05/03/2016 23:15 GMT+7

Thanh Bùi: Nên dừng những chương trình tìm kiếm tài năng ca nhạc

MINH TRANG thực hiện
MINH TRANG thực hiện

TTO - Nhiều chương trình truyền hình thực tế về âm nhạc chuẩn bị đồng loạt đổ sóng trên các kênh truyền hình. Tuy nhiên, ca-nhạc sĩ Thanh Bùi lại khẳng định anh không hề có ý định quay trở lại ghế giám khảo của các chương trình tìm kiếm các giọng ca này.

Ca sĩ - nhạc sĩ Thanh Bùi cho rằng đã đến lúc cần dừng các chương trình thực tế về âm nhạc - Ảnh: ST
Ca sĩ - nhạc sĩ Thanh Bùi cho rằng đã đến lúc cần dừng các chương trình thực tế về âm nhạc - Ảnh: ST

TTO có cuộc trò chuyện cùng Thanh Bùi, ca - nhạc sĩ người Úc gốc Việt vừa trở lại làng nhạc bằng một đĩa đơn mới sau một thời gian dài làm giám khảo cho nhiều cuộc thi tìm kiếm tài năng ca hát trên sóng truyền hình.

Anh có nhiều chia sẻ thắng thắn về các chương trình truyền hình thực tế - quá nhiều về số lượng nhưng không thể mang lại cảm xúc lẫn trở thành “bệ phóng” cho các giọng ca trẻ như trước kia.

* Bản thân anh bước vào con đường nghệ thuật từ cuộc thi Australia Idol. Tại sao anh lại quyết định không quay trở lại làm giám khảo cho các cuộc thi nữa?

- Nói thật lòng Thanh nghĩ các chương trình tìm kiếm tài năng ca nhạc đã đến lúc nên dừng lại. Vì sao? Vì ngành âm nhạc cần thêm thời gian để thở và phát triển một cách đúng đắn, cân bằng với chất lượng của những nghệ sĩ. Tài năng trẻ cần được nuôi dưỡng và phát triển theo thời gian.

Mọi thứ đều cần thời gian, nhiều show thực tế ở nước ngoài đã ngưng lại, đã đến lúc cần những sân chơi mới cho thị trường âm nhạc, mà không phải cho bản thân những thí sinh muốn trở thành ngôi sao theo kiểu “from zero to hero”.

Bản thân Thanh cũng từng là một thí sinh đi thi Idol ở Úc, nhưng cũng phải trải qua 15 năm để có được những thành công như hiện tại.

Để đến với thành công, chúng ta không có những con đường tắt, mọi thứ đều cần có thời gian để luyện tập, chuẩn bị và quan trong là luôn hiểu được những giá trị cốt lõi mà mình theo đuổi.

* Cái được ở một cuộc thi là thí sinh có thể nổi như cồn sau một đêm nhưng cảm hứng âm nhạc lâu dài lại thường không duy trì được. Anh có chia sẻ gì về thực tế này?

- Người nghệ sĩ thực thụ phải định hướng được giá trị cốt lõi của bản thân để từ đó hiểu được mình là ai và truyền những cảm hứng tích cực đến với cộng đồng. Thanh lấy ví dụ như Tiên Tiên - một cô học trò mà Thanh rất yêu mến.

Tiên từng là một thí sinh không thành công trong một chương trình thực tế nhưng Tiên đã sống thật với hình ảnh, cá tính âm nhạc của mình và nay, cô ấy được mọi người đón nhận.

Những hiện tượng trở thành ngôi sao từ “zero to hero” mà đa số những chương trình thực tế tạo ra đã vô tình khiến xã hội có những nhận thức sai lệch về nghệ thuật cũng như người nghệ sĩ. Không xây dựng nền tảng kiến thức và kỹ năng âm nhạc thì rốt cục, họ cũng sẽ lẩn quẩn rồi lại về zero thôi.

* Vậy làm thế nào để lan tỏa những thông điệp mới, những nguồn cảm hứng mới trong âm nhạc  mà không cần đến một chương trình thực tế về ca hát?

- Khán giả trong thời đại hiện nay rất thông minh, và họ có đầy đủ phương tiện truyền thông cũng như tự do ngôn luận để yêu thích một ai đó.

Sự thật cuối cùng vẫn nằm ở đó, và nếu chúng ta sống thật với cảm xúc, sống thật với âm nhạc của mình thì thông điệp chúng ta đưa ra sẽ được mọi người cảm nhận, ủng hộ, và lan tỏa.

Chỉ khi người nghệ sĩ sống đúng với bản thân, họ mới có thể nhận được sự đồng cảm từ khán giả.

* Anh vừa quay lại thị trường âm nhạc trong vai trò một ca sĩ với single mới. Đây có phải là single mở màn cho những kế hoạch về âm nhạc của anh trong năm nay?

- Ngoài những cảm xúc nhớ nhung Việt Nam, nhớ gia đình, nhớ vợ được Thanh gửi gắm qua giai điệu, Missing you còn là sản phẩm kết hợp đầu tiên của Thanh và biên đạo Alexander Tú trong MV cùng tên nên mang nhiều ý nghĩa đối với cả hai.

Màn mở đầu này còn rất đặc biệt vì Thanh và Alex còn có cơ hội hợp tác cùng với nhiều bạn rất giỏi trong lĩnh vực của họ, đều có mong muốn trở về quê hương để cống hiến và phát triển cho nền nghệ thuật của Việt Nam.

Thanh rất tin vào chữ duyên, nếu có duyên chúng ta sẽ gặp được những người bạn cùng chí hướng.

Đây có thể xem là single mở màn cho kế hoạch âm nhạc năm nay của Thanh với việc thực hiện các sản phẩm âm nhạc để đưa ra thị trường quốc tế như sản phẩm âm nhạc làm cùng với Apl.De.Ap và RedOne.

Với những nhận xét vừa thẳng thắn, tự nhiên vừa chân thành, Thanh Bùi từng là giám khảo được nhiều khán giả yêu thích khi anh ngồi ghế nóng chương trình Giọng hát Việt nhí - Ảnh: Tuổi Trẻ
MINH TRANG thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên