11/12/2015 15:17 GMT+7

Từ mèo dạy hải âu bay đến ốc sên chậm chạp

TRẦN HUỆ LƯƠNG
TRẦN HUỆ LƯƠNG

TTO - Luis Sepúlveda được bạn đọc trên khắp thế giới yêu mến vì những truyện thiếu nhi xuất sắc và cảm động của ông: “Chuyện con mèo dạy hải âu bay", “Chuyện con ốc sên muốn biết tại sao nó chậm chạp”.

Hai tác phẩm đã được chuyển ngữ tại VN của Luis Sepúlveda.

Luis Sepúlveda mượn thế giới loài vật để gửi gắm tất cả tình yêu thương của mình vào tác phẩm. Truyện của ông không chỉ dành riêng cho thiếu nhi mà còn cho tất cả những người lớn có ước mơ và hi vọng.

Tác phẩm mới nhất viết cho thiếu nhi của ông có tựa đề “Chuyện con ốc sên muốn biết tại sao nó chậm chạp” nhận được nhiều tình cảm của độc giả. Câu chuyện mang hơi hướng chủ nghĩa anh hùng với lòng dũng cảm và sự kiên trì của một chú ốc sên nhỏ nhưng có suy nghĩ… không hề nhỏ.

Truyện kể về đàn ốc sên sống trầm lặng dưới rặng ô rô cho tới khi có một chú ốc sên tự đặt ra câu hỏi vì sao loài ốc sên chậm chạp? - một điều hiển nhiên đến mức không ai nghĩ tới.

Thế nhưng, không có một câu trả lời thuyết phục nào được đưa ra, thay vào đó thì chú bị cả đàn chế nhạo và đe dọa trục xuất khỏi rặng ô rô. Cuối cùng chú ốc sên nhỏ và dũng cảm ấy quyết định ra đi tìm câu trả lời cho chính mình.

Hành trình của chú ốc sên cũng chính là hành trình của ước vọng đi tìm cái tôi, là hiện thân của việc “dám khác biệt”. Chuyến đi ấy của chú đã cứu được mạng của cả đàn ốc sên và nhiều loài khác trên đồng cỏ, đồng thời chú cũng tìm được tên riêng cho mình.

Chú không bao giờ trả lời được câu hỏi vì sao mình chậm chạp nhưng chú đã hiểu ra tầm quan trọng của sự chậm chạm. Hay nói cách khác đó là tầm quan trọng của sự khác biệt vì không ai có thể giống hoàn toàn với ai cả, mỗi một “đặc điểm” chưa cần biết tốt hay xấu nhưng tất cả đều có ích trên một khía cạnh nào đó.

Với giọng kể trong sáng, nhẹ nhàng, Luis Sepúlveda mở ra trước mắt chúng ta một thế giới thiên nhiên gần gũi, sinh động, ẩn chứa một câu chuyện ngụ ngôn mang triết lý sâu xa về cuộc sống, về lòng dũng cảm, khát vọng và nhu cầu khẳng định cái tôi, niềm tin và sự tự tin vào chính bản thân mình.

Luis Sepúlveda và cuốn sách “Chuyện con ốc sên muốn biết tại sao nó chậm chạp”. Ảnh: leggeremania

Trước tác phẩm “Chuyện con ốc sên muốn biết vì sao nó chậm chạp”, nhà văn Luis Sepúlveda đã trở nên quen thuộc với độc giả với tác phẩm nổi tiếng “Chuyện con mèo dạy hải âu bay". Đây là truyện thiếu nhi đầu tiên của ông - một tác phẩm thật sự xuất sắc, trong trẻo, hài hước và cảm động.

Câu chuyện ẩn chứa nhiều thông điệp sâu sắc về chú mèo ú Zorba sống trên gác chuông nhà thờ và sứ mệnh chăm sóc quả trứng của một chị hải âu kiệt sức và chết trên đường di cư. Một chuyện tưởng như hoang đường nhưng Luis Sepúlveda đã dẫn dắt người đọc một cách hết sức tự nhiên đi vào câu chuyện hoang đường đầy tình yêu thương ấy.

Zorba cùng với các bạn của mình đã bảo vệ quả trứng cho đến khi nở thành một chú hải âu con, rồi chăm sóc, nuôi nấng chú chim non đó lớn dần lên. Đặc biệt Zorba còn tìm cách dạy cho hải âu bay – một điều kỳ quặc và hoang đường bởi lẽ mèo thì đâu biết bay?

Chú mèo Zorba trải qua một hành trình không hề dễ dàng để yêu thương và được yêu thương. Chú đã đương đầu với những con mèo hoang khác, với cả đàn chuột đông đúc để bảo vệ chú chim non, chú vượt qua nỗi sợ hãi và giúp chú hải âu non vượt qua nỗi sợ để tập bay.

Sau bao nhiêu cố gắng, cuối cùng chú mèo ú Zorba cùng các bạn hoàn thành sứ mệnh của mình là dạy chú hải âu biết bay, bởi vì hải âu thì phải bay để trở về với bầu trời bao la của mình.

Luis Sepúlveda thông qua câu chuyện này để gửi gắm tới người đọc những thông điệp về lòng dũng cảm, dám đương đầu với mọi khó khăn thách thức cùng với sự sẻ chia, yêu thương ngay cả với những ai đó không giống như mình. Những thông điệp của ông được chuyển tải bằng với một lối viết nhẹ nhàng, hài hước mà tinh tế và đầy hấp dẫn.

Luis Sepúlveda. Ảnh: tuniscope

Luis Sepúlveda gặt hái được những thành công xuất sắc với những truyện thiếu nhi của mình, nhưng đó chỉ là một phần nhỏ trong số những công việc mà ông làm được.

Sinh năm 1949 tại Chile, ngay từ khi còn trẻ Luis Sepúlveda đã đi khắp nơi, từ châu Mỹ La Tinh tới châu Âu. Điều đó mang lại cho ông những trải nghiệm chân thực về cuộc sống mà không phải người cầm bút nào cũng có được.

Đặc biệt, Luis Sepúlveda còn là một nhà cách mạng trong nước và từng bị cầm tù dưới thời độc tài Pinochet ở Chile. Phải chăng chính vì điều này mà các tác phẩm của ông được đón nhận và thành công ở nước ngoài hơn là tại quê hương mình?

Ngoài các truyện thiếu nhi được yêu thích trên toàn thế giới, Luis Sepúlveda có trên 30 tác phẩm thuộc nhiều thể loại khác nhau: truyện, tiểu thuyết và kịch bản phim… đặc biệt nổi bật là cuốn “Lão già mê đọc truyện tình” với 18 triệu bản sách được bán ra trên thế giới.

Các tác phẩm của Luis Sepúlveda thường được viết với văn phong nhẹ nhàng và phản ánh những thảm họa sinh thái có ảnh hưởng đến thế giới. Thông qua đó ông nhắc nhở tới hành vi ích kỉ của con người làm tổn hại đến thiên nhiên như thế nào.

 

“Chúng ta yêu con như yêu một con hải âu. Thật dễ dàng để chấp nhận và yêu thương một kẻ nào đó giống mình, nhưng để yêu thương ai đó khác mình thực sự rất khó khăn, và con đã giúp chúng ta làm được điều đó. Con là chim hải âu, và con phải sống cuộc đời của một con hải âu. Con phải bay” - trích lời chú mèo Zorba nói với chim hải âu trong truyện “Chuyện con mèo dạy hải âu bay".

*Xem loạt bài về các tác giả, tác phẩm được bạn trẻ VN yêu thích TẠI ĐÂY

TRẦN HUỆ LƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên