04/01/2016 10:59 GMT+7

​Xem Diệp Vấn 3, nghĩ về điều quan trọng nhất trong đời

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Không phải đỉnh cao sự nghiệp, không phải sự tung hô, chính tình nghĩa, đạo lý trọn vẹn trước sau mới là điều quan trọng nhất.

Ngôi sao điện ảnh Chân Tử Đan (Diệp Vấn) và võ sĩ quyền anh Mike Tyson cùng tham gia trong Diệp Vấn 3 - Ảnh: Reuters
Ngôi sao điện ảnh Chân Tử Đan (Diệp Vấn) và võ sĩ quyền anh Mike Tyson cùng tham gia trong Diệp Vấn 3 - Ảnh: Reuters

Không dễ có seri 3 tập phim về một nhân vật có thật trong giới võ lâm tạo được sức hút mạnh và bền như loạt phim về Diệp Vấn - vị tông sư có công gây dựng hệ phái Vịnh Xuân quyền.

Sức hút đó bắt nguồn từ môn võ được cho là có nhiều đệ tử nhất thế giới hiện nay - Vịnh Xuân, hay sức hút từ một cốt cách trượng phu được bảo tồn giữa thời loạn lạc?

Sau 5 năm kể từ khi Diệp Vấn 2 là bộ phim ăn khách nhất tại Hong Kong năm 2010, ngôi sao điện ảnh Chân Tử Đan tham gia bộ phim thứ ba trong loạt phim về Diệp Vấn. Tin đồn đoán chưa được kiểm chứng còn cho biết sau Diệp Vấn 3, Chân Tử Đan có thể tuyên bố sẽ giải nghệ "sau vai diễn để đời" của anh.

Diệp Vấn 3 xoay quanh những gì xảy ra ở giai đoạn có thể xem là đau buồn nhất trong cuộc đời Diệp Vấn khi vợ ông, Trịnh Vĩnh Thành, mất vì bệnh ung thư khi còn rất trẻ.

Cũng giống như hai tập phim trước, khán giả tiếp tục được mãn nhãn với các màn biểu diễn võ thuật. Điểm thú vị ở Diệp Vấn 3 là các nhà làm phim không lạm dụng kỹ xảo điện ảnh. Sự chân thực của các pha giao đấu khiến người xem thích thú khi có dịp thưởng ngoạn kỹ hơn các thủ pháp quyền cước.

Đạo nghĩa mới là quan trọng

Một bộ phim hành động võ thuật, nhưng điều thú vị lại nằm ở thông điệp muôn thuở của cuộc đời. Người xem hẳn sẽ nhớ về những hình ảnh một Diệp Vấn sẵn sàng cùng đệ tử ngồi bảo vệ ngôi trường tiểu học trước sự đe dọa của bọn người xấu cả ngày lẫn đêm; hình ảnh Diệp Vấn thản nhiên bỏ qua trang báo có in lời thách đấu của Trương Thiên Chí trong lúc vợ lâm bệnh; hình ảnh Diệp Vấn bỏ mặc tất cả những thị phi giang hồ để cùng vợ học khiêu vũ trong những khoảnh khắc cuối đời của bà…

Khó quên hình ảnh Diệp Vấn cầm ô đội mưa cùng vợ tới gặp Trương Thiên Chí, để vợ chứng kiến trận giao đấu cuối cùng trước khi nhắm mắt. Bao nhiêu người rốt cuộc sẽ đi tới chặng cuối để hiểu được cái lý đơn giản của cuộc đời: điều quan trọng nhất rốt cuộc vẫn là người ở bên cạnh mình.

Đạo lý, tình nghĩa trước sau mới là điều quan trọng nhất. Những hào quang cố đạt được bằng mọi thủ đoạn rốt cuộc cũng sẽ chỉ là thứ bùa mê làm con người quên đi những điều quan trọng ấy.

Võ giới cũng như muôn mặt của xã hội, cũng có tham, sân, si, cũng tiểu nhân, quân tử. Nhưng rõ ràng, cái để người đời tôn vinh Diệp Vấn là "nhất đại tông sư" không phải chỉ là khả năng quyền cước siêu phàm của ông. Cao hơn cả là đức độ, nhân cách. Cao hơn cả là thần thái, bản lĩnh của người trượng phu.

Một chân dung hảo hán giữa thời loạn được ngôi sao Chân Tử Đan biểu đạt hoàn hảo trong Diệp Vấn 3.

Tại sao khán giả thích Diệp Vấn?

Dĩ nhiên không phủ nhận tình tiết đưa thêm nhân vật Tiểu Long hay cựu võ sĩ quyền anh Mike Tyson vào phim là cách để thu hút người xem, nhưng Diệp Vấn 3 chinh phục người xem bằng tinh thần giản dị trong cách kể chuyện phim, trong cách lựa chọn tình tiết và trong cách tạo dựng những mâu thuẫn khiến người xem không bị "bối rối".

Những người mê Vịnh Xuân sẽ rất thú vị khi phát hiện ra Vịnh Xuân Hong Kong có lối đánh khá giống Vịnh Xuân Hà Nội, sử dụng nhiều đòn và ra đòn rất nhanh, đánh thẳng theo trục chính diện. Sự tinh tế của người làm phim thể hiện qua những đoạn “nghe lực” thú vị của Diệp Vấn ở màn giao đấu với Trương Thiên Chí.

Và nữa, người học võ sẽ rút ra được từ cuộc so tài giữa Diệp Vấn và Trương Thiên Chí: khi quyền cước ngang nhau, thần thái mới là cái quyết định chiến thắng. 

Với những người không học võ thì sao? Họ thích Diệp Vấn 3 có lẽ vì tâm đắc một chân dung hảo hán giữa thời loạn được ngôi sao Chân Tử Đan biểu đạt hoàn hảo. Thần thái ung dung và nhân cách không gì lay chuyển được của một chính nhân quân tử giữa đời thường luôn làm cho công chúng ngưỡng mộ. Những ân tình sâu sắc nhưng được biểu đạt với thật ít lời lẽ trong cuộc hôn nhân giữa Diệp Vấn và Trịnh Vĩnh Thành cũng khiến khán giả không khỏi suy nghĩ miên man khi rời rạp chiếu.

Là phim võ thuật hành động, nhưng Diệp Vấn thực sự cũng là câu chuyện muôn thuở của con người. Rốt cuộc là sau tất cả xôn xao, hỗn độn, con người sẽ chỉ thực sự tìm thấy mình ở những gì quan trọng nhất, những giá trị đích thực của đời mình được gói ghém trong một chữ “tình” giản đơn, sâu đậm.

"Thế giới này không phải của người có tiền, cũng không phải của người có quyền... Thế giới này thuộc về những người có tâm. Những gì chúng ta làm hôm nay không phải cho hiện tại mà là cho tương lai..." (trích Diệp Vấn 3).

*Nghe nhạc phim Diệp Vấn 3:

*Chân Tử Đan - đường đến vai diễn để đời Diệp Vấn

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên