01/11/2015 08:12 GMT+7

Đọc ngụ ngôn Êdôp bằng... thơ

ĐỨC TRIẾT
ĐỨC TRIẾT

TT - Một con cáo đang khát/Bỗng thấy một chùm nho/Một chùm nho vừa chín/Quả rất mọng và to... 

Ngụ ngôn Êdôp bằng thơ 

Lần này, truyện ngụ ngôn Êdôp đến tay độc giả Việt Nam không phải là những lời kể mà là bằng những... câu thơ đơn giản nhưng hóm hỉnh như thế.

Đấy là 42 câu chuyện rất đỗi nổi tiếng khi nhắc đến ngụ ngôn Êdôp như Quạ và cáo, Châu chấu và kiến, Cậu bé chăn cừu, Sử tử và bốn con bò... đã được nhà thơ Thái Bá Tân chuyển thể thành những bài thơ theo thể tự do - năm chữ và được họa sĩ Tạ Huy Long minh họa qua ấn phẩm Ngụ ngôn Êdôp bằng thơ vừa được NXB Kim Đồng ra mắt.

Những truyện thơ ấy đều có khổ bốn câu và hầu như được mở đầu theo lối: Có một chú/con... nọ rất quen thuộc để kể lần lượt theo diễn biến truyện gốc bằng giọng thơ nhẹ nhàng, đôi lúc mỉa mai và đều dễ đọc, dễ thuộc. Chỉ có điều nhà thơ Thái Bá Tân đã có thêm những lời bình, lời đúc kết không chỉ dễ hiểu đối với trẻ thơ mà còn thâm thúy, sâu cay khiến người lớn cũng phải ngẫm nghĩ.

Điều thú vị nữa là những truyện ngụ ngôn bằng thơ này được chắp cánh thêm bằng những hình ảnh ngộ nghĩnh, sinh động và hiện đại qua nét vẽ của họa sĩ Tạ Huy Long. Vì thế, mỗi khi đọc và ngẫm nghĩ về những vần thơ, độc giả lại phải dừng lại để ngắm nghía những nhân vật cáo, thỏ, rùa, vịt, sư tử, quạ, cò... đầy biểu cảm không chỉ của từng loài vật mà cả dáng dấp của con người.

ĐỨC TRIẾT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên