12/12/2014 09:35 GMT+7

“Chiếu bóng bãi” ở Lào: xem phim bên tiếng gà gáy

CÁT KHUÊ (từ Luang Prabang)
CÁT KHUÊ (từ Luang Prabang)

TT - Thành phố được mệnh danh là “thanh bình nhất thế giới” - Luang Prabang (Lào) đã có bốn, năm ngày náo nhiệt hơn một chút, bởi vì có một liên hoan phim!

Các nhà làm phim thường ngồi ngoài bãi cỏ để thảo luận về điện ảnh trước mỗi buổi chiếu phim - Ảnh: C.K.
Các nhà làm phim thường ngồi ngoài bãi cỏ để thảo luận về điện ảnh trước mỗi buổi chiếu phim - Ảnh: C.K.

Lào không phải là đất nước có nền điện ảnh phát triển nếu so với các quốc gia láng giềng. Thế nhưng, đất nước chưa đến 10 triệu dân này lại có đến hai liên hoan phim quốc tế, một ở Luang Prabang vào tháng 12 và một tại thủ đô Vientiane vào tháng 3.

Điểm chung của hai liên hoan phim này là đều do các nhà làm phim đến từ phương Tây tổ chức, và nếu như Liên hoan phim quốc tế Vientiane thiên về việc tổ chức tuần phim với các phim đến từ khắp nơi trên thế giới, thì Liên hoan phim quốc tế Luang Prabang (LPFF - Gabriel Kuperman người Canada là chủ tịch liên hoan phim) lại nhỏ xinh, vừa vặn với các phim Đông Nam Á (Indonesia, Thái Lan, Singapore...).

LPFF năm nay diễn ra từ ngày 6 đến 10-12, chiếu 27 phim dài và nhiều phim ngắn. Đến từ VN - Chuyến đi cuối cùng của chị Phụng là một trong bốn phim chiếu ngày đầu tiên và Thần tượng là một trong ba phim chiếu ngày bế mạc.

Hẳn nhiều người sẽ bất ngờ nếu biết rằng ở nơi đang tổ chức một liên hoan phim quốc tế này lại chưa hề có bất kỳ rạp chiếu phim tiêu chuẩn nào. Bởi thế nên các phim được chiếu tại liên hoan (mỗi phim chỉ có duy nhất một suất chiếu) được chiếu ở một nhà sàn lớn (giống phòng sinh hoạt cộng đồng) trong khuôn viên của khách sạn năm sao De La Paix và tại khu chợ thủ công ngoài trời.

Vì chia ra hai địa điểm chiếu khác biệt như vậy nên các buổi chiếu trong De La Paix đa số khán giả là khách du lịch nước ngoài (nhờ các tờ rơi, poster được dán khắp hang cùng ngõ hẻm của Luang Prabang nên họ biết mà tìm đến). 

Tuy vậy, vốn không phải là phòng chiếu phim nên nhà sàn năm sao không có cách âm, suốt buổi chiếu các suất sáng luôn rền vang tiếng... gà gáy. Nhưng những bộ phim thì tuyệt vời!

Còn các buổi chiếu ngoài trời thì hàng ngàn người ngồi kín các dãy ghế nhựa kê sẵn, còn lại là đứng ngồi rải rác xung quanh để xem phim.

Rất khéo léo trong cách tuyển phim và chia buổi chiếu, LPFF đã chọn các phim chiếu ngoài trời là phim Lào hoặc Thái (ngôn ngữ mà đa số người Lào đều hiểu) nên các buổi chiếu thu hút rất đông người dân địa phương.

Vientiane in love, Really love là những phim Lào được khán giả yêu thích. Nhưng đặc biệt nhất phải kể đến Pee Mak Phrakanong (Tình người duyên ma - phim kinh dị hài của Thái đã phát hành ở VN) với sự có mặt giao lưu của nam diễn viên chính đã trở thành buổi chiếu sôi động nhất, đông người nhất.

Ở đây, khi người ta còn chưa kịp quên đi cái ngỡ ngàng rằng giữa thế kỷ 21, phim vẫn có thể được chiếu trên một phông màn căng giữa trời, thì đã kịp sung sướng đắm mình vào không khí yêu phim đến cuồng nhiệt.

Cứ thử tưởng tượng khu chợ đêm nổi tiếng của Luang Prabang với tấp nập khách du lịch lại là một bãi chiếu bóng rực rỡ, người ta uống nước, ăn đồ ăn Lào, bế con nhỏ thậm chí dắt cả chó... say sưa nhìn lên màn ảnh lớn, khóc cười cùng các nhân vật trong phim.

Luang Prabang những ngày ấy trăng tròn, vầng trăng vằng vặc sáng trên thành phố thanh bình nằm bên bờ sông Mekong. Bà Bree Fitzgerald (ban điều hành LPFF) nói với PV Tuổi Trẻ:

“Chúng tôi dĩ nhiên không làm liên hoan phim để tạo áp lực với chính phủ xây rạp ở đây, nhưng chúng tôi có thể đem đam mê điện ảnh đến, từ đó tạo ra khán giả. Nhu cầu thật sự của người địa phương với phim ảnh, cũng là một trong những loại hình giải trí dành cho khách du lịch nữa, rất có thể trong một tương lai không xa Luang Prabang sẽ có hệ thống rạp chiếu phim!"

CÁT KHUÊ (từ Luang Prabang)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên