19/07/2015 10:18 GMT+7

Thanh Duy: Nói chuyện là người ta thương

MINH TRANG
MINH TRANG

TT - Chiến thắng thuyết phục của Thanh Duy tại Gương mặt thân quen 2015 là lý do thời sự để khán giả lại tìm hiểu câu chuyện thú vị của một chàng trai tỉnh lẻ với giấc mơ chinh phục âm nhạc cách đây 7 năm…

Bảy năm bền bỉ với âm nhạc, Thanh Duy đã được hưởng những quả ngọt đầu tiên - Ảnh: Gia Tiến
Bảy năm bền bỉ với âm nhạc, Thanh Duy đã được hưởng những quả ngọt đầu tiên - Ảnh: Gia Tiến

Cuộc trò chuyện với Thanh Duy diễn ra giữa giờ nghỉ giải lao của hai chương trình ghi hình lớn mà trong đó Duy đều là khách mời.

Giữa phim trường rộng lớn xôn xao tiếng người gọi nhau, tiếng bà bán cháo lòng í ới và tiếng mưa đêm đang dần nhỏ hạt, Duy ngồi bệt xuống chân một cây cầu thang cũ bảo mấy hôm nay đuối quá!

Câu chuyện với anh cũng đôi lần bị cắt ngang bởi một vài khán giả lớn tuổi đi ngang nhận ra Thanh Duy. Họ hồ hởi bắt tay, xoa đầu Duy như một đứa con, đứa cháu trong nhà, hỏi han thân mật. Anh chàng cười tít mắt: “Sau bao năm đi hát, hạnh phúc lớn nhất của tôi chỉ có bấy nhiêu đó thôi!”.

Không làm nghề bằng việc giả gái

Duy có lẽ là một trong số những nghệ sĩ trẻ làm việc với nhiệt huyết đầy đặn nhất nhì trong làng giải trí. Trong show Gương mặt thân quen vừa qua, còn nhớ không dưới đôi lần khi nhận xét về các phần thi của Thanh Duy, ca sĩ Mỹ Linh đã phải thốt lên: “Cậu ấy là một người đầu tư cực kỳ nghiêm túc cho mỗi nhân vật hóa thân của mình”.

Thế nên, dù có đến 13 live show mà 9 live show Thanh Duy đã hóa... nữ, người xem - bằng một cách nào đó - vẫn không cảm thấy “nhức mắt” vì sự xuất hiện của anh. Còn nhớ đêm chung kết hóa thân thành NSND Thu Hiền, nhiều khán giả hỏi Duy có... độn thịt lên mặt không, sao mặt bỗng dưng tròn và phúc hậu thế?

Ít ai biết trong những ngày quyết định hóa thân thành cô Thu Hiền, Duy đã cố gắng ăn thật nhiều và ngủ thật nhiều để mặt mũi tròn xoe, giúp việc hóa trang thành nữ nghệ sĩ thật hơn bên cạnh việc tập hát sao cho giống nhất.

Đêm Duy hóa thân thành Phương Thanh thì vừa nhìn thấy anh chàng bước ra sân khấu chào “kiểu Phương Thanh”, khán giả đã ồ lên sao mà giống thế, giống từ cái miệng khi hát đến cái giọng khàn đặc và cả cái cách giật mic ra xa mỗi lần lên tông...

Duy nói mình đang trong những ngày tràn trề năng lượng. Thế nhưng, ngay cả khi đang say sưa nhất với nghề, đang có cơ hội để kiếm tiền nhiều nhất từ khi Duy bắt đầu bước ra từ Vietnam Idol 2008 đến nay, Duy vẫn luôn tỉnh táo.

“Có lần đến một chương trình, bầu sô ngoắt tay bảo: em mặc bộ đồ Lệ Quyên kia vô rồi lên hát giùm anh nha, khán giả mê lắm đó! Tôi giận quá phản ứng lại liền. Khi tham gia một chương trình giải trí thì đó là câu chuyện khác, tôi chấp nhận hết mình để hóa thân tốt nhất vào nhân vật đã chọn được. Nhưng tôi không kiếm sống bằng việc mua vui cho người khác.

Tôi không muốn khán giả đóng khung hình ảnh của tôi trong những vai giả gái, dù đó đôi khi cũng là một cái duyên tổ đãi” - Duy trải lòng về những lần giả gái của mình.

Con đường từ một chàng sinh viên tỉnh lẻ đến với showbiz thật không dễ dàng! Dừng lại ở ngôi vị á quân Vietnam Idol mùa thứ 2 vào năm 2008, Duy bắt đầu có chút tiếng tăm để đi hát đều đặn hơn. Nhưng kinh nghiệm non kém, va chạm với âm nhạc không nhiều và hào quang “sớm nở tối tàn” từ một cuộc thi không đủ để Duy bước đi trên con đường dài...

Có những thời điểm nghề hát quá khó khăn, muốn “đi lên” hoặc phải gia thế hoặc phải có tiền, hai thứ Duy đều không sở hữu, anh lại quay đi dạy tiếng Anh (Thanh Duy tốt nghiệp loại giỏi khoa sư phạm tiếng Anh của ĐH Cần Thơ), nhận làm chạy sự kiện, ky cóp tích tiểu thành đại với chỉ một an ủi duy nhất: có tiền sẽ lại đầu tư cho giấc mơ ca hát và nhất định phải được hát!

Thanh Duy sở hữu gương mặt "babyface" và nụ cười hồn nhiên
Xem MV của Thanh Duy Giấc mơ không còn là giấc mơ

Nụ cười cho khán giả

Có một điều thật lạ là ở Thanh Duy toát lên một vẻ gì đó rất dễ chịu khiến người ta có muốn ghét, muốn kiếm chuyện cũng chẳng... rảnh để làm. Ai nhuộm nguyên quả đầu vàng khè, đỏ lè, xanh biếc chắc nhìn sơ đã khó ưa rồi, thế mà Duy gần bốn năm nay trung thành với kiểu tóc hồng lòe thì người ta lại thấy hay hay, lí lắc, nghịch ngợm. Và thương hiệu “chàng trai tóc hồng” của Duy cũng nghiễm nhiên trở thành dấu hiệu nhận biết rất riêng, dấu hiệu của một chàng trai lạc quan, yêu đời, năng động, thậm chí... tăng động!

Lần nào đi về miền Tây diễn anh cũng được khán giả vịn lại... xoa đầu, hỏi han rồi tặng cho mấy đòn bánh tét lên xe ngồi ăn. Duy thừa nhận trời đã cho anh một cái duyên để nói chuyện là người ta thương, lên diễn là người ta mến, dù Duy đi chậm, đi lâu để đến được thành công.

Nhưng Duy vẫn luôn là Duy, vẫn luôn là chàng trai nhạy cảm, giàu cảm xúc, dễ khóc, dễ cười của nhiều năm về trước... Duy sẽ nhớ mãi buổi biểu diễn mà chỉ một phút trước khi ra sân khấu, anh nhận được hung tin người chị - người đồng nghiệp thân thiết nhất của mình, ca sĩ Tố Như - vừa qua đời vì bệnh ung thư.

“Lúc ra sân khấu tôi vẫn phải kìm lòng mình, cố gắng nén chặt cảm xúc lại, hát tặng khán giả một ca khúc rất được yêu thích của tôi là Ha ha ha... Hát xong, cười xong chạy vào thì không chịu nổi được nữa, tôi khóc rưng rức như trẻ con!”.

Mới lần đầu tham gia điện ảnh đã có một vai diễn đồng tính rất duyên trong bộ phim Đập cánh giữa không trung, nhận được giải thưởng Nam diễn viên xuất sắc nhất tại Viet Film Fest 2015 tại Mỹ.

Mới tham gia lĩnh vực game show truyền hình đã ẵm luôn một lúc hai giải quán quân (quán quân Gương mặt thân quen 2015, quán quân Cùng nhau tỏa sáng 2014 với Hà Trinh và Khả Như). Thế nên, sắp tới mục tiêu của Thanh Duy là sẽ tấn công vào hai lĩnh vực mới tinh là nhạc kịch và cải lương.

“Nói thì thấy ngộ chứ tôi là dân miền Tây mà (quê Trà Vinh) nên nghe và thích cải lương từ bé lận. Còn riêng với nhạc kịch thì không hiểu sao tôi cảm thấy mình rất có khả năng và thật sự muốn thử sức để xem mình làm được đến đâu” - Duy nói, tràn đầy năng lượng!

Chàng nghệ sĩ nhạy cảm, giàu cảm xúc, dễ khóc, dễ cười... Ảnh: Gia Tiến.

Xem MV Tonight của Thanh Duy với diễn viên Khả Như & Liêu Hà Trinh

* Xem những hình ảnh của Thanh Duy:

MINH TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên