05/03/2015 18:53 GMT+7

Đội mưa đến dự Ngày thơ Việt Nam

ĐỨC TRIẾT - LAM ĐIỀN
ĐỨC TRIẾT - LAM ĐIỀN

TTO - Ngày 5-3, đông đảo người yêu thơ đã đội mưa nườm nượp đổ về Văn Miếu - Quốc Tử Giám để dự Ngày thơ Việt Nam.

* TP.HCM: lần đầu trưng bày thơ thư pháp Chăm, Khmer

Đoàn nhà thơ Thái Lan đọc thơ tại Ngày thơ Việt Nam - Ảnh: Đức Triết

Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, nhà thơ Hữu Thỉnh, nhấn mạnh: “Vào giờ phút này, trên 100 địa điểm trong cả nước đang diễn ra các hoạt động phong phú của Ngày thơ Việt Nam lần thứ 13 với chủ đề Hướng về biển đảo Tổ quốc. Ngày thơ năm nay có một sự kiện nổi bật với sự tham gia của 150 nhà thơ, nhà văn, dịch giả văn học Việt Nam đến từ 43 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đây là hình ảnh sống động chứng tỏ thơ ca có khả năng kỳ diệu thu hẹp mọi khoảng cách”.

 

Khách thơ mặc áo mưa đến với Ngày thơ Việt Nam - Ảnh: Đức Triết

Đại diện các đại biểu quốc tế, nhà văn M.Salmawy - chủ tịch Hội Nhà văn Á Phi, chủ tịch Hội Nhà văn Ai Cập - đã có bài phát biểu đầy hóm hỉnh khi ông chia sẻ tình cảm của mình với đất nước, con người, văn học Việt Nam bằng một câu chuyện của giấc mơ cùng với vị thần Ai Cập.

Ông nói: “Tôi mơ một giấc mơ, có một vị thần nói ông đang ở trên một đất nước đầy văn chương, đầy văn thơ… Đây là vị thần Ai Cập - người đã viết nên rất nhiều những bài văn thơ và tất cả những điều tuyệt vời nhất. Vị thần ấy còn nói Việt Nam là mảnh đất của tình yêu bao la…”.

Ngay sau nghi lễ khai mạc, hai sân thơ bước vào không khí thơ ca với sự tham gia của các nhà thơ trong nước và quốc tế.

Ngày thơ Việt Nam năm nay được khép lại vẫn là màn thả thơ với 50 câu thơ xuất sắc nhất. Điều khác biệt là số câu thơ ấy năm nay được chia đôi: một nửa là thơ của các nhà thơ Việt Nam, còn một nửa là thơ của các nhà thơ quốc tế nổi tiếng như Targo, Blat de Otero, Adam Mickiewcz, Mazim Hicmet… được bay lên bầu trời trong sự ngạc nhiên của các nhà văn, nhà thơ quốc tế.

Trong khi đó, tại TP.HCM, lần đầu tiên Ngày thơ Việt Nam có trưng bày thư pháp Khmer và thư pháp Chăm, thể hiện các câu chúc tụng, tục ngữ và các bài thơ sáng tác, do Hội Văn học nghệ thuật các dân tộc TP.HCM thực hiện.

Hai cô gái Chăm đang xem các bức thư pháp chữ Chăm thể hiện bài thơ của tác giả Ysa Umơ -  Ảnh: L.Điền

Bên cạnh đó là một loạt thư pháp Hán của Chi hội thư pháp người Hoa phối hợp thể hiện các tác phẩm của Chi hội thơ cổ Mekong.

Đây là điểm nhấn thu hút khách tham quan, đặc biệt là khách nước ngoài muốn tìm hiểu một góc “phố Tàu” tại hội thơ năm nay.

 

ĐỨC TRIẾT - LAM ĐIỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên