28/11/2015 11:19 GMT+7

Nữ đạo diễn 8X kể chuyện phim vào vòng tiền đề cử Oscar

D.KIM THOA thực hiện
D.KIM THOA thực hiện

TT - Nữ đạo diễn 8X mang 2 quốc tịch Việt - Pháp Nguyễn Phương Mai tiết lộ gì về bộ phim hoạt hình Nhà tôi (tên gốc Chez moi) của cô lọt vào top 10 phim hoạt hình ngắn vòng tiền đề cử Oscar 2016?

Cảnh trong phim hoạt hình Nhà tôi
Cảnh trong phim hoạt hình Nhà tôi

Tuổi Trẻ có cuộc trao đổi với nữ đạo diễn 27 tuổi này.

* Ý tưởng làm phim Nhà tôi đã đến với Mai như thế nào?

- Trong khoảng một năm sau khi tốt nghiệp (Mai tốt nghiệp Trường điện ảnh La Poudrière năm 2012 - PV), tôi đã có ý tưởng về bộ phim Nhà tôi.

Thực tế sau khi ra trường tôi rất muốn làm đạo diễn, nhưng vì chưa đủ tiền nên phải làm hậu kỳ và nhiều việc liên quan cho phim của những người khác. Ý tưởng bộ phim Nhà tôi bắt đầu từ những trải nghiệm mang tính cá nhân.

Tôi muốn nói về mối quan hệ giữa cha dượng và con riêng của vợ. Trong Nhà tôi, nhân vật người con là một cậu bé và người cha dượng được vẽ là một nhân vật nửa người nửa chim, có thân người và đầu chim.

Tôi vẽ khá nhiều hình mẫu nhân vật cha dượng khác nhau, nhưng chỉ tới mẫu người chim này mới thật sự ưng ý. Tôi muốn nói về cảm giác lạ lẫm của một đứa trẻ, ở đây là một bé trai, khi đứng trước một người lạ đến sống ở nhà mình.

Người và chim rõ ràng rất khó giao tiếp với nhau, rất khó để hiểu nhau. Và hơn nữa, nếu nhìn đầu một con hổ, con báo, có thể người ta sẽ đoán biết được tính chất dữ, hiền của cái đầu đó. Nhưng với một đầu chim, người ta không dễ biết ngay được nhân vật người - chim này thực tế sẽ như thế nào.

Đạo diễn Nguyễn Phương Mai - Ảnh: NVCC
Đạo diễn Nguyễn Phương Mai - Ảnh: NVCC

* Và bạn mất bao nhiêu lâu để hoàn thành bộ phim này?

- Tôi mất khoảng hai năm để làm phim. Khi có ý tưởng về phim Nhà tôi, tôi có gửi dự án phim tới Tổ chức CNC chuyên tài trợ các nhà làm phim ở Pháp và được duyệt. Bộ phim cũng nhận được nguồn tài trợ từ kênh truyền hình Arte của Pháp.

Từ ý tưởng ban đầu, tôi có nhờ một bạn chuyên viết kịch bản phim giúp phát triển thành kịch bản hoàn thiện. Mặc dù đã có nguồn tài trợ kinh phí từ hai tổ chức đã nói, nhưng đúng là tôi cũng phải bỏ thêm tiền túi để hoàn thành phim.

Dù vậy vẫn còn là may mắn vì mình biết rất nhiều đạo diễn khác đều phải tự bỏ tiền túi làm phim.

* Những gì Mai đã hài lòng và còn chưa hài lòng với bộ phim này?

- Nếu có thể làm lại bộ phim, tôi sẽ thay đổi rất nhiều điều, nhất là việc làm cho sự thể hiện của nhân vật chú bé ấn tượng hơn nữa. Tôi cũng muốn thử nghiệm một kỹ thuật vẽ khác.

* Mai có thể chia sẻ một chút về các dự định làm phim thời gian tới và bạn có định về Việt Nam làm phim không?

- Tôi đang lên kế hoạch một số dự án bao gồm cả phim truyền hình cho trẻ em và một phim ngắn có đề tài về Việt Nam. Mình nghĩ năm tới sẽ về nước thăm gia đình và bắt đầu suy nghĩ về bộ phim đang làm, sẽ tìm thêm cảm hứng, chụp ảnh, vẽ và thu lại các âm thanh.

* Mai có biết lý do vì sao bộ phim Nhà tôi lọt vào vòng tiền đề cử Oscar không?

- Tôi không biết vì sao bộ phim lại được lọt vào danh sách này vì có rất nhiều bộ phim xuất sắc khác cùng cạnh tranh. Tôi chỉ biết những thành viên trong ban giám khảo phải xem tất cả phim và bỏ phiếu cho những phim họ thích, vì thế đây là một cuộc bỏ phiếu rất công bằng, dân chủ.

Có thể có một cái gì đó trong câu chuyện về gia đình này gây tác động tới nhiều thành viên trong ban giám khảo? Hoặc có thể ban giám khảo đồng cảm với phong cách đồ họa hoặc tâm trạng của nhân vật trong bộ phim...

Cảnh trong phim hoạt hình Nhà tôi

Đạo diễn Nguyễn Phương Mai sinh ra và lớn lên tại TP.HCM. Năm 15 tuổi, Mai sang Paris (Pháp) sinh sống và học Trường trung học Estienne. Sau đó cô theo học ngành hoạt hình tại Trường Gobelins, L'école de l'image và tốt nghiệp với bộ phim Un tour de manège (Một vòng quay ngựa gỗ) mà cô làm đồng đạo diễn.

Tiếp đó, Mai theo học Trường La Poudrière ở Valence chuyên về đạo diễn và biên kịch. Cô đã đạo diễn một số phim ngắn như Hors d'usage (Không dùng được), Mourir d'aimer (Chết vì yêu), Un vrai petit génie (Một thiên tài bé bỏng thật sự) Point de fuite (Điểm rò).

Phương Mai hiện đang sống tại Pháp và làm việc với nhiều dự án nghệ thuật khác nhau trong vai trò thiết kế, đạo diễn, họa sĩ phim hoạt hình. Nhà tôi là bộ phim chuyên nghiệp đầu tiên của cô.

Viện hàn lâm Khoa học và nghệ thuật điện ảnh Hoa Kỳ (AMPAS) sẽ công bố danh sách chính thức các phim lọt vào vòng đề cử cuối cùng của giải thưởng Oscar lần thứ 88, trong chương trình phát sóng trực tiếp tại nhà hát Samuel Goldwyn của AMPAS ở Beverly Hills ngày 14-1-2016.

* Một số cảnh khác trong phim Nhà tôi:

*Xem trailer phim Nhà tôi TẠI ĐÂY

D.KIM THOA thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên