/03/2016 13:13 GMT+7

Vụ vi phạm bản quyền VTV: bên nói có bên nói không

VŨ VIẾT TUÂN
VŨ VIẾT TUÂN

TTO - Trong công văn gửi Cục bản quyền tác giả (Bộ VH-TT&DL), Đài truyền hình Việt Nam (VTV) thừa nhận trong một số chương trình của VTV có sử dụng một số cảnh quay của ông Bùi Minh Tuấn.

Chương trình Tạp chí âm nhạc trên VTV1 bị ông Bùi Minh Tuấn tố xâm phạm bản quyền - Ảnh chụp màn hình
Chương trình Tạp chí âm nhạc trên VTV1 bị ông Bùi Minh Tuấn tố xâm phạm bản quyền - Ảnh chụp màn hình

Công văn của VTV do trưởng ban kiểm tra của VTV, bà Vũ Thị Thanh Tâm ký.

Ông Bùi Minh Tuấn cho biết chiều 7-3, ông đã nhận được công văn phúc đáp của Cục bản quyền tác giả (Bộ VH-TT&DL) kèm theo công văn giải trình của Đài truyền hình Việt Nam VTV về những chương trình mà ông tố VTV xâm phạm bản quyền tác phẩm của mình.

Trong công văn của VTV có thừa nhận: “Đối với một số cảnh quay flycam xuất hiện trong chương trình “Tác phẩm mới - Hồn thiêng đất Việt” phát sóng lúc 23g08 ngày 8-10-2015 và chương trình “Chào buổi sáng” phát sóng lúc 6g53 ngày 2-9-2015 trên VTV1 có khai thác, sử dụng cảnh quay của ông Bùi Minh Tuấn”.

Công văn của VTV cũng nêu rõ, ngay khi có khiếu nại, các phóng viên đã liên hệ, làm việc với tác giả Bùi Minh Tuấn.

“Chương trình “Tác phẩm mới - Hồn thiêng đất Việt” đã được tác giả đồng ý cho việc sử dụng; chương trình “Chào buổi sáng” đang trao đổi, thống nhất” - công văn của VTV cho biết.

VTV cũng khẳng định: “Đài truyền hình Việt Nam sẽ giải quyết thỏa đáng với tác giả Bùi Minh Tuấn về các sự việc nêu trên”.

Tuy nhiên, VTV khẳng định, trailer “Nhịp cầu yêu thương” phát sóng lúc 9g51 ngày 10-11-2015 trên VTV1 là chương trình được các phóng viên của VTV thực hiện, bao gồm cả các cảnh quay flycam xuất hiện trong đó. 

Điều này trái ngược với cáo buộc của ông Tuấn cho rằng chương trình có sử dụng một số cảnh quay trong tác phẩm của ông mà chưa xin phép.

Hình ảnh trong video “Việt Nam qua góc nhìn Flycam! (Welcome to Vietnam)” của ông Bùi Minh Tuấn trên YouTube - Ảnh chụp màn hình
Hình ảnh trong video “Việt Nam qua góc nhìn Flycam! (Welcome to Vietnam)” của ông Bùi Minh Tuấn trên YouTube - Ảnh chụp màn hình

Sáng 8-3, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Bùi Minh Tuấn một lần nữa khẳng định chương trình “Nhịp cầu yêu thương” có sử dụng các cảnh quay do ông thực hiện.

Trước đó, tối 7-3, ông Tuấn lại tiếp tục lên tiếng tố VTV sử dụng hình ảnh trong tác phẩm Việt Nam qua góc nhìn Flycam! (Welcome to Vietnam) của ông mà không xin phép.

Ông Tuấn cho biết, trong chương trình Tạp chí âm nhạc, phát trên kênh VTV1 lúc 22g15 ngày 5-3-2016 đã sử dụng hình ảnh từ tác phẩm Việt Nam qua góc nhìn Flycam! (Welcome to Vietnam) của ông đã đăng trên YouTube ngày 21-6-2015 mà không xin phép.

Đối chiếu hai video trên VTV và video của ông Tuấn có thể thấy có một số hình ảnh trùng nhau, trong khoảng thời gian từ 3s đến 4s (tương ứng từ 00’55s trong video của ông Bùi Minh Tuấn).

Đoạn hình ảnh của chương trình Tạp chí âm nhạc trên VTV1 trùng lặp với hình ảnh trong video của ông Tuấn là cảnh ca sĩ Đông Hùng, nhân vật trong phim Chữ S trong lòng bàn tay, nói về ca khúc trong bộ phim này.

Ngay sau khi phát hiện sự việc, ông Bùi Minh Tuấn đã đăng tải thông tin này trên facebook cá nhân và các diễn đàn nghiệp vụ báo chí để tố VTV tiếp tục xâm phạm hình ảnh tác phẩm của mình, cùng với sự bức xúc: “Răng cứ ăn trộm của tui miết rứa?”

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Tuấn vẫn khẳng định VTV chưa xin phép ông khi sử dụng những hình ảnh đó. Hiện các bên vẫn giữ những quan điểm khác nhau xung quanh sự việc này.

VŨ VIẾT TUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên