19/10/2015 17:49 GMT+7

Nhà thơ Phan Ngọc Thường Đoan "nổi da gà" khi bị "đạo thơ"

V.V.TUÂN thực hiện
V.V.TUÂN thực hiện

TTO - Nhà thơ Phan Ngọc Thường Đoan cho biết chị không có ý định khởi kiện ra toà vụ chị bị "đạo thơ" mà chỉ muốn nhà thơ Phan Huyền Thư xin lỗi công chúng và độc giả.

Nhà thơ Phan Huyền Thư viết trên facebook rằng bài “Bạch lộ” chỉ in sau, chứ không viết sau bài “Buổi sáng” của nhà thơ Phan Ngọc Thường Đoan - Ảnh: Facebook

Xung quanh sự việc bài thơ Bạch lộ trong tập “Sẹo độc lập” của nhà thơ Phan Huyền Thư, mới đoạt giải thưởng của Hội nhà văn Hà Nội, có nhiều câu thơ giống bài Buổi sáng của nhà thơ Phan Ngọc Thường Đoan, chiều ngày 19-10, chia sẻ với Tuổi Trẻ, nhà thơ Thường Đoan nói: "Vì đã quá quen với việc người khác lấy thơ của mình, nên lúc đầu, tôi cũng không quá ngạc nhiên. Nhưng khi biết người lấy thơ của tôi là Phan Huyền Thư thì tôi nổi da gà".

"Tôi nghĩ rằng, một người nổi tiếng như cô ấy thì không lẽ lại đi “cầm nhầm” thơ như vậy. Bây giờ, tôi không cần Phan Huyền Thư xin lỗi tôi, mà cần xin lỗi những công chúng yêu thích thơ của cô ấy. 

Tối 18-10, cô ấy có gọi điện cho tôi, nói rằng hôm nay 19-10 sẽ bay từ Hà Nội vào TP HCM để gặp tôi, trực tiếp trình bày vấn đề liên quan đến hai bài thơ Buổi sáng và Bạch lộ.

Tuy nhiên, hôm nay, cô ấy không vào gặp tôi. Sáng nay, nhiều bạn bè tôi có gửi cho tôi xem trên facebook cá nhân, cô ấy có viết rằng thơ của cô ấy chỉ "in sau" thơ của tôi chứ không "viết sau" bài thơ của tôi.

Như vậy, theo tôi hiểu, cô ấy đang có ý nói rằng tôi mới là người đi lấy thơ của cô ấy, để đưa vào bài của mình. Nên từ sáng đến giờ tôi rất giận dữ với phát ngôn đó. 

Nếu Phan Huyền Thư nói rằng cô ấy viết bài thơ trước tôi vậy hãy đưa ra bằng chứng cụ thể để chứng minh điều đó.

Tôi không có gì nói với Thư. Tôi không bắt buộc cô ấy phải xin lỗi tôi. Tôi cũng sẽ không khởi kiện, đưa ra toà để giải quyết sự việc này. Nhưng mà cô ấy không được vu khống người khác. Bởi mình đã lấy bài của người ta rồi, mà đi vu khống người ta nữa, thì sao có thể chấp nhận được.

Trong sự việc này, tôi nghĩ lương tâm mỗi người là người biết và hiểu rõ nhất ai là người “đạo thơ” của ai". 

Trưa ngày 19-10, trao đổi với Tuổi Trẻ, nhà phê  bình Phạm Xuân Nguyên, Chủ tịch Hội nhà văn Hà Nội cho biết, HNV HN vẫn đang đợi giải trình bằng văn bản từ phía nhà thơ Phan Huyền Thư. Sau khi nhận được giải trình, có thể HNV HN sẽ tổ chức họp báo, để giải đáp rõ ràng những vấn đề công chúng quan tâm xung quanh sự việc này.

V.V.TUÂN thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên