26/10/2015 08:30 GMT+7

​Ngô Vũ Sâm: “Hãy làm phim kết hợp truyền thống và công nghệ”

TRUNG NGHĨA (từ Tokyo)
TRUNG NGHĨA (từ Tokyo)

TTO - Chiều nay 26-10 tại Nhà hát Kabukiza ở thủ đô Tokyo, Ngô Vũ Sâm được Liên hoan phim quốc tế Tokyo lần thứ 28 trao giải danh dự “SAMURAI” tôn vinh những bậc thầy làng điện ảnh thế giới.

Nụ cười hiền lành của Ngô Vũ Sâm chinh phục công chúng tại Tokyo tối 25-10 - Ảnh: Trung Nghĩa

Năm 2010, Ngô Vũ Sâm từng nhận được giải danh dự Sư tử Vàng thành tựu trọn đời tại LHP quốc tế Venice. Nhân dịp này, đạo diễn Ngô Vũ Sâm đã xuất hiện trước gần 500 sinh viên điện ảnh và công chúng trong đêm giao lưu tối 25-10 của khuôn khổ LHP Tokyo.

Vị đạo diễn phim hành động kỳ cựu của làng điện ảnh Hoa ngữ cũng như là một trong ít đạo diễn gốc châu Á thành công bậc nhất Hollywood mang đến LHP quốc tế Tokyo nhiều kinh nghiệm hay. Ở tuổi 69 và có hơn 40 năm làm phim (phim đầu tay năm 1973 The young dragons), Ngô Vũ Sâm xuất hiện trong tiếng vỗ tay vang rền khắp khán phòng rộng lớn. 

Nhắc đến ông, khán giả yêu điện ảnh không thể quên loạt phim hành động Hong Kong ở thập niên 1980 với những “diễn viên ruột” Châu Nhuận Phát, Lương Triều Vỹ… Ngô Vũ Sâm cũng là đạo diễn những bộ phim bom tấn như Mission: Impossible 2 (Điệp vụ bất khả thi 2) hay Red cliff (Đại chiến Xích Bích). Gần nhất là The crossing (Thái Bình Luân) với dàn sao châu Á đóng phim này như Chương Tử Di, Kim Thành Vũ, Song Hye Kyo, Masami Nagasawa, nói về vụ đắm tàu năm 1949 tại Trung Quốc khiến hơn 900 người thiệt mạng. Phần 1 của Thái Bình Luân ra mắt từ LHP Cannes 2014 và phần 2 vừa chiếu năm nay.

Khởi đầu sự nghiệp làm phim hành động từ phim A better tomorrow (1986), Ngô Vũ Sâm kể lại lúc bấy giờ phim Hong Kong đề tài cảnh sát luôn phân định rõ ràng “trắng - đen”, nghĩa là cảnh sát thì luôn luôn tốt và tội phạm lúc nào cũng xấu xa. Ông quyết định cho các tuyến nhân vật có nhiều cảm xúc đa dạng hơn, phức tạp hơn.

Kết quả A better tomorrow gây tiếng vang lớn và mở ra một phong cách mới trong thể loại phim về cảnh sát trong làng điện ảnh Hoa ngữ. “Tôi tự hào mình đã đi tiên phong”, Ngô Vũ Sâm nói và chính vì vậy ông khuyến khích giới trẻ làm phim mạnh dạn thể hiện sự sáng tạo, đột phá để tạo dấu ấn riêng trong bước khởi đầu. “Và đừng quên tích lũy những kinh nghiệm”, Ngô Vũ Sâm nhắc nhở.

Làm phim là công việc cần sự kiên trì cao độ, Ngô Vũ Sâm nhấn mạnh và nói đến chuyện làm phim ở Hollywood, một môi trường có rất nhiều thứ, nhiều người can thiệp vào bộ phim khiến bạn “đôi khi phải nổi giận”.

Ngô Vũ Sâm nói và ông dẫn chứng khi làm việc cho Hollywood thời kỳ đầu, Ngô Vũ Sâm phải đấu tranh rất nhiều với hãng sản xuất để ông có quyền quyết định nhiều hơn, đạt được sự tự do tối đa khi đạo diễn phim Face/off (Lật mặt - 1997). Kết quả là Face/off gặt hái thành công vang dội cả về doanh thu lẫn chuyên môn hơn cả phim trước mà Ngô Vũ Sâm “làm thuê” cho Hollywood Broken arrow (Mũi tên gãy - 1996).

Ngô Vũ Sâm khuyên các nhà làm phim trẻ Nhật Bản và châu Á hãy “kết hợp được truyền thống lẫn hiện đại” - Ảnh: TR.N.

Nói về các nhà làm phim trẻ tuổi ở Nhật nói riêng và châu Á nói chung, Ngô Vũ Sâm đặc biệt mong muốn họ duy trì, gìn giữ và phát huy “truyền thống và tinh thần làm phim đặc trưng của quốc gia”. Ông chia sẻ rằng “Nếu kết hợp được truyền thống lẫn công nghệ hiện đại, tôi nghĩ một bộ phim hay sẽ được sinh ra”. 

“Bạn có thể sử dụng công nghệ làm phim tiên tiến của phương Tây để thể hiện tinh thần phương Đông”,  Ngô Vũ Sâm gợi mở. Ông nói người làm phim có thể vượt qua những sự khác biệt về chính trị, văn hóa, tôn giáo nhờ ngôn ngữ cảm xúc trong điện ảnh.

Ngô Vũ Sâm cũng đề cao tinh thần tự hào phương Đông khi nói rằng từ Hollywood ông quay về Hong Kong để “quyết tâm làm một bộ phim bom tấn đẳng cấp thế giới” tại châu Á là Đại chiến Xích Bích (2008). Bằng cách trở lại phương Đông này, ông “giải quyết được vấn đề ở Hollywood là thiếu hụt kịch bản”, đồng thời việc làm phim tại châu Á cũng giúp Ngô Vũ Sâm tạo điều kiện cho nhân lực sản xuất phim ở châu lục này.

Cùng nhận giải “SAMURAI” chiều 26-10 với Ngô Vũ Sâm còn có Yoji Yamada - vị đạo diễn 83 tuổi lừng danh của nước chủ nhà vốn có sự nghiệp làm phim trải dài 6 thập niên, đặc biệt nổi tiếng với các phim về samurai huyền thoại. 

*Xem clip do PV Tuổi Trẻ thực hiện: Đạo diễn Ngô Vũ Sâm trong buổi trò chuyện với những nhà làm phim trẻ tại LHP Tokyo tối 25-10: 

 

 

 

TRUNG NGHĨA (từ Tokyo)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên