06/12/2015 20:26 GMT+7

"Thứ gì mua được bằng tiền là những thứ rẻ nhất"

ĐẶNG HUỲNH MAI ANH
ĐẶNG HUỲNH MAI ANH

TTO - Đời còn dài mà, mình còn va chạm với nhau ở bao nhiêu ngóc ngách trên hành tinh theo nhiều cách khác nhau, cớ sao chỉ vì cái lợi tủn mủn, cái so đo nhất thời, cái ích kỷ trước mắt để rồi có một người sẽ không bao giờ tin mình như đã tin, tốt với mình như đã tốt, nhìn mình nguyên vẹn như đã từng.

Tranh minh họa.

Hôm nay anh nhắn tin cho tôi, cũng đã một lúc lâu rồi không được gặp nhau, uống ly ô long sữa, kể những câu chuyện. Hôm nay anh bạn của tôi đã rất buồn, chỉ bởi cái lẽ muôn thuở: đời này những người tốt vẫn ít hơn người cơ hội, chỉ bởi rằng tiền thì bạc...

Mà ở đời, mình đâu chỉ bị người ta phụ bạc một hai lần phải không anh?

Anh bảo anh nhớ hoài tôi từng nói: "Thứ gì mua được bằng tiền đều là những thứ rẻ nhất". 

Hôm nay thì tôi nối dài thêm câu cũ: "Rằng giá người ta hiểu cho rằng chúng ta không chỉ tồn tại bằng tiền tài. Giá mà người ta hiểu cho rằng tiền bạc nào cũng không đủ mua được tin cậy của nhau".

Gặp một vài người xấu, để mình tự dặn mình rằng sau này dù thế nào cũng đừng tráo trở như người. Để nhớ rằng mình sống với nhau còn có sự khiêm tốn, còn vì cái tình, cái tin.

Đời còn dài mà, mình còn va chạm với nhau ở bao nhiêu ngóc ngách trên hành tinh theo nhiều cách khác nhau, cớ sao chỉ vì cái lợi tủn mủn, cái so đo nhất thời, cái ích kỷ trước mắt để rồi có một người sẽ không bao giờ tin mình như đã tin, tốt với mình như đã tốt, nhìn mình nguyên vẹn như đã từng.

Tôi tin rằng thế giới này không dành cho những người khôn lỏi vặt vãnh, dù họ có tiến nhanh nhất thời thì điều đó có bền vững khi rồi cũng có ngày bao nhiêu người nhìn ra sự thật, khi mà mất niềm tin thì dễ, có niềm tin thì khó. 

Hôm trước xem phim có một chi tiết rằng câu bé quay hỏi cụ già rằng: "Ông ơi, có phải trên đời này, người tốt sẽ chiến thắng không?".

Ông cụ hỏi: "Cháu tin vào điều gì?". Cậu bé đáp: "Cái tốt sẽ chiến thắng ạ!". Ông cụ: "Vậy thì thế giới sẽ chính là điều cháu tin tưởng".

Thôi thì mình cứ ung dung thôi anh ạ, buồn cho một lần niềm tin bị mất, nhưng mà mình không cần làm gì đâu, cũng không cần trả đũa, cũng không cần dành những lời nặng nề vì đời công bằng mà, chúng ta rồi cách này cách khác, lúc này lúc khác sẽ học được từ những điều thiển cận mình từng làm.

Đời công bằng vì niềm tin vào sự công bằng của chúng ta tạo dựng nên thế giới mà mình sống trong đó. Thế giới mỗi người mỗi khác, tùy theo góc nhìn của họ. Nhưng thế giới của anh em mình sẽ là thế giới hào phóng và sâu sắc trước sau, phải không anh?

Vì nếu ngày nào đó, mình phá sản thì mình chưa bao giờ trắng tay khi còn sở hữu bao nhiêu niềm tin đã gieo trồng!

Để nhớ rằng mình sống với nhau còn có sự khiêm tốn, còn vì cái tình, cái tin. Đời còn dài mà, mình còn va chạm với nhau ở bao nhiêu ngóc ngách trên hành tinh theo nhiều cách khác nhau, cớ sao chỉ vì cái lợi tủn mủn, cái so đo nhất thời, cái ích kỷ trước mắt để rồi có một người sẽ không bao giờ tin mình như đã tin, tốt với mình như đã tốt, nhìn mình nguyên vẹn như đã từng.

*Mời bạn có những câu chuyện văn hóa, lối sống và giới trẻ có thể gửi về cho mục "Chuyện cuối tuần" theo địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn.

* Có một cái gì đó đã sai khi anh nghĩ về cuộc sống chăng? 

ĐẶNG HUỲNH MAI ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: chuyện cuối tuần