23/11/2015 15:45 GMT+7

Ariana Grande đánh bại Taylor Swift, giành giải Âm nhạc Mỹ 2015

BÌNH MINH
BÌNH MINH

TTO - Nữ nghệ sĩ Ariana Grande bất ngờ vượt qua đối thủ nặng ký Taylor Swift để giành giải Nữ nghệ sĩ Pop/Rock được yêu thích tại Lễ trao giải thưởng âm nhạc Mỹ American Music Awards ngày 23-11 (giờ VN).

Ariana Grande trên bục nhận giải Nữ nghệ sĩ Pop/Rock được yêu thích tại giải Âm nhạc Mỹ 2015

Mặc dù tham gia đóng khá nhiều phim truyền hình dành cho tuổi teen của Mỹ, Ariana Grande lại được khán giả biết đến với biệt danh “Mariah Carey thế hệ trẻ”, một nữ ca sĩ đầy tiềm năng của làng âm nhạc thế giới với giọng hát đầy nội lực.

Ariana Grande tên thật là Ariana Grande-Butera, sinh trưởng tại bang Florida (Mỹ). Cô gái gốc Ý từng có thời gian theo học trường North Broward Preparatory School trước khi tham gia Hollywood. Mới tuổi 21, Grande được xướng danh ở nhiều sự kiện âm nhạc lớn, thu hút lượng người hâm mộ khổng lồ trên thế giới và hứa hẹn một tương lai rực rỡ phía trước.

Grande bộc lộ đam mê ca hát từ khi còn rất trẻ, cô thường biểu diễn ở những dàn nhạc giao hưởng lớn như Philharmonic, Pops và Symphonic tại Nam Florida.

Năm 2008, cô tham gia vở nhạc kịch Broadway 13 với vai Charlotte và gặt hái được thành công đầu tiên với giải thưởng “Nghệ sĩ trẻ triển vọng” của Hiệp hội Nghệ sĩ sân khấu Mỹ ngay trong năm đó.

Grande tiếp tục lấn sân sang màn ảnh truyền hình trong sê-ri phim Victorious với nhân vật Cat Valentine. Vai diễn này cũng đã mang lại cho cô giải “Nữ diễn viên truyền hình được yêu thích nhất” vào năm 2012.

Sau khi gặt hái hàng loạt thành công trong nghiệp diễn, Grande bắt đầu xây dựng sự nghiệp âm nhạc của mình.

Ariana trình diễn trong lễ trao giải ca khúc Focus. Ảnh: Getty.

Cá tính âm nhạc của “Mariah Carey trẻ”

Rất nhiều người từng đặt câu hỏi vì sao một cô gái trẻ với giọng thuần Mỹ như Grande lại có thể thành công vang dội chỉ sau một vài album. Sau khi thưởng thức các ca khúc do cô gái 21 tuổi trình bày, khó phủ nhận chính nhờ chất giọng đầy nội lực và rất truyền cảm, Grande đã giành được thiện cảm của khán giả.

Ngay từ những ngày đầu đứng trên sân khấu, Grande được nhiều chuyên gia phát hiện ra chất giọng thánh thót, cao và âm vang hiếm có, “ngang ngửa” với các giọng ca lừng danh như Mariah Carey và Whitney Houston, vốn là những ca sĩ có bề dày thành tích và khổ luyện suốt nhiều năm liền. Họ thậm chí ưu ái gọi Grande là “Mariah Carey trẻ” nhờ giọng hát 4 quãng 8 (quãng giọng rất rộng) của cô.

Màn trình diễn của Ariana tại AMA 2015. Ảnh: Getty

Làm thế nào âm nhạc của Grande lại chinh phục được nhiều thể loại khán giả, trong đó có cả những thị trường vốn rất khắt khe với các tác phẩm “ngoại nhập” như Anh Quốc?

Điều đầu tiên phải kể đến, đó chính là cá tính âm nhạc của Grande. Các ca khúc của cô gái 21 tuổi là sự kết hợp hoàn hảo giữa pop, R&B, xen lẫn với funk, dance và cả hip hop. Chính nhờ sự pha trộn khéo léo, thú vị này, Grande nhanh chóng gây thiện cảm với nhiều khán giả trên khắp thế giới. Dù với bất cứ ai, bất cứ nơi đâu, Grande cũng luôn có sẵn một bài hát đủ khả năng làm người nghe phải mỉm cười, nhắm mắt và lắc lư theo các giai điệu.

Bên cạnh đó, biệt danh “Mariah Carey trẻ” với giọng hát cao ấn tượng giúp Grande chinh phục được các khán giả khó tính. Ngoài Carey, cô còn chịu ảnh hưởng của các giọng ca khác như India Arie, Whitney Houston hay nhạc sĩ người Anh Imogen Heap, vốn là những tên tuổi yêu thích của người nghe trên toàn thế giới.

Album phòng thu đầu tay Yours Truly được Grande hoàn thành vào tháng 6-2013, chính thức phát hành tháng 9-2013. Trong tuần đầu phát hành, Yours Truly bán được 138.000 bản, leo thẳng lên vị trí quán quân Billboard 200.

Sau Ke$ha, Grande là nữ nghệ sĩ thứ hai có album đầu tay dẫn đầu Billboard 200. Album cũng lọt vào top 10 tại các bảng xếp hạng ở Úc, Anh, Ireland và Hà Lan, đồng thời mang về cho cô hàng loạt giải thưởng: "Nghệ sĩ mới của năm" của American Music Awards, "Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất" của Billboard Mid-Year Music Awards.

Sự tỏa sáng trong đêm trao giải AMA 2015. Ảnh: Getty

Tiếp nối thành công đó, Grande tiếp tục cho ra đĩa đơn The Way trích từ album Yours Truly và một lần nữa càn quét các bảng xếp hạng âm nhạc. Trong vòng 48 giờ, ca khúc này bán được 120.000 bản và tăng lên thành 219.000 bản trong tuần đầu tiên, đồng thời chiếm ngự vị trí trong số 10 ca khúc hay nhất của Billboard Hot 100 nhiều tuần liền.

Một tác phẩm âm nhạc khác của Grande là ca khúc Problem kết hợp cùng rapper Iggy Azalea cũng gặt hái thành công rất ấn tượng. Trong ngày đầu tiên xuất hiện, Problem chỉ bán được 113.000 bản. Tuy nhiên, con số này nhảy vọt lên thành 712.000 bản chỉ sau một tuần.

Trên bảng xếp hạng Billboard Hot 100, bài hát xuất hiện lần đầu tiên ở vị trí thứ 3, sau đó vươn lên vị trí thứ 2, và trở thành đĩa đơn thứ 2 của Grande lọt vào top 10 sau The Way.

Grande cũng tung ra đĩa đơn Bang Bang hát cùng hai ca sĩ cá tính là Nicki Minaj và Jessie J.

Album thứ 2 của Grande, My Everything, phát hành ngày 25-8-2014. Chỉ trong vòng 24 giờ sau đó, album dẫn đầu trên bảng xếp hạng của 76 quốc gia và khiến năm 2014 trở thành năm đáng nhớ với cô ca sĩ gốc Ý.

Không chỉ chinh phục khán giả, Grande là một trong các ca sĩ trẻ hiếm hoi được nhiều chuyên gia và các báo lớn giành nhiều lời khen ngợi và hy vọng một sự nghiệp thành công trong tương lai.

Trong bài giới thiệu album My Everything, tạp chí chuyên ngành âm nhạc uy tín Rolling Stones của Mỹ đánh giá giọng hát của Grande là “nổi bật hơn hẳn Selena Gomez, Katy Perry hay bất cứ ca sĩ nào khác trên đài phát thanh trong năm 2014”.

“Hiếm người có được sự nhạy cảm trong âm nhạc như Grande. Cô ấy biết cách kiểm soát giọng của mình ở âm vực vừa phải, không bao giờ lên giọng quá cao hoặc hát vượt quá khả năng của mình”, Rolling Stones ca ngợi.

Trang MTV cũng từng gọi ca khúc Problem của Grande là "bản nhạc pop mới mẻ nhất hiện tại" và thậm chí còn so sánh phần saxophone trong bài với đĩa đơn Get Right của nữ ca sĩ Jennifer Lopez phát hành năm 2004.

“Đoạn nhạc chỉ có vài nốt lặp đi lặp lại, nhưng nó khiến bạn không thể ngừng nghe”, MTV xuýt xoa về sự độc đáo của Problem và cách Grande làm mới các giai điệu tưởng chừng như đã quá quen thuộc với khán giả.

Grande từng được Tổng thống Barack Obama và Đệ nhất Phu nhân Michelle Obama mời biểu diễn tại buổi hòa nhạc Women of Soul: In Performance at the White House ở Nhà Trắng.

Vẻ khả ái của Ariana. Ảnh: WideImage

Danh vọng ở năm 2015

Ở tuổi 22, Ariana Grande từng được đề cử là “Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất” tại Billboard Music Awards, đoạt giải “Nữ ca sĩ xuất sắc” và “Ca khúc hay nhất” với bài hát Problem tại MTV EMA.

Cô cũng là một trong các ca sĩ trẻ thu hút lượng người hâm mộ khổng lồ trên mạng xã hội với 17,8 triệu người theo dõi trên Twitter, 14,7 triệu người trên Instagram và 21,2 triệu người trên Facebook.

Từ một nữ sinh năng động, vô tư với ngoại hình xinh xắn, Grande phút chốc trở thành ngôi sao sáng trên bầu trời âm nhạc thế giới, kéo theo nhiều áp lực mà cô gái trẻ phải đương đầu.

Tại lễ trao giải Grammy 2014, Grande từng bật khóc ngay thảm đỏ khi nhận được những lời bình phẩm về kiểu tóc và quần áo của mình trên Twitter. Sau đó, cô cũng không thể về dự tang lễ của ông mình, người cô vô cùng kính trọng và yêu quý, do đang trên đường lưu diễn.

Giải AMA 2015 là phần thưởng ngọt ngào cho Ariana. Ảnh: Getty

Trái với vẻ ngoài dịu dàng và non trẻ của mình, trong những bài phỏng vấn với các báo lớn như Hollywood Reporter hay Daily Mail, Grande luôn tỏ ra là cô gái có cách sống lạc quan, bản lĩnh, sẵn sàng đương đầu với các khó khăn và tìm cách khuất phục chúng. 

Grande cũng là người có tinh thần thiện nguyện cao. Năm 10 tuổi, cô là người đồng sáng lập nhóm Kids Who Care tại Nam Florida (Mỹ), tham gia biểu diễn tại các sự kiện với mục đích gây quỹ từ thiện. Cô cũng từng dành thời gian dạy nhạc cho trẻ em ở vùng Gugulethu (Nam Phi).

Ariana đang thẳng bước vinh quang. Ảnh:Getty.
BÌNH MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên