27/02/2015 20:15 GMT+7

Đánh nhau tại hội Gióng: Bộ không tin tưởng các báo cáo

V.V.TUÂN
V.V.TUÂN

TTO - Bộ Văn hóa - Thể thao & Du lịch không tin tưởng các văn bản báo cáo ngày 26-2 liên quan vụ việc các thanh niên cầm gậy đánh nhau, gây hỗn loạn tại hội Gióng (đền Sóc, huyện Sóc Sơn, Hà Nội).

Các thanh niên quá khích cầm gậy đánh nhau tại đền Gióng - Ảnh: Nguyên Vương
Các thanh niên quá khích cầm gậy đánh nhau tại đền Gióng - Ảnh: Nguyên Vương

Chiều 27-2, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Phan Đình Tân, Chánh Văn phòng - người phát ngôn Bộ Văn hóa - Thể thao & Du lịch cho biết như trên.

Trước đó, ngày 25-2, Sở VH-TT&DL Hà Nội, Viện kiểm sát nhân dân, công an thành phố Hà Nội đã lập đoàn kiểm tra hội Gióng. 

Đến ngày 26-2, UBND huyện Sóc Sơn, Viện kiểm sát nhân dân và công an thành phố Hà Nội đều có báo cáo khẳng định không có hiện tượng “ẩu đả” tại hội Gióng.

Tuy nhiên, ông Phan Đình Tân cho rằng: “Thực hư vấn đề này, tôi không phải là người tham dự trực tiếp để trả lời đúng hay sai, nhưng theo những hình ảnh, video mà báo chí đưa lên thì chuyện ẩu đả là có. Rồi hình ảnh những người tay cầm gậy, mặt mày dữ tợn…là có."

"Không phải lúc nào chúng ta cũng tin tưởng hoàn toàn các báo cáo. Không phải lúc nào cũng dựa vào báo cáo để đánh giá, vì bản chất của con người là rất sợ những lỗi lầm của mình, thành tích thì ai cũng muốn nhận, nhưng làm sai thì không ai dám nhận”. - ông Tân nói.

Tuy nhiên, ông Tân cũng đặt câu hỏi là: “Liệu những hình ảnh báo chí nêu có phải là thật hay không hay do dùng các “kỹ thuật” thì cần phải kiểm chứng cho chính xác. Còn rõ ràng nếu báo chí đưa những hình ảnh đó là thật thì báo cáo đó của UBND huyện Sóc Sơn là không thể chấp nhận được. Đồng ý đó là lễ hội tranh cướp lộc, nhưng tranh cướp phải bằng sự nhanh hơn, chứ không phải bằng vũ lực để cướp của người khác. Đó là bạo lực”.

Người phát ngôn Bộ VH-TT&DL lý giải một trong những nguyên nhân của tình trạng bạo lực trong lễ hội không chỉ xuất phát từ việc không tranh cướp được lộc mà còn có nguyên nhân từ những bức xúc trong gia đình, nhà trường, xã hội…tích tụ, để đến khi gặp lễ hội thì bùng phát.

“Sự việc lộn xộn xảy ra ở lễ hội thuộc địa phương nào thì ban tổ chức lễ hội, chính quyền địa phương đó phải chịu trách nhiệm. Từ những năm sau, theo tôi, cần phải có quy định trước khi lễ hội diễn ra, BTC lễ hội phải làm cam kết không để xảy ra tình trạng lộn xộn, đánh nhau. Nếu để xảy ra sự việc đó thì xử phạt nặng BTC lễ hội, nếu để tái diễn quá 2 năm thì không cho làm nữa.

Như vậy mới tránh tình trạng xảy ra chuyện rồi mới đùn đẩy trách nhiệm cho người này, người khác, rồi cuối cùng không ai phải nhận trách nhiệm và “hòa cả làng.

Nếu làm được như thế thì những người tổ chức lễ hội và những người tham gia lễ hội sẽ cùng có ý thức giữ gìn, trả lại lễ hội là hoạt động văn hóa tinh thần của nhân dân”.

Trong mùa lễ hội năm nay, Bộ VH-TT&DL đã tăng cường thanh tra đột xuất các lễ hội, và ghi nhận chung là công tác tổ chức lễ hội đã làm tốt hơn những năm trước, tình trạng rải tiền lẻ giảm hẳn, hòm công đức ở một số nơi đã giảm số lượng. Một số nơi, BTC đã vào cuộc rất rốt ráo, nên chuyện hóa vàng, đốt vàng mã tuy vẫn còn nhưng đã giảm.

V.V.TUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên