24/06/2015 15:51 GMT+7

Lễ phát tang GS Trần Văn Khê lúc 10g sáng 26-6

C.K - Q.N
C.K - Q.N

TTO - Gia đình làm lễ phát tang cho GS Trần Văn Khê lúc 10g sáng 26-6. Lễ viếng bắt đầu từ 12g ngày 26 đến hết đêm 28-6. Giáo sư Trần Văn Khê sẽ được hỏa táng tại Bình Dương.

Di ảnh GS Trần Văn Khê tại nhà riêng chiều 24-6.

Chiều 24-6, tại tư gia của GS Trần Văn Khê, mọi người đang sắp xếp mọi thứ để chuẩn bị tang lễ cho ông. 

Nhà nghiên cứu Nguyễn Đắc Xuân cho biết 10g sáng 26-6, gia đình sẽ làm lễ phát tang. Lễ viếng giáo sư Trần Văn Khê sẽ bắt đầu từ 12g ngày 26 đến hết đêm 28-6. Ban tổ chức lễ tang có chuẩn bị vòng hoa luân lưu để phục vụ nhu cầu của các tổ chức, cá nhân đến viếng và chia buồn cùng gia đình GS Trần Văn Khê.

Giáo sư Trần Văn Khê sẽ được hỏa táng tại Bình Dương, tro cốt của giáo sư sẽ được mang về tư gia (số 32 Huỳnh Đình Hai, quận Q.Bình Thạnh, TP.HCM) để những người yêu kính giáo sư có thể tiếp tục thăm viếng.

Nhà nghiên cứu Nguyễn Đắc Xuân, ông Trần Bá Thuỳ (phu quân của nhà thơ Tôn Nữ Hỷ Khương) cùng ông Hồ Thủy Tinh - cháu ruột gọi giáo sư Trần Văn Khê là cậu - thay mặt gia đình chia sẻ với PV Tuổi Trẻ về những ngày cuối đời của GS Trần Văn Khê.

Ông Nguyễn Đắc Xuân cho biết ngày 7-6 ông được gia đình giáo sư gọi vào TP.HCM vì "giáo sư Trần Văn Khê đang hấp hối".

Sáng 8-6, ông có mặt bên giáo sư, lúc ấy thầy vẫn tỏ vẻ nhận biết được mọi người.

GS Trần Văn Khê chỉ thật sự bị hôn mê sâu từ 10 ngày trước khi qua đời. Phút lâm chung bên cạnh giáo sư có hai con gái là chị Trần Thị Thủy Tiên, Trần Thị Thủy Ngọc cùng cháu đích tôn (con trai của kiến trúc sư Trần Quang Minh) và các cháu khác.

Ông Xuân cũng cho biết GS Trần Quang Hải phải trở về châu Âu để chủ trì một hội thảo khoa học tại Ý. Khi biết tin cha qua đời, GS Trần Quang Hải trở về Pháp rồi từ Pháp sẽ bay về VN. Dự kiến sáng thứ bảy (27-6), GS Trần Quang Hải mới có mặt tại TP.HCM để chịu tang cha.

Chiếc xe giúp GS Khê di chuyển trong nhà từ nay đã vắng bóng người ngồi...

Ông Hồ Thủy Tinh thì cho biết ngày 30-5, khi GS Trần Văn Khê bắt đầu được lắp máy trợ tim, ông còn tỉnh táo và rất vui vẻ; thậm chí giáo sư còn đùa là "đừng có chọc cậu cười, vết thương ở ngực thốn lắm!". 

Sau đó ông Hồ Thủy Tinh quay về Pháp vì bác sĩ cho biết có thể một vài hôm giáo sư Trần Văn Khê sẽ được về nhà.

Nhưng sang đến Pháp, ông Hồ Thủy Tinh được tin giáo sư đã phải thở oxy. Và từ ngày 5-6 trở đi, dù vẫn chớp nhẹ mắt mỗi khi có người vào thăm nhưng giáo sư không hề tỉnh lại.

Những người thân và bạn hữu có mặt tại nhà GS Trần Văn Khê chuẩn bị tang lễ cho giáo sư.

Toàn văn Cáo phó:

Giáo sư-Tiến sĩ TRẦN VĂN KHÊ sinh ngày 24-7-1921 tại làng Vĩnh Kim, quận Châu Thành, tỉnh Mỹ Tho (nay là Tiền Giang).

+ Nguyên Giám đốc Nghiên cứu, Trung tâm Quốc gia Nghiên cứu Khoa học của nước Cộng hòa Pháp.

+ Thành viên Hội đồng Quốc tế Âm nhạc của UNESCO, 10 năm liền là Chủ tịch Ban tuyển chọn Quốc tế của Diễn đàn âm nhạc Châu Á.

+ Viện sĩ Thông tấn Viện hàn lâm Khoa học, Văn Chương và Nghệ thuật Châu Âu.

Sau một thời gian bị bệnh nặng, mặc dù đã được bệnh viện và gia đình tận tình cứu chữa và chăm sóc nhưng do tuổi cao, sức yếu đã từ trần vào lúc 2g55 phút sáng, ngày 24 tháng 6 năm 2015 (nhằm ngày mùng 9 tháng 5 năm Ất Mùi), hưởng thọ 94 tuổi.

Linh cữu Giáo sư - Tiến sĩ Trần Văn Khê được quàn tại nhà số 32 Huỳnh Đình Hai, phường 24, quận Bình Thạnh, thành phố Hồ Chí Minh.

Lễ viếng sẽ bắt đầu từ 12 giờ trưa ngày 26 -6-2015.

Lễ truy điệu và lễ động quan được bắt đầu vào lúc 6 giờ sáng, ngày 29-6-2015.

Ngay sau lễ động quan, linh cữu sẽ được đưa đi hỏa táng tại Nghĩa trang Hoa Viên Chánh Phú Hòa, huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương.

 

C.K - Q.N
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên