02/12/2015 11:00 GMT+7

Ai có thể làm nổi talkshow “lắm lời” có duyên ở Việt Nam?

KHÁNH LINH
KHÁNH LINH

TTO - Thể loại talkshow "lắm lời" không có gì lạ trên các kênh truyền hình Việt Nam và Youtube, nhưng để làm được một show có hiệu ứng khán giả với một người host gây ấn tượng, chinh phục công chúng thì có lẽ vẫn hiếm.

Một số gương mặt có thể thành công nếu làm Host các chương trình tại VN. Ảnh tư liệu.

Để làm talkshow thành công đòi hỏi hội đủ tất cả các yếu tố: người host (“chủ xị”, dẫn chương trình) tài năng, đội ngũ biên kịch, biên tập, nhà sản xuất tài ba chuyên nghiệp và khẩu vi nội dung của khán giả.

Xét riêng ở góc độ người Host, thử điểm qua một vài gương mặt có thể có tiềm năng phát triển một show "lắm lời nhưng có duyên" nếu hội tụ đủ điều kiện:

* Diễn viên, MC Trấn Thành

Trấn Thành. Ảnh tư liệu.

Trấn Thành là một diễn viên hài/MC trẻ tuổi thuộc hàng đắt show và nhiều fan nhất hiện nay tại Việt Nam.

Anh hài hước, hoạt ngôn, có thể diễn đạt nhiều loại vai và luôn biến hoá với những ý tưởng phá cách. Nếu xét theo góc độ đa phần các Host tài năng của Mỹ đều xuất thân từ diễn viên hài thì có lẽ Trấn Thành là người phù hợp nhất để phát triển một talk-show riêng của mình theo kiểu The Ellen DeGeneges Show.

Tuy nhiên, để đạt được thành công, nhà sản xuất chương trình cần quản lý được một rủi ro: tài ăn nói có thể khiến thành Thành lấn át khách mời nếu không tiết chế đúng mức.

Đây là điều tối kỵ ở thể loại talkshow, bởi suy cùng: nhân vật khách mời vẫn phải là trung tâm, người Host dù tài năng đến đâu cũng phải làm tốt công việc kết nối và làm tôn khách mời lên trong chương trình, giúp khán giả khám phá được những điều thú vị trong cuộc đối thoại.

Người Host chìm quá sẽ không tạo được cá tính, nhưng ngược lại lấn át khách mời quá gây ra tác dụng ngược. Cân bằng giữa hai yếu tố đó là một thử thách không nhỏ với một người giỏi hoạt ngôn như Trấn Thành.  

Với danh tiếng và tài năng của Thành hiện nay, anh dễ dàng tìm được những cộng sự tài năng cho ekip sản xuất. Trước nay Thành cũng từng dẫn talkshow trên kênh truyền hình của VTV nhưng chỉ dừng lại ở những trò chuyện thông thường chứ chưa có sự đầu tư các chuyên mục kèm theo, sự đa dạng của khách mời và tần suất phát sóng.

Quan trọng hơn cả, bản thân Trấn Thành có thật sự muốn tạo ra một talk-show như thế hay không? Vì để có thể gây dấu ấn mạnh mẽ, người Host có thể cần phả tập trung chính vào show của mình hơn là một lúc tham gia quá nhiều sân chơi như Thành hiện nay.

Với nền tảng hiện tại, một Trấn Thành Show nếu có chắc chắn sẽ thu hút hay một lượng fan lớn ngay cả khi nó chưa phát sóng.

* Doanh nhân Nguyễn Hoài Nam

Doanh nhân Nguyễn Hoài Nam trong một lần dẫn chương trình Gala dinner của Việt Nam CEO Forum.

Doanh nhân Nguyễn Hoài Nam, CEO Berjayja Việt Nam, là một nhân vật ngoại đạo của giới giải trí. Tuy nhiên ở anh có một khả năng mà ít người dẫn chương trình hiện nay có được: đó là khả năng châm biếm nhẹ nhàng nhưng sâu sắc và hài hước.

Mối quan hệ rộng cũng giúp anh có được những khách mời thú vị. Trang cá nhân của anh trên mạng xã hội (thường được biết đến với tên Cuộc Sống Tươi Đẹp) có một lượng fan lớn bởi những status dí dỏm nhưng đầy tinh tế về các vấn đề thời sự.

Những ai có dịp tiếp xúc trò chuyện với Hoài Nam và từng quan sát anh điều phối dẫn chương trình các hội nghị lớn, dẫn chương trình talkshow phỏng vấn doanh nhân trên truyền hình, có thể tin rằng vị doanh nhân này thật sự là một người biết đùa một cách thông minh và rất có duyên.

Với cái đầu của một doanh nhân, Hoài Nam biết cách “nuôi” được chương trình của mình để nó bền vững. Hoài Nam còn là chủ tịch một công ty truyền thông, tạo nên lợi thế giúp anh xây dựng một ekip sản xuất và đội ngũ tiếp thị tốt cho chương trình.

Dù vậy, việc dành thời gian cam kết gắn bó với chương trình là một thử thách với một doanh nhân quá bận rộn như Hoài Nam.

* Giáo sư Xoay - Đinh Tiến Dũng

Giáo sư Xoay - Đinh Tiến Dũng. Ảnh: FB nhân vật.

“Giáo sư Cù Trọng Xoay” - Đinh Tiến Dũng là nhân vật khá thú vị trên chương trình Hỏi Xoáy - Đáp Xoay trên VTV.

Dũng nổi tiếng với lối dẫn chuyện dí dỏm, tỉnh bơ nhưng đầy thâm thuý. Anh là một nhân tố quan trọng trong khâu kịch bản của chương trình Táo Quân nổi tiếng của VTV, một chương trình kịch nói châm biếm các vấn đề thời sự ở đủ mọi lĩnh vực.

 Việc sử dụng ngôn ngữ trào phúng, mỉa mai sâu sắc trên một kênh truyền hình chính thống cho thấy óc sáng tạo và khả năng chọn lọc, sử dụng ngôn ngữ tài ba của Đinh Tiến Dũng.

Tuy nhiên, trước đến nay người xem thường ấn tượng khi Dũng đóng vai trò dẫn chương trình hoặc là người được hỏi. Không rõ với thể loại talkshow thì óc dí dỏm hài hước của anh được phát huy ra sao bởi nó cần sự giao thoa và cộng hưởng với khách mời.

Và thật ra, Đinh Tiến Dũng cũng không phải là người hoạt động chính trong showbiz nên không rõ anh có quan tâm đến việc tạo ra một show riêng của mình hay không. Nhưng nếu có, chắc chắc một Cù Trọng Xoay Show sẽ có lượng khán giả không nhỏ.

Chủ nhân kênh Vanlog Trần Thanh Vân

Trần Thanh Vân biến hóa thành nhiều gương mặt trong Vanlog " Hoa hậu toàn dải ngân hà" trên Youtube.

Trần Thanh Vân là người trẻ, mới tham gia làm Host của kênh radio Xone FM bên cạnh việc làm MC cho các chương trình sự kiện.

Tuy nhiên Vân tự thực hiện các Vlog (Video Blog) - một dạng nhật ký truyền tải bằng video clip, phát sóng trên Youtube để thể hiện các quan điểm cá nhân xung quan các vấn đề của giới trẻ. Đến nay Vlog của Vân được 20 chương trình.

Qua Vanlog trên kênh Youtube của mình, Vân muốn tạo được ảnh hưởng đến cộng đồng người trẻ, đặc biệt là phái nữ, với những thông điệp tích cực về cuộc sống, công việc, học hành…

Không sở hữu ngoại hình hào nhoáng như những Vlogger nữ khác hoặc theo cái cách mà khán giả thường trông đợi về người dẫn chương trình nữ, không cố tình phát ngôn bạo miệng, gây sốc để “câu khách”, không “chịu đấm ăn xôi” chấp nhận buông lời xàm xí, thô tục, khiến đám đông nhẩy nhổm tranh cãi, tranh luận, Vân làm “talk show” - Vblog bằng lòng đam mê và nhiệt huyết.

Can đảm, chân thành và đầy năng lượng, đó là những gì người đối diện thường cảm nhận được ở Vân. Tuy chỉ mới sản xuất được khoảng 20 video trên Youtube nhưng kênh Vanlog (Vlog của Vân) bắt đầu nhận được nhiều phản ứng tích cực của khán giả trẻ.

Khả năng nói tiếng Anh cực tốt là một lợi thế giúp Vân khai thác được các chủ đề đa dạng với các vị khách nước ngoài thú vị. Thử thách lớn nhất của Vân hiện nay là thiếu kinh nghiệm và đôi khi thiếu kiên định trong đinh hướng phát triển show của mình.

Còn nhiều gương mặt khác cũng rất tiềm năng, gồm cả Thuỳ Minh của chương trình gây tranh cãi “Những kẻ lắm lời” (nếu khắc phục được những sai sót mà dư luận đã góp ý) hay đạo diễn Lê Hoàng...

Xem truyền hình và Youtube nhiều, bạn có nghĩ đến một ai khác nữa không?

* Việt Nam làm sao có những kẻ lắm lời nhưng rất duyên?

KHÁNH LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên