22/01/2016 10:10 GMT+7

Tết đến, nghe 5 album hay của năm

DANH ANH
DANH ANH

TTO - 5 album nhạc Việt ra mắt năm 2015 được chọn ở đây thể hiện nỗ lực sáng tạo của các nghệ sĩ sau một thời gian dài ấp ủ.

Lê Cát Trọng Lý. 

Dreamers - Giấc mơ folk-pop của Lý

Cô gái bé nhỏ Lê Cát Trọng Lý chứng minh chất “nghệ sĩ”, tinh thầm dám mạo hiểm và sức làm việc đáng khâm phục bằng bằng 3 album Những kẻ mộng mơ (Dreamers). Bộ CD được bọc trong hộp gỗ rất xinh.

Sau vẻ đẹp về hình thức thì điều đặc biệt ở album mang màu pop pha folk này là nó như một cuốn nhật ký về âm nhạc, được cần mẫn ghi lại từ nhiều chuyến “du ca” của Lê Cát Trọng Lý.

Vì thu âm trực tiếp nên chất lượng âm thanh còn hạn chế; tuy nhiên, đó là chủ ý của Lý khi muốn đi theo cách riêng và hướng đến sự tự nhiên, mộc mạc. 

Đĩa 1 của album gồm 10 bản ghi âm mà Lê Cát Trọng Lý chưa công bố rộng rãi. Đĩa 2 là chương trình được ghi hình và ghi tiếng tại nhà thờ ở Hà Nội, không qua xử lí âm thanh hậu kì.

Đĩa 3 ghi lại ghi lại những khoảnh khắc Lý cùng 15 người đồng đội đi qua hơn 3000km dọc Việt Nam, cùng nhau chơi nhạc ở cánh đồng, nhà chùa, nhà thờ, trường học, chợ đêm, trên xe cho đến sân khấu lớn. 

Theo nhạc sĩ Mew Amazing (Lê Đức Hùng), Những kẻ mộng mơ là album xuất sắc nhất 2015. “Đây không phải album ra đời để lấy doanh thu mà là để chia sẻ câu chuyện âm nhạc của Lý”, anh nói.

“Trong thời buổi người làm nhạc chạy theo xu hướng chung thì album của Lý là sự lẻ loi đầy tính nghệ sĩ. Sáng tác của Lý cần được nghe lâu để thấm hết và công chúng cần thời gian để chia sẻ với Lý nhiều hơn”.

Album Hà Anh Tuấn

Cà phê sáng 2 - Sự tái ngộ hứng khởi với R&B

9 năm sau album Cà phê sáng đúng chất R&B, ca sĩ Hà Anh Tuấn tái hợp cùng nhạc sĩ Võ Thiện Thanh, đem theo những ly cà phê đậm đặc hơn trong album cùng tên thứ hai.

9 ca khúc mới được viết riêng cho Hà Anh Tuấn với chất âm nhạc là Urban R&B pha trộn chút ngẫu hứng của Funk.

Với sự tiếp sức của những “người cũ” là Hà Okio và Phương Linh, qua album này, Hà Anh Tuấn tiếp tục định danh mình như một ca sĩ chuyên hát những bản R&B mang tinh thần đương đại.

Dù còn đôi chút “đớt” trong việc phát âm khi hát, tuy nhiên, ở Việt Nam, ít thấy ca sĩ nào kiên trì theo đuổi dòng nhạc này một cách rõ ràng và nay đã trở thành “cày sâu cuốc bẫm” với R&B như Hà Anh Tuấn.

Chị Phạm Thị Điệp Giang, giám đốc truyền thông của một tập đoàn lớn, chia sẻ: “Album có phần nhạc được chăm chút rất kỹ càng, ca từ giản dị, phản ánh cuộc sống như nó là, không tô vẽ, có chút giễu nhại, hài hước, nhưng không phán xét”.

“Tôi tiếp tục thấy tinh thần âm nhạc của Võ Thiện Thanh qua album này, đó là thứ âm nhạc cho cuộc sống hiện tại, ở đây và ngay bây giờ, không quá khứ cũng chẳng tương lai”, chị Giang bày tỏ.

*Hà Anh Tuấn: âm nhạc đặt sai chỗ sẽ là thảm họa

Bản nguyên - Cú “trở mình” với rock của Hà Trần

Với album mới Bản nguyên, Trần Thu Hà bộc lộ cô muốn đi tới cái lõi, hay nói cách khác là tới điểm “thăng hoa” của người nghệ sĩ, đó là trở thành người truyền cảm hứng.

Điều này còn cần thời gian trả lời, vì bộ sản phẩm âm nhạc đồ sộ này vừa mới ra mắt, chưa đủ độ lùi để chứng minh sức ảnh hưởng và khả năng lan tỏa.

Tuy vậy, trước khi trở thành một người hoạt động nghệ thuật có năng lực truyền cảm hứng thì ít nhất Bản nguyên một lần nữa cho thấy Hà Trần là một ca sĩ tiên phong. Tên của chị gắn với những chữ như “mới - riêng - khác” và có thể thêm một từ là “độc”.

Nếu Tùng Dương là nam ca sĩ muốn cho thấy mình “độc đạo” thì Hà Trần là nữ ca sĩ vẫn “độc hành” trong môi trường nhạc Việt. “Độc hành” ở đây là chỉ sức sáng tạo và lối đi chưa có dấu chân ai khác, riêng Hà Trần đang mạnh mẽ khai phá.

Còn trên con đường đi đến Bản nguyên, Hà Trần vẫn tiếp tục là thanh nam châm hút về mình nhiều nguồn lực.

Ở dự án đồ sộ này, bên cạnh Hà Trần vẫn là Thanh Phương, nhạc sĩ kiêm nhà sản xuất – là “điều kiện cần” cho một ca sĩ lớn. Còn “điều kiện đủ” ở đây là cả 10 bài thuộc thể loại indie rock trong đĩa nhạc đều do hai tác giả Dominik Nghĩa Đỗ và Hoàng Quân mang đến. Họ sẵn lòng chờ đợi tới gần 10 năm chỉ để có ngày “đo ni đóng giày” và “thăng hoa” cùng Hà.

Bản nguyên càng nghe càng ngấm, ở phần lời. Việc rất biết tiết chế khi chỉ sử dụng ba loại nhạc cụ cho phần bè phối là guitar, bass và trống mà vẫn đạt hiệu quả cao là một điểm cộng cho phần nhạc của sản phẩm này.  

Album Bản nguyên.

Bóng tối jazz - Cống hiến mới của Giáng Son

Ở Việt Nam, rất hiếm người chủ động sáng tác một vài ca khúc nhạc jazz, chứ chưa nói là cả một album 10 bản tình ca “toàn jazz” như nhạc sĩ Giáng Son.

Với sự tiên phong đó, cũng dễ hiểu khi album Bóng tối Jazz nhận được sự góp giọng của hai ca sĩ “mê Jazz” là Trần Thu Hà và Tùng Dương. Cùng với nhạc sĩ Giáng Son thì ê kíp hòa âm còn có nhạc sĩ Vũ Quang Trung và nhạc sĩ Thanh Tâm.

Đây là sản phẩm âm nhạc được đánh giá là “đúng chất jazz” nhất trong vài năm trở lại đây của nhạc Việt. Có thể tìm thấy chất liệu jazz khá phong phú trong album, từ jazz pop, soul jazz, blues tới big band jazz, bossa nova…

Theo nhạc sĩ Nguyễn Quang Long, dù có nhiều "nhánh" khác nhau như vậy, nhưng các bài hát vẫn giúp khoe được giọng của ca sĩ, sự quyến rũ, phiêu lãng của jazz và cả sự khát khao, đằm thắm của tác giả.

Đã nghe rất nhiều lần album, nhạc sĩ Nguyễn Quang Long nhận xét: “Với Bóng tối jazz, Giáng Son đã "cháy" và "phiêu" được cùng âm nhạc. Qua đây, chị vừa được thoả đam mê sáng tác âm nhạc, vừa có đóng góp cho sự phát triển của âm nhạc đại chúng VN”.

“Một điểm hay nữa là album vẫn dành được nhiều đất cho ca sĩ thể hiện trong khi cái tôi có "lửa" và vẫn rất nữ tính vẫn hiện hữu trong mỗi bản nhạc của Giáng Son”, anh nói.

Bóng tối jazz của Giáng Son
Bóng tối jazz của Giáng Son

Ngày mưa, ngày xanh - Lời chào tươi mới của bán cổ điển  

Giọng hát và cách hát của Nguyễn Trần Minh Đức là khám phá mới của nhạc sĩ Dương Thụ trong năm 2015.

Chỉ thể hiện một ca khúc duy nhất Bay vào ngày xanh trong liveshow Bài hát ru mùa đông, nhưng Minh Đức để lại ấn tượng đặc biệt. Từ đây nhiều khán giả tò mò tìm nghe những ca khúc khác mà giọng ca còn lạ lẫm này trình bày.

Không quảng bá cũng không lưu hành rộng rãi, chỉ xuất hiện khiêm tốn trên một số kênh online, đó là album Ngày mưa, ngày xanh của chàng ca sĩ đang theo học thạc sĩ ngành kiến trúc, chuyên về không gian công cộng tại Milan (Ý).

Album Ngày mưa ngày xanh

Album chỉ gồm 4 ca khúc, với màu sắc âm nhạc chung và dù quen thuộc hay chưa đều được Minh Đức hát với một tinh thần mới, sáng tạo, phá cách.

Bay vào ngày xanh là cách Minh Đức “opera hóa” một tác phẩm quen thuộc. Họa mi hót trong mưa được trình bày lại theo tinh thần jazz pha opera.

Riêng bản Ngày mưa là phần “intro”, với đoạn ngắn chỉ một phút của Họa mi hót trong mưa, được thể hiện như một sự dẫn dắt người nghe bước vào không gian âm nhạc riêng mang màu thính phòng đương đại.

Sẽ khó có thể gây ấn tượng, mang đến sự “lạ tai” nếu như album này thiếu vắng phần phối khí của Nguyễn Phú Sơn, hiện đang là sinh viên của Học viện âm nhạc quốc gia Việt Nam.

“Đức và Sơn tìm được tiếng nói chung và Sơn gợi ý là sẽ phối theo cảm hứng từ âm nhạc Mozart, là thần tượng lớn của Sơn để tạo nên sự thử nghiệm mới. Vì Đức thích nhạc Dương Thụ nên cả hai mang đến “tinh thần Mozart mới” cho những ca khúc quen thuộc”, tác giả của những bản phối bày tỏ.

*Nghe album Dreamers của Lê Cát Trọng Lý

DANH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên