20/05/2015 19:17 GMT+7

Hoang mang với truyện cổ tích cha đòi cưới con gái

V.V.TUÂN
V.V.TUÂN

TTO - Một cuốn truyện cổ tích dành cho thiếu nhi, nhưng lại kể về một câu chuyện người cha nhất mực đòi kết hôn với chính cô con gái mình.

Bìa cuốn Truyện cổ tích hay nhất – các nàng công chúa chăm chỉ, dũng cảm do công ty Đinh tị và NXB Hồng Bàng ấn hành - Ảnh: V.V.Tuân

Đó là nội dung câu chuyện cổ tích Công chúa tóc vàng, được in trong cuốn sách Truyện cổ tích hay nhất - các nàng công chúa chăm chỉ, dũng cảm do tác giả Trần Hy và Đinh Thượng Lâm tuyển chọn, người dịch Hà Giang (bìa trước và bìa sau đều ghi của NXB Hồng Bàng và công ty TNHH thương mại và dịch vụ văn hóa Đinh Tị ấn hành).

Sách cũng ghi được biên mục trên xuất bản phẩm của thư viện Quốc gia Việt Nam. Sách được in 2000 cuốn, in xong và nộp lưu chiểu quý I năm 2013.

Truyện “Công chúa tóc vàng” kể về câu chuyện ngày xưa có một vị quốc vương, lấy được hoàng hậu vô cùng xinh đẹp, đặc biệt hoàng hậu có mái tóc vàng lấp lánh. Nhưng không may, sau khi sinh được một cô công chúa thì hoàng hậu qua đời.

Vì không tìm kiếm được người nào có mái tóc vàng óng ả giống hoàng hậu để cưới làm vợ, nên vị quốc vương bất chấp lời khuyên can của các đại thần trong triều, nhất mực đòi kết hôn với chính cô con gái mình, chỉ vì cô con gái này có mái tóc vàng giống y như hoàng hậu.

Truyện “Công chúa tóc vàng” kể về người cha nhất mực đòi kết hôn với con gái mình -  Ảnh: V.V.Tuân

“Năm tháng trôi đi, công chúa dần dần lớn lên, nàng có vẻ đẹp giống y như hoàng hậu, đặc biệt là mái tóc vàng của nàng còn rực rỡ hơn mẹ nhiều. Mọi người gọi nàng là công chúa tóc vàng. Quốc vương nhìn thấy con gái mình, thường nghĩ đến bóng dáng của vợ, vì thế sau đó, ngài tuyên bố sẽ lấy con gái của vợ mình làm vợ”.

“Các đại thần nghe xong, đều lo sợ làm như vậy nước nhà sẽ gặp đại họa, vì cha con không thể lấy nhau được. Nhưng quốc vương không nghe, ngài còn ra lệnh lập tức cử hành hôn lễ” - (trích trang 38-39 cuốn sách).

Trang 41 cuốn sách còn có câu thoại của quốc vương nói với con gái: “Nhìn xem, con gái! Những gì con muốn, ta đều đã làm xong, ngày mai chúng ta sẽ kết hôn nhé!”.

Sau đó, công chúa tóc vàng đã phải bỏ trốn vào trong rừng sâu.

Chiều 20-5, trao đổi với chúng tôi, bà Trần Hải Ngọc, phó giám đốc công ty Đinh Tị, xác nhận cuốn sách này do Công ty Đinh Tị phát hành ở Việt Nam.

Từ trước đến nay, các thế hệ thiếu nhi đã khá quen thuộc với mô típ truyện cổ tích Công chúa tóc vàng. Trong đó, có một nàng công chúa xinh đẹp tuyệt trần có mái tóc vàng óng ả như ánh nắng mặt trời, vì thế mọi người gọi nàng là "công chúa tóc vàng". Nhà vua ở nước láng giềng vô cùng say mê nàng, bèn sai chàng trai khôi ngô, tuấn tú nhất của vương quốc đi làm sứ giả để thay mặt nhà vua cầu hôn công chúa.

V.V.TUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên