14/04/2015 21:11 GMT+7

Hàng loạt sao Việt bàng hoàng khi xem clip trộm, giết chó

MINH TRANG
MINH TRANG

TTO - “Tôi không biết”, “Tôi không ngờ”, đó là câu thốt lên của hàng chục sao Việt khi xem xong những đoạn video nói lên thực trạng trộm và giết chó tại Việt Nam.

Ảnh chụp từ video clip
Ảnh chụp từ video clip

Chiến dịch Về đi Vàng ơi được khởi động vào hôm nay, 14-4 tại TP.HCM là hoạt động do Liên Minh bảo vệ chó châu Á (gọi tắt là ACPA: gồm tổ chức động vật Châu Á, tổ chức Thay đổi vì động vật, tổ chức Nhân đạo quốc tế và tổ chức Soi Dog) thực hiện với mục đích nâng cao sự đồng cảm đối với loài chó và kêu gọi chấm dứt nạn trộm cắp chó cũng như buôn lậu, giết mổ và tiêu thụ thịt chó ở Việt Nam.

Nhiều bạn đọc của Tuổi Trẻ Online đã phẫn nộ trước thông tin một cẩu tặc tại Trà Vinh dùng súng xung điện bắn chết 8 con chó một cách dã man, đang thực hiện hành vi đối với con chó thứ 9 thì bị phát hiện.

Có mặt tại buổi họp báo sáng 14-4, đại diện của ACPA cho biết: “Chúng tôi không đến đây với tư cách là một tổ chức nước ngoài nói với người dân Việt Nam phải làm gì, nên làm gì, cũng như không đưa ra bàn luận vấn đề ăn thịt chó là đúng hay sai."

"Chúng tôi chỉ mong muốn hỗ trợ các bạn trong việc bảo vệ động vật, đặc biệt là loài chó, bởi trước khi trở thành những đĩa thịt trên bên ăn chúng đã bị bắt đi khỏi chủ, bị đánh đập dã man, phải chung sống với hàng trăm con chó bệnh, chết dọc đường trước khi tất cả đều vào lò mổ…”.

Đông đảo các nghệ sĩ như Giu Lê, Chi Pu, Uyên Linh, Quang Đăng...đã nghiêm túc tham gia vào chiến dịch Về đi vàng ơi sáng 14-4 Ảnh Gia Bảo
Đông đảo các nghệ sĩ như Giu Lê, Chi Pu, Uyên Linh, Quang Đăng...đã nghiêm túc tham gia vào chiến dịch Về đi vàng ơi sáng 14-4 - Ảnh Gia Bảo

“Cho phép Chi được hỏi ở đây có gia đình nào nuôi chó, mèo trong nhà không ạ? Và có gia đình nào đã thực sự coi những chú chó, mèo đó là một thành viên trong gia đình không ạ? Và cảm giác sẽ như thế nào nếu một ngày chúng ra ngoài chơi và không bao giờ quay về nữa?”.

Những câu hỏi này của ca sĩ - diễn viên Chi Pu, một trong những nghệ sĩ tích cực tham gia vào chương trình lần này đã khiến khán phòng lặng đi. 

Ca sĩ - diễn viên Chi Pu và các thành viên của ACPA chia sẻ về chương trình trong buổi gặp gỡ sáng 14-4 - Ảnh Minh Trang
Ca sĩ - diễn viên Chi Pu và các thành viên của ACPA chia sẻ về chương trình trong buổi gặp gỡ sáng 14-4 - Ảnh: Minh Trang

Cùng với các nghệ sĩ tham gia vào chương trình lần này, Chi nói cô sẽ là người quyết liệt nhất để bảo vệ sự sống cho giống loài thông minh và tình cảm này.

Một trong những đoạn clip ACPA thực hiện cho chiến dịch Về đi vàng ơi tại Việt Nam - Nguồn: YouTube

Chiến dịch Về đi Vàng ơi lần này đã được khởi động với sự hỗ trợ của hàng loạt nghệ sĩ nổi tiếng như nhạc sĩ Quốc Trung, đạo diễn Charlie Nguyễn, Á hậu Trương Thị May, ca sĩ Thu Minh, Trang Pháp, Uyên Linh, Trúc Nhân, Đông Hùng, Suboi…

Chiến dịch hi vọng góp tiếng nói cùng cộng đồng vận động 1 triệu chữ kí trình cơ quan chức năng, kêu gọi việc ban hành quy định về Phúc lợi động vật, để cả những chú chó vô tội và cả người săn bắt - trộm chó đều được phán xét một cách một cách công bằng, đúng luật, tránh những trường hợp đau lòng cho cả giống loài thông minh như chó và những cái chết thương tâm của những người trộm chó.

5 triệu con chó bị giết mỗi năm tại Việt Nam!

Đây là con số ACPA đưa ra tại buổi khởi động chiến dịch Về đi Vàng ơi! Trong số này có cả chó lậu từ các nước lân cận và chó nhà bị đánh cắp. Chúng bị nhồi nhét trong những lồng sắt chật hẹp, bị vận chuyển qua nhiều địa điểm tập kết và phần lớn chết do đói khát, sốc nhiệt…trước khi đến các lò mổ.

Súng điện tự chế mà những kẻ trộm chó dùng để bắn chó - Ảnh tư liệu

MINH TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên